25 สิงหาคม 2559

ขาบวมหลังได้รับยาลดความดัน


ปัญหานี้ถือว่าพบบ่อยมากเลยนะครับ เรามาเข้าใจปัญหานี้กันสักหน่อย จะได้ตัดสินใจรักษาได้ถูกต้อง
ร่างกายมนุษย์เราช่างแสนมหัศจรรย์ มีกลไกที่คอยปกป้องร่างกายที่ดีมาก เวลาเราลุกยืนเดิน เลือดของเราก็จะไปกองที่ขามากกว่าส่วนอื่นเนื่องจากแรงดึงดูดของโลก ร่างกายได้สร้างกลไกการบีบหลอดเลือดแดง..จำกลไกนี้ไว้นะครับ..อธิบายทุกอย่าง.. เพื่อไม่ให้เลือดไปคั่งที่ส่วนปลายมากเกินไป ไม่งั้นจะบวม เพราะเลือดคั่งมาก รอการระบาย ไหลกลับหลอดเลือดดำไม่ทัน เมื่อคั่งมากก็จะเกิดขาบวม
ร่างกายจึงสร้างกลไกนี้ไม่ให้ขาบวม ไม่ให้สารน้ำไหลออกนอกหลอดเลือดมากเกินไปนั่นเอง

ยากลุ่ม CCB ..calcium channal blocker ..ยาลดความดันกลุ่ม ..ipine,verapramil,diltiazem มันไปออกฤทธิ์ลดความดันตรงนี้แหละครับ ตรงหลอดเลือดแดงก่อนจะแตกเป็นหลอดเลือดฝอย ให้เปิดออกกว้างๆไม่แคบลง ความดันจะลดลง แต่จุดที่ออกฤทธิ์หลักจะเป็นหลอดเลือดที่ไตนะครับ แม้ว่าจะออกฤทธิ์ที่แขนขาและผิวหนังไม่มากนัก แต่ก็ยังมีการออกฤทธิ์
กลับไปหัวข้อแรก เมื่อคนเรายืน เลือดจะไปกองที่เท้า ปล่อยไว้จะบวม ร่างกายเลยบีบหลอดเลือดไม่ให้ขาบวม แต่เมื่อเรากินยา CCB หลอดเลือดตรงนี้ถูกบังคับให้ขยายตลอด บีบไม่ได้
เมื่อเรายืน เลือดเลยลงไปกองที่ส่วนล่าง คั่งค้างและบวม...เห็นภาพนะครับง่ายๆ

ถามว่าอันตรายมากไหม..ไม่มากครับ #ความสำคัญอยู่ที่ต้องแยกสาเหตุการบวมอย่างอื่นๆก่อน เช่น หัวใจวาย ไตวาย ยาแก้อักเสบ ถ้าแยกได้แล้วและคิดว่าเกิดจากยา..อาการพวกนี้เป็น cosmetics effect มากกว่าครับ เช่น ไม่สวย ใส่กางเกงหรือรองเท้าไม่ได้ และที่สำคัญคือทำให้เกิดการกังวลครับ ไม่ส่งผลต่อหัวใจและหลอดเลือดเท่าไหร่
ถ้าผลของยายังใช้ได้ดี และไม่กังวล ทั้งหมอและคนไข้ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนยาครับ แต่ถ้ากังวลก็มีทางเลือกการรักษาได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น
การลดขนาดยาลง...แต่ก็ต้องดูว่าความดันจะขึ้นไหม
การใช้ CCB กลุ่มอื่น.. แต่ละคนตอบสนองต่างกัน แต่ยาทุกตัวก็บวมได้เหมือนกัน
การใช้ยาขยายหลอดเลือดร่วมด้วย..ที่นิยมคือยากลุ่ม ACEIหรือ ARBs เพื่อขยายหลอด
เลือดส่วนที่ต่อจากเส้นเลือดฝอย ทำให้เลือดเดินคล่อง ไม่คั่ง..แต่ก็ต้องดูว่าความดันจะ
ต่ำไปไหมด้วยนะครับ
การเปลี่ยนยาลดความดันไปใช้ชนิดอื่นๆเลย

การใช้ยาขับปัสสาวะได้ผลไม่แน่นอนและไม่ตรงกับกลไกการเกิดนัก ทำให้มียาเม็ดรวม CCB/ARBs ออกมาหลายชนิดเพื่อ #ลดอาการบวมและเพิ่มความสะดวกในการกินยาครับ สามารถเลือกใช้ได้ แล้วแต่สะดวกครับ
สั้นๆ อธิบายนิยายเมื่อวานนี้ครับ ใครยังไม่อ่านเลื่อนลงไปอ่านด้านล่างนะครับ อยากบอกว่านำมาจากเหตุการณ์จริง #ยกเว้นเรื่องแอดมินหล่อมาก นี่โกหกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม