20 กันยายน 2558

อิทธิพลของบริษัทยา

การแพทย์ยุคใหม่ กับ อิทธิพลของบริษัทยาข้ามชาติ

คุณเชื่อไหมว่าความรู้ทางการแพทย์ยุคใหม่ๆ การรักษายุคใหม่ๆ ส่วนหนึ่งมาจากการสนับสนุนของบริษัททางการแพทย์ เช่น บริษัทยา บริษัทเครื่องมือต่างๆ ผมมาเปิดใจพูดแฟร์ๆเลยนะ

หลายท่านอาจจะคิดต่างว่า เพราะว่าบริษัทพวกนั้น สุดท้ายต้องการผลกำไรต่างหากจึงมาสนับสนุน จริงๆแล้วสุดท้ายปลายทางก็เป็นเช่นนั้นครับ เป็นเป้าทางธุรกิจอยู่แล้ว บางบริษัทก็มีอิทธิพลทางธุรกิจ และ ทางการเมืองสูง จนสามารถบีบนโยบายทางการแพทย์ และ ทางการสาธารณสุขได้ แต่ทำไมสิ่งนี้ยังเกิดอยู่ ทำไมยังเกิดความร่วมมือในภาคธุรกิจ และ การรักษาอยู่ได้

การพัฒนายา หรือเครื่องมืออุปกรณ์ หรือการทดสอบทางการแพทย์ ในยุคปัจจุบันมีข้อกำหนดชัดเจนว่าต้องศึกษาตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง มีคณะกรรมการจากหลายแขนงมาคอยควบคุม ทุกขั้นตอน ต้องมีการส่งรายงาน ที่เรียกว่า interim analysis ถ้าการศึกษาใดมีแนวโน้มจะเกิดอันตราย ก็จะถูกยุติการทดลอง ตามหลักเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายมาตกลงกันที่เรียกว่า " Declaration of Helsingi " เพื่อควบคุมการศึกษาทดลองค้นคว้าต่างๆ ให้ไม่ผิดจริยธรรม

ระหว่างการศึกษาแต่ละอันๆ ก็จะเกิดความรู้ใหม่ แม้จะไม่ตรงตามวัตุประสงค์งานวิจัยก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น การวิจัยยาลดความดันในผู้ป่วยเบาหวาน ก็จะเกิดความจริงที่ว่า ตัวเลขความดันเท่าไรกันนะ จึงจะช่วยลดอันตรายได้ และได้ความจริงอีกว่า ถ้าชะลอโปรตีนที่รั่วทางปัสสาวะได้ อัตราการเกิดไตวายจะลดลง ความจริงนี้เกิดกับยาลดความดันทุกตัวที่มีสมบัตินี้ ไม่ใช่แค่ยาทีบริษัทสนับสนุน การเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนอันนี้ ทางการแพทย์เรามีขั้นตอนและกระบวนการเพื่อสกัดเอาข้อเท็จจริง และ ผลประโยชน์เคลือบแฝงออกจากกัน

งานวิจัยใหม่ๆ จะต้องแสดงตัวชัดเจน ผู้ทำวิจัย ผู้คิด ผู้เขียน ผู้พูด มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางบริษัทหรือไม่ เพื่อให้ผู้ฟังได้ฟังหูไว้หูครับ และการศึกษาวิจัยเป็นหลายร้อย ที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ในปัจจุบัน และที่ไม่ได้ตีพิมพ์อีกเป็นจำนวนมาก มักจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทยา นั่นคือ กำไรที่เขาคาดหวัง 100% ก็จะมีส่วนที่ออกมาเป็นความรู้ใหม่ทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ในวงการแพทย์ และชีวิตที่ดีของคนไข้เกือบๆ 50% (ก็ไม่แปลกใจที่ราคายามันแพงมาก)

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าทุนนิยม ผลประโยชน์ อิทธิพล ความรู้ ถ้าผู้ใช้เอาไปใช้ถูกทางก็จะเกิดประโยชน์กันถ้วนทั่ว แต่ถ้าไปใช้ผิด ไม่มีคุณธรรมและจริยธรรมกำกับ ไม่ว่าใครก็วิบัติ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม