11 สิงหาคม 2559

การตรวจทางแล็บ กับ อาการ

การตรวจทางแล็บ กับ อาการ

ไข้มาวันเดียว อยากรู้ว่าจะเป็นไข้เลือดออกจริงหรือไม่ ตรวจรู้จริงหรือเปล่า
คำตอบโอกาสที่จะบอกได้แม่นๆนั้น ไม่มากครับ เดิมทีเราใช้การติดตามอาการไข้ อาการขาดน้ำ ปริมาณปัสสาวะ และค่าการตรวจนับเม็ดเลือดรายวัน ไข้เลือดออกก็จะพบการเปลี่ยนแปลงรายวัน สามารถวินิจฉัยได้แม่นพอใช้ และคนไข้ก็รอดชีวิตได้ดีมาตลอด ส่วนการวินิจฉัยชัดๆด้วยการตรวจหาแอนติบอดีหรือการตรวจ PCR สมัยก่อนเราทำมากในงานวิจัย เพราะแพง หาที่ทำยาก และไม่ได้มาเปลี่ยนการรักษามากนัก

ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น เราสามารถตรวจหลักฐานการ "มี" เชื้อไวรัสไข้เลือดออกได้ "เร็วขึ้น" แม่นยำขึ้น ง่ายขึ้น หลักฐานการมีเชื้อนะครับ จะติดและมีอาการ จนสามารถอธิบายอาการที่เห็นได้หรือไม่ มันต้องผ่านการคิดโดยใช้ข้อมูลจากอาการ อาการแสดงและการดำเนินโรคด้วย
อยากจะบอกว่า test ที่มีมันไวและมีความจำเพาะต่อไข้เลือดออกมากครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าผลการตรวจที่เป็นบวกแล้วจะต้องเป็นไข้เลือดออกเสมอไป อาจเป็นโรคอื่นๆก็ได้ที่มีอาการคล้ายๆกัน การตรวจทางแล็บมันมีข้อจำกัดเสมอ ถ้าเราหลับหูหลับตาเชื่อ ก็อาจพลาดโรคอื่นๆได้ ถ้าเราไม่เชื่อเสียเลยเราก็อาจพลาดไข้เลือดออกได้

ดังนั้น การตรวจแล็บใดๆก็ตามโดยไม่เอาอาการทางคลินิกและการดำเนินโรคมาประกอบกัน ถือว่าไม่เหมาะสม การวินิจฉัยโรคที่ดี ต้องได้มาจาก ประวัติ การตรวจร่างกาย และการติดตามโรค เราใช้ผลแล็บเพื่อสนับสนุน หรือ แยกโรค เท่านั้นนะครับ ต่อให้เป็น kit ทันสมัยอย่าง dengue NS1 antigen, antidengue Ab IgG, antidengue Ab IgM ก็ตามที

อย่าลืมนะครับ น้องๆหมอที่รัก high tech,high touch คนไข้ที่รัก no numbers better than bad numbers
เครดิตภาพ healthcare.siemens.com, speech จาก อ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม