03 กรกฎาคม 2558

เอดส์ SUFFERING

   SUFFERING---เป็นความรู้สึกที่ไม่มีทางเข้าใจ ถ้าไม่เข้าถึง---เริ่มต้นด้วยคำคมคิดเองครับ เลยไม่ค่อยคมเท่าไร แต่ก็อยากบอกเช่นนั้นจริงๆผมเคยเข้าถึงความรู้สึก suffering ของผู้ป่วยหลายราย แต่รายนี้อึ้งไปเลย และ ประทับใจสุดๆด้วย ผมได้รับปรึกษากรณีผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ที่มาตรวจพบเมื่อมาฝากครรภ์ !! สองสามีภรรยาตั้งใจสร้างครอบครัวมาก ตอนแรกทั้งสองท้อแท้ เศร้า จุกอก เฮ้อ..เกินบรรยายครับ ผมดูแลผู้ป่วยรายนี้อยู่สามปี ก่อนจะย้ายกลับภูมิลำเนา แต่จบแบบแฮปปี้เอนดิ้งครับ ลูกเกิดรอดไม่ติดเชื้อ แม่ปลอดภัยและเข้ารับการรักษาต่อเนื่องได้รับผลที่ดี ส่วนสามีล่ะ..ตอนแรกภรรยา โกรธและโมโหสามีมากที่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อและมีโอกาสติดเชื้อสู่ลูก ทีมงานของเราต้องทำงานหนักมากเพื่อรองรับ suffering ตรงนี้ ##‪#‎ผลปรากฏว่าสามีเธอไม่ได้เป็นโรค‬### คดีพลิกเลยครับ แต่ท่านเชื่อไหมครับ เขารับได้อย่างจริงใจ ดูแลภรรยาและลูกอย่างต่อเนื่องไม่ได้รังเกียจ มาพร้อมหน้ากันทุกนัด ผมมองตาเขาแล้วมันยิ่งใหญ่มากๆครับ ไม่เคยสัมผัสความรู้สึกยิ่งใหญ่เท่านี้มาก่อน ปัจจุบันเขาทั้งสามคนก็ยังมีความสุขดีครับ

    การรักษาผู้ป่วย HIV ในปัจจุบันนั้นประสิทธิภาพสูงมาก ใกล้เคียงกับคำว่าหายเลยนะครับ โดยที่ผลข้างเคียงจากการรักษาก็ไม่มากเหมือนแต่ก่อน ยาที่ใช้ส่วนมากก็จะเป็นยาเม็ดรวมที่เพิ่มความสะดวกในการกิน สิทธิการรักษาต่างๆก็คลอบคลุมเกือบหมด มีการจัดการคลินิก HIV ที่มีมาตรฐานมากๆใน รพ.ทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชน เพียงแต่ผู้ป่วยเปิดใจยอมรับ และรักษาสม่ำเสมอ ปฏิบัติตัวเคร่งครัด เขาเหล่านั้นก็จะมีชีวิตอยู่ได้อย่างมีปกติสุข เหมือนคนทั่วไปทุกประการ เกณฑ์การรักษาของประเทศไทย อ้างอิงตาม แนวทางการรักษา HIV ปี 2557 เปิดโอกาสให้ผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษาเร็วขึ้น โดยให้การรักษาได้ตั้งแต่ค่าเม็ดเลือดขาว CD4+ ตั้งแต่ 350 ลงมา การรักษาเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก การให้ยาเพื่อป้องกันกรณีเกิดเหตุสุดวิสัย เช่น เข็มทิ่มตำ การถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือถุงยางอนามัยแตกรั่ว
ปัญหาที่พบมากๆในปัจจุบันคือ

1. คิดว่า HIV ไกลตัว จริงๆตอนนี้มีผู้ติดเชื้อกว่าสองล้านครับ ที่แย่คือพวกเขายังไม่รู้และก็จะแพร่เชื้อออกไปเรื่อยๆครับ ต้องป้องกันตลอดครับ--ยืดอกพกถุง--และ test and treat คือถ้าคิดว่าเสี่ยง ก็เข้ารับการตรวจและรักษาเลย ไม่ต้องรอให้เป็นมากๆ หรือ ไปแพร่เชื้อสู่คนอื่น

2. ไม่เปิดใจ ตอนนี้เรามีทีมงานในระดับ รพ. เขต หรือกระทั่งระดับกระทรวง เพื่อดูแลด้านอื่นๆนอกจากการรักษา เช่น จะบอกญาติอย่างไร จะคุยกับคู่แต่งงานอย่างไร จะถูกให้ออกจากงานไหม ค่าใช้จ่ายในการรักษาเท่าไร เครียดมากอยากตายให้จบๆไป--- อย่าครับ...เรา..อายุรแพทย์มีทางออกให้ท่านเสมอครับ

3.ไม่อดทน การรักษานั้นจะสำเร็จเมื่อท่านกินยาตลอดชีวิตอย่างเคร่งครัด และติดตามนัดตลอดไป ส่วนมากที่ผมและเพื่อนหมอเมดเจอกันคือ" honeymoon period" ภาษาตอนนี้ก็เรียกว่า "ช่วงโปรโมชั่น" ตอนแรกๆรักษาอย่างเป๊ะ ผ่านไป 2-3 ปีเริ่มเกเร ไม่กินยา ไม่มาตามนัด ไปกินบัวหิมะจากเขาเหลียงซาน ขวดละหมื่นก็มี อยากให้ท่านเชื้อมั่นและศรัทธาใน วิชา HIV ของอายุรแพทย์เราที่ตอนนี้ผมคิดว่าถึงขั้นสุดเลยทีเดียว

อยากให้บทความนี้ช่วยกระตุ้นเตือน--ท่านที่ปกติ อย่าประมาทจนติดเชื้อ--ท่านที่ยังเสี่ยง รีบไปตรวจ--ท่านที่ยังลังเลเรื่องการรักษา รีบเข้ารับการรักษา--ท่านที่กินยาแล้วเกเร เลิกเกเรกลับมาเริ่มกันใหม่--ท่านที่รักษาสำเร็จแล้ว ขอให้พบนิพพานแห่งการรักษา อย่ากลับมาในสังสารวัฏ HIV อีกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม