18 กันยายน 2558

ข้ออักเสบ

เมื่อวานได้พบกับแฟนเพจคนหนึ่งโดยบังเอิญ ไดัรับการบอกเล่าว่า ผมเริ่มเขียนยาวไปแล้ว มาคิดดู เออแฮะ..จริงเหมือนกัน แต่จริงๆแล้วอ่านมา 2-3 เล่ม เล่มละ 10-20 หน้า แล้วเอามากลั่นเอาแต่หัวกะทิเลยครับ
งั้นเรามาสั้นๆ 5 ข้อ กับโรคข้อ กันอีกแล้วกัน

1. ข้ออักเสบต่างจากปวดข้อทั่วๆไป ตรงที่ข้ออักเสบจะกดเจ็บรอบๆข้อทุกด้าน บวม แดง ร้อน และมักจะใช้งานข้อนั้นๆได้ไม่ดีเท่าเดิม

2. การตรวจเลือดอย่างเดียว ไม่สามารถวินิจฉัยโรคข้ออักเสบใดๆได้ จำเป็นต้องพิจารณา จำนวนข้อที่เป็น ระยะเวลาที่เป็น การเรียงลำดับข้อที่เป็น อาการร่วมที่พบ เช่น มีไข้ มีผื่น เป็นต้น เพราะฉะนัั้นต้องตร;จ ต้องคลำ ต้องบันทึก จึงวินิจฉัยได้

3. การถ่ายภาพเอกซเรย์ข้อ มักจะมีประโยชน์ในกรณี ปวดข้อเรื้อรัง (มากกว่า 12 สัปดาห์) หรือ โรคข้อที่ตรวจยากๆ เช่น ข้อสันหลัง ข้อสะโพก ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องถ่ายภาพเอ็กซเรย์ทุกครั้งครับ อ้อ..ยกเว้นอุบัติเหตุ ข้อเคลื่อน ด้วยครับ

4. การรักษาประกอบด้วย การแก้ปวด และ การรักษาสาเหตุของโรคด้วย บางครั้งพอให้ยาแก้ปวดอย่างเดียว แล้วหาย ก็จะลืมการรักษาสาเหตุ เช่น ยาปรับโรครูมาตอยด์ การลดการใช้งาน และการทำกายภาพบำบัด ซึ่งเป็นการรักษาถาวรกว่า

5. การรักษาโรคข้อ ใช้เวลานานนะครับ ต้องติดตามการรักษาต่อเนื่อง ใช้การสังเกตต่อเนื่อง จึงจะรักษาหาย .. อย่าเปลี่ยนที่รักษาบ่อยๆ เพียงเพราะ หายไม่ทันใจ..

ไม่มีอ้างอิงนะครับ ทั้งหมดเขียนด้วยความรักและ ความเป็นห่วงล้วนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม