19 กันยายน 2558

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ผมชอบคำแปลคำนี้มากครับ มากกว่าน้ำตาลเทียม ผู้ป่วยมักชอบมาปรึกษาว่า ดื่มกาแฟใส่น้ำตาลได้เท่าไร ทั้งคนที่เป็นเบาหวาน และกลุ่มคนที่ควบคุมน้ำหนัก วันนี้ก็เลยไปอ่านทบทวนมาแล้วมาเล่าให้ฟังครับ เผื่อท่านได้เอาไปใช้ประโยชน์ได้

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ขอเรียกสั้นๆว่า "สาร" นะครับ เราแบ่งง่ายๆ เป็นสารที่ใส่มาในผลิตภัณฑ์แล้ว และ สารที่เราเติมเพิ่มเข้าไปเอง สารจำพวกนี้จะมีความหวานมากกว่าน้ำตาล 200-400 เท่าเลยครับ จึงไม่จำเป็นต้องใช้มาก
ความเข้าใจสองประการที่ต้องเข้าใจคือ

1. ถ้าเป็นสารที่มาจาก น้ำตาลที่มาจากแอลกอฮอล์ เช่น sorbitol หรือ xylitol ที่ใช้ในลูกอม หมากฝรั่ง เพื่อไม่ให้ฟันผุ มันสามารถให้พลังงานเท่าน้ำตาลเลยนะ เพียงแต่มันดูดซึมช้า น้ำตาลเลยไม่ค่อยสูง แต่กินมากๆก็จะท้องอืด ท้องเสียได้ จาก alcohol และ fiber ย้ำๆๆ กินมากๆน้ำตาลก็สูงและอ้วนได้

2. สารให้ความหวานที่ไม่มีพลังงานและคุณค่าทางอาหารเลย อัันนี้พลังงานน้อยมากๆ แต่หวานมากๆ ที่เห็นใช้มากๆคือ สาร saccharin หรือ aspartame จริงๆแล้วมันก็มีพลังงานนะครับ แต่ว่าถ้าเทียบกับน้ำตาลแล้วพลังงานน้อยมากๆ เมื่อได้ความหวานเท่ากัน สารนี้ที่ใช้บ่อยสุดคือ equal (aspartame) คิดง่ายๆ ใช้น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา เท่ากับ equal แบบเม็ด 1 เม็ด หรือ แบบซองแค่ครึ่งซอง ใส่มากๆจะหวานจัดแล้วก็อ้วนได้นะ ส่วนที่มีคนพูดว่าทำให้เกิดมะเร็งไหม ก็พบแต่ในสัตว์ทดลองครับ

ข้อสำคัญคือการใช้สารเหล่านี้ต่อเนื่อง มันจะทำให้เราติดรสหวาน คราวนี้พอไม่มีสารพวกนี้ เราก็จะหันไปหา "น้ำตาล" ของจริงครับ เพราะฉะนั้น ลดหวานจะคงทนกว่า ลดน้ำตาลครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม