24 กรกฎาคม 2558

คำศัพท์ที่มักสับสน (2)

คำศัพท์ที่มักสับสน (2)

สุดสัปดาห์แล้วนะครับ วันนี้ผมมากับสาระเบาๆที่ไร้สาระบ้าง เอ่อ จริงๆแล้วคือขอเวลาทบทวนตำรานิติศาสตร์ก่อนไปสอบพรุ่งนี้น่ะครับแต่ก็อยากเล่าเรื่องทุกๆวัน วันนี้จึงมาเล่าเรื่องเบาๆให้ฟังเกี่ยวกับคำที่ใช้บ่อยๆทางอายุรกรรมครับ

1. ตรวจน้ำตาลปลายนิ้ว ท่านอาจเคยได้ยินว่าคือการตรวจ DTX (DextroStick) แต่ที่ควรเรียกคือ การตรวจ capillary blood glucose คือน้ำตาลที่เจาะจากปลายนิ้วนั่นเอง ไอ้เจ้า dextrostick มันเป็นยี่ห้ออันหนึ่งของการตรวจเลือดนี้ครับ อย่าไปโฆษณาให้เขาเลย

2. แขนขาอ่ออนแรง .... ผู้ป่วยมักจะเข้าใจว่ามันคือการอ่อนเพลีย อ่อนแรง สว๋อย อะไรประมาณนี้ แต่ในความหมายของหมอเมด เราจะหมายถึง แขนขาซีกใดซีกหนึ่ง หรือ ข้างใดข้างหนึ่งไม่สามารถขยับได้ ซึ่งมักจะหมายถึงโรคทางระบบประสาทครับ

3. วัดรอบเอว...ทางอายุรกรรมเราวัดคนละตำแหน่งกับร้านตัดเสื้อนะครับ การวัดรอบเอวเพื่อบอกโรคอ้วนลงพุงนั้น (metabolic syndrome) เราวัดที่จุดกึ่งกลางระหว่าง ซี่โครงซี่สุดท้าย กับ ขอบบนของกระดูกสะโพก วัดรอบในแนวราบนี้ในจังหวะที่หายใจออกสุด จะได้ค่ารอบเอว ชายไทยไม่เกิน 90 ซม. หญิงไทยไม่เกิน 80 ซม.

4. หอบ... คำว่าหอบนั้น ใช้เมื่อเราหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อสำรองมาหายใจ ในการหายใจปกติเราจะใช้กระบังลมกับกล้ามเนื้อซี่โครงเป็นหลัก ครับ หายใจเข้าท้องป่อง หายใจออกท้องยุบ แต่ถ้าเราใช้กล้ามเนื้ออื่น เช่นใช้กล้ามเนื้อต้นคอมาช่วยยกทรวงอก หรือ หายใจเข้าท้องยุบ อย่างนี้ถือว่าการหายใจผิดปกติ (dyspnea) หรือเราเรียกหอบครับ

5. ไข่ขาวรั่วทางปัสสาวะ...อันนี้อยากให้เปลี่ยนคำพูดเลยครับ ว่าเป็นโปรตีนออกมาในปัสสาวะ เพราะว่ามีโปรตีนอีกหลายชนิด ไม่ใช่แค่แอลบูมิน หรือที่เราเข้าใจว่าเป็นไข่ขาว มันก็เลยพาลเข้าใจผิดไปกินไข่ขาวมากๆเพื่อชดเชยที่มันรั่วออกไป เราวัดแอลบูมินในปัสสาวะส่วนมากแต่ในโรคเบาหวานนะครับ ที่เหลือเรามักจะวัดโปรตีนในปัสสาวะครับ

6. กินอะไรไม่ได้อยากให้น้ำเกลือ... น้ำเกลือโดยทั่วไปไม่มีพลังงานนะครับ น้ำเกลือนอร์มัลที่ไม่มีน้ำตาลนั้น พลังงานเป็นศูนย์ ส่วนที่ใช้บ่อยๆมีน้ำตาลเด็กซโตรส 5% จะได้พลังงานแต่ 50x3.8= 190 กิโลแคลอรีต่อขวดหนึ่งลิตรครับ ที่ใช้ 3.8 เพราะเป็น dextrose monohydrate ไม่ใช่ glucose anhydrous ที่ได้ 4.0 กิโลแคลอรีต่อกรัม เห็นไหมนิดเดียวเอง ให้น้ำเกลืออย่างเดียวขาดอาหารแน่นอนครับ

ขอให้แอดมินสอบกฎหมายผ่านครับ ยากมากๆเลย...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม