27 กันยายน 2558

อะไรอยู่ในกระเป๋าอายุรแพทย์

อะไรอยู่ในกระเป๋าอายุรแพทย์

ท่านเคยเห็นเสื้อกาวน์ของอายุรแพทย์ไหมครับ มันตุงๆหนักๆ วิ่งทีก็แกว่งไกวไปมา อาการแบบนี้เป็นตั้งแต่ นักเรียนแพทย์ที่มาผ่านแผนกอายุรศาสตร์ แพทย์ประจำบ้าน แพทย์ต่อยอด หรือแม้แต่อาจารย์บางท่าน อันนี้เป็นความทรงจำของผมตั้งแต่จบมา กว่า 15 ปี ใครจะเพิ่มเติมก็เชิญได้ครับ

1. ปากกา อันนี้ของแน่ๆครับ มักพกอยู่กระเป๋าบน มีมากกว่าสองด้าม และส่วนมากจะเป็นของผู้แทนยา ที่..เอามาให้ --เขียนสองหน้า..พังแล้ว--

2. สมุดโน๊ตเล่มเล็ก บางคนเอากระดาษเอสี่ มาพับเอาก็มี ใช้จดงานที่ต้องทำในแต่ละวัน เรื่องที่อาจารย์สั่งให้ทบทวน หรือ วาดรูปแก้เซ็ง ส่วนตัวตอนเรียนนั้น ผมใช้โพสต์อิท ติดด้านในเสื้อกาวน์ครับ

3. คู่มือยาเล่มเล็ก เช่น pocket pharmacopia หรือ sanford guide ขนาดพกพา ความจริงคือพวกเราจำยาได้ไม่หมดหรอกครับ เมื่อไม่มั่นใจ เปิดหาดีกว่ามั่วเอา เดี๋ยวนี้คงใช้ smartphones กันหมด

4. หูฟัง บางคนคล้องคอ บางคนก็ม้วนๆยัดใส่กระเป๋าล่าง มักมีแท็กป้ายชื่อเจ้าของติดไว้ แต่ไปดูเถอะครับ ชื่อเจ้าของกับชื่อในแท็กไม่เคยตรงกัน ..และ..บางคนก็..ยืมชาวบ้านใช้ (อย่างเช่นแอดมินเป็นต้น)

5. ไม้สามเหลี่ยมเคาะเข่า ใช้ได้สารพัดตั้งแต่ เคาะเข่า ขูดเท้า..ขูดเท้านี่ดูการตอบสนองนะครับ จิ้มตรวจการรับสัมผัส ผมเคยเห็นนักเรียนแพทย์เอามาใช้เกาหลังบ่อยๆ เคาะหัวกันเล่น เคยเห็นเอามาใช้ขีดเส้นแทนไม้บรรทัดก็มี

6. แผ่นวัดสายตา หมอรุ่นเก่าๆอย่างผม พกแผ่นตรวจตา ที่เป็นการตรวจระบบประสาท ขนาดประมาณ ไอโฟนหกพลัส พกแล้วอาจารย์จะปลื้มว่า " อืมม.. มันตรวจร่างกายครบถ้วนนะ สายตาก็วัด"

7. Palm หรือ pocket pc ผมบอกแล้วว่าผมเป็นหมอยุคเก่า ตอนนั้นใช้เครื่องลงโปรแกรมอ่านตำรา แทนพกตำราหนาๆได้ สมัยนี้ก็เป็นแอปใน ipad iphone กันหมด (สมัยก่อนลงเถื่อน แครกกระจาย โดยเฉพาะ up to date )

8. คู่มือเล่มเล็ก เช่น Harrison manual, pocket medicine กระเป๋าล่างขวา พอดีเลยครับ ที่ว่าเล่มเล็กนี่คือ หนาประมาณ กูลิโกะป๊อกกี้ ขนาดเท่าขายหัวเราะครับ เอาเข้าจริงคือ พกเหมือนเป็นพระเครื่องนะครับ ไม่เคยใช้แต่อุ่นใจไว้ก่อน

9. อันนี้เป็นของแอดมินเองครับ ไม่ได้เหมือนใคร คือ ช็อกโกแลต เอ็มแอนด์เอ็มครับ ติดกระเป๋าล่างซ้ายเสมอ การตรวจไม่เป็นเวลา กินข้าวบ้างไม่ได้กินบ้าง ไม่มีเวลาออกไปไหน นี่แหละครับ อุปกรณ์ช่วยชีวิต เลยนะ เคยเอาให้ผู้ป่วยน้ำตาลต่ำกิน ผู้ป่วยงงๆ ถามว่าหมอรู้ได้ไงว่าผมจะน้ำตาลต่ำ ถึงมีให้เลย....ดูเป็นเทพเลยครับ.. จริงๆแล้วคือพกไว้กินเองต่างหาก

สนุกๆขำๆ กับวันอาทิตย์สบายๆ ย้อนอดีตสมัยเป็นแพทย์ประจำบ้านครับ ตอนนี้ไม่พกไรเลย ใช้น้องๆตรวจแทน..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม