13 กันยายน 2558

สิ่งที่ควรเตรียมตัวเวลาไปตรวจคลินิกอายุรกรรม

สิ่งที่ควรเตรียมตัวเวลาไปตรวจคลินิกอายุรกรรม

1. เตรียมสมุดคู่มือประจำตัวผู้ป่วยของท่าน และยาที่ใช้อยู่ตอนนี้ไปด้วยครับ หมดเมดจะงงมาก เวลาถามว่าท่านมีโรคประจำตัวอะไร และได้คำตอบกลับมาว่า เป็นโรคหัวใจ..เอ่อ โรคอะไรล่ะ ลิ้นรั่ว หัวใจโต เยื่อหุ้มแข็ง .. ถามต่อแล้วใช้ยาอะไรครับ คำตอบที่ได้..ยาลดความดัน เม็ดสีขาวๆน่ะหมอ...เอ่อ มียาเม็ดสีขาวๆเป็นพันเลยคร้าบ

2. ใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ถอดง่าย แยกเสื้อ กางเกง ที่บอกแบบนี้เพราะอายุรแพทย์ จะตรวจร่างกายในหลายๆส่วน เราตรวจส่วนใดเราเปิดส่วนนั้น บางทีจะคลำชีพจรที่หลังเข่า แต่ใส่ขาเดฟมา!#?:!* ถกกันเข้าไป ต้องไปต้องให้ไปเปลี่ยนผ้าถุงมาตรวจ บางทีจะตรวจท้อง โอ้!! ใส่ชุดแซคมาครับ เปิดจากล่างขึ้นบนกันเลยทีเดียว

3. ไม่ควรสวมเครื่องประดับ และควรล้างเล็บครับ เวลาท่านต้องเอกซเรย์ ตรวจคลื่นไฟฟ้าต่างๆ บางทีกว่าจะถอดได้ แทบเอาเลื่อยมาเลย ตรวจสีเล็บไม่ได้.. หลายๆโรคต้องตรวจเล็บ วัดความอิ่มตัวของออกซิเจน คราวนี้วิ่งหายาล้างเล็บกันวุ่นครับ ที่สำคัญโรงพยาบาลส่วนมากไม่มียาล้างเล็บนะครับ

4. ไม่ต้องงดน้ำงดอาหารมาคอยท่านะครับ กว่าท่านจะได้ตรวจ เกือบบ่าย ตกลงมาตรวจปวดข้อ กลับมารักษาอาการเป็นลม น้ำตาลต่ำแทน หมดเมดใช้ประวัติตรวจร่างกายเป็นหลัก และอาจตรวจเพิ่ม ซึ่ง 90% ไม่ต้องใช้การงดอาหารครับ ถ้าจำเป็นก็อาจนัดมาครั้งหน้าครับ

5. ถ้าผู้ป่วยไม่สามารถให้ประวัติเองได้ พาญาติที่รู้ข้อมูลมาด้วยนะครับ ที่พบบ่อยๆคือ ผู้เฒ่าผู้แก่อยู่บ้าน ป่วยมานานแล้ว ลูกหลานมาจากในเมือง เห็นว่าป่วย พามาหาหมอ ผู้ป่วยก็ไม่รู้ตัว ให้ประวัติไม่ได้ หูตึง..ฯลฯ ส่วนญาติก็ไม่รู้อะไรเลย หมอก็....แห้งเหี่ยวตามสายลม

6. เล่าเรื่องราวให้หมอฟังมากๆ ถ้าไม่รู้หรือจำไม่ได้ ก็บอกหมอตรงๆเลยครับ อย่าคิดเอง หรือ อย่าให้หมอคิดเอง อันนี้ผิดบ่อยครับ จะทำให้การวินิจฉัยผิดพลาดมากๆ ยิ่งถ้าไม่พูดอะไรเลย..หมดเมด ไม่ค่อยเก่งเรื่องดูโหงวเฮ้งนะครับ

ไม่มีอะไรมากครับ เป็นกระทู้บ่นของผมเอง ขอให้มีความสุขในวันหยุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม