17 กันยายน 2558

ปลาเข็ม

ปลาเข็ม

ท่านรู้จัก halfbeak fish ไหมครับ ผมอ่านในวิกิพีเดีย บอกว่ามันเป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งที่ปากยาวออกมา และริมฝีปากล่างยื่นยาวกว่าริมฝีปากบนมากๆ ริมฝีปากก็แข็งมาก ผมลองกดกูเกิลดู มันแปลว่า ปลาเข็ม ผิดถูกอย่างไรวานผู้รู้มาช่วยบอกด้วยนะครับ

เช้านี้วันพฤหัส ผมเปิดดูอีเมล์ตามปกติเพื่อดูวารสาร new england journal of internal medicine รายสัปดาห์ตามปกติ พบหัวข้อหนึ่งน่าสนใจดี เลยมาเล่าให้ฟัง
ชายอายุ 52ปีคนหนึ่งมีอาการปวดตาซ้าย ตาซ้ายบวมแดง ปูดโปนขึ้น และหนังตาตก ปกติแล้วถ้ามาหาหมออายุรกรรม เราก็จะคิดว่าน่าจะเป็นการอักเสบที่โพรงลูกตา เราจะส่งหมอผ่าตัด ซึ่งในรายนี้ก็เป็นจริงๆครับ พบมีก้อนที่หลังลูกตาซ้าย ยังอยู่ในโพรงลูกตา ไม่เข้ากระโหลก คุณหมอก็ผ่าตัดเพื่อเอาก้อนมาวินิจฉัย
ขณะผ่าตัดอยู่นั้น ก็พบเจ้าสิ่งยาวๆคล้ายหลอดเล็กๆยาวประมาณเปลือกตา คุณหมอก็เอาออกมาเพื่อวินิจฉัย ผลตรวจออกมา ใช่แล้วครับมันคือ halfbeak fish มีทางเข้าอยู่ที่เปลือกตา ทะลุเข้าไปอยู่หลังลูกตา ดีที่ไม่เข้ากะโหลก หลังจากผ่าตัดเอาออก 3 เดือนหลังจากนั้น คนไข้ก็หายเป็นปกติ
ชายคนนี้มีประวัติไปว่ายน้ำที่ทะเลแดง เมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน ขณะว่ายน้ำอยู่นั้น เขาได้ว่ายน้ำโดนฝูงปลาฝูงหนึ่ง อาจจะบาดเจ็บเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก จนเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

ทำไมผมจึงคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมาก ก็เพราะว่าประวัติที่สมบูรณ์จะช่วยวินิจฉัยแยกโรคได้ดี เช่น ไปเที่ยวภาคใต้ อาจต้องคิดถึงการติดเชื้อ malaria ไปทำนามาอาจต้องคิดถึงโรคฉี่หนู ไปเที่ยวกินปลาดิบที่ญี่ปุ่น อาจต้องคิดถึงติดเชื้อพยาธิ capillaria philippinensis เป็นต้น

ผู้ป่วยและหมอ ต้องให้ความสำคัญกับประวัติการเจ็บป่วยมากๆนะครับ
ที่มา : New England Journal of Intermal Medicine ฉบับวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม