02 กรกฎาคม 2558

การเลิกบุหรี่

   เมื่อตอนบ่ายผมไปซื้อของในเซเว่นอีเลฟเว่นสาขาประจำ ก็เหลือบเห็นพนักงานกำลังเติมบุหรี่ในช่องขาย ซึ่งเมื่อคืนผมก็เพิ่งเห็นเขาเติมบุหรี่ไปเอง แสดงว่าบุหรี่ยังขายดีอยู่มาก อนาคตโรคที่เกี่ยวกับบุหรี่ก็จะเพิ่มขึ้น เช่น ถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง และ หลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน ผมจึงอยากบอกวิธีคร่าวๆที่เราใช้ในคลินิกเลิกบุหรี่ครับ

1. ใจสั่งมา-- สำคัญมากครับ ถ้าตัวเองไม่ได้ตั้งใจเลิก ไม่มีทางครับ ที่ผมพบส่วนมาก แฟนพามา พ่อแม่พามา ครูปกครองพามา จริงๆพามาเลิกก็ดีนะครับ แต่เจ้าตัว ##‪#‎ต้องอยากเลิก‬## จึงจะสำเร็จ ผู้ที่ติดบุหรี่มีส่วนของจิตใจตนเป็นหนึ่งในสามปัจจัยหลัก‬

2. สังคมช่วยกัน-- ต้องบอกคนรอบข้างครับ พ่อ แม่ เมีย ลูก อาม่าปากซอย อาเจ็กขายบุหรี่เจ้าประจำ ไอ้เปี๊ยกที่วานไปซื้อบุหรี่บ่อยๆๆ ... บอกทุกคนให้รู้ให้ช่วยเตือนครับ ช่วยเป็นแรงใจ บางคนอาจเหยียดหยามแต่ เอามาเป็นพลังบวกนะครับ ส่วนนี้สำคัญ ผู้ที่ติดบุหรี่มีส่วนของสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในสามปัจจัยหลัก

3.กำหนดชัดเจน-- ลดลงมากๆครับในช่วง 7 วันแรก แล้วกำหนดวันที่จะหยุดชัดๆเลย พอถึงวันนั้น ให้ประกาศตัวทิ้งบุหรี่และอุปกรณ์ทุกอย่าง ช่วงนี้ครอบครัวต้องสนับสนุนมากๆครับ

4.ต่อสู้ตัวเอง-- จะมีอาการลงแดงบุหรี่ครับ หงุดหงิด ง่วง กระสับกระส่าย น้ำหนักขึ้น(เพราะบุหรี่มันไปทำให้สมองอิ่มเร็วครับ) ไอมีเสมหะ(เพราะบุหรี่มันไปกดการทำงานของการขนส่งเสมหะในปอดครับ) ต้องอดทนครับและอาจต้องใช้ยาช่วยลดอาการ อย่ากลับไปสูบนะครับ บริษัทบุหรี่ทุ่มเทงบมหาศาลเพื่อให้ได้วิธีที่สูบบุหรี่แล้ว นิโคตินจะไปถึงจุดออกฤทธิ์ที่สมองภายใน 5 วินาทีครับ ยังไม่มียาใดๆในโลกทรงประสิทธิภาพเท่าบุหรี่เลย แค่สูบซี้ดเดียว ที่เพียรทำจะล้มเอานะครับ ผู้ที่ติดบุหรี่ทีส่วนของร่างกายเป็นหนึ่งในสามปัจจัยหลัก และเป็นปัจจัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

5. ให้หมอช่วย-- เพื่อตรวจสมรรถภาพต่างๆ วัดค่าคาร์บอนมอนอกไซด์ติดตามผล ช่วยแนะนำและจ่ายยา ยามี่ใช้หลักๆ มีสองอย่างครับ อย่างแรกคือชดเชยนิโคตินจากบุหรี่ นิโคตินที่ได้จากยานี้จะไม่มาก ออกฤทธิ์ช้า ไม่ติด ช่วยลดอาการลงแดงบุหรี่ได้ เช่น หมากฝรั่งนิโคติน แผ่นแปะนิโคติน วิธีการใช้มีรูปแบบเฉพาะนะครับ ไม่ได้เอามาพูดตรงนี้ ปรึกษาอายุรแพทย์ของท่านได้ หรือ หลังไมค์กับผมได้ครับ

 ส่วนยาอีกประเภทจะไปออกฤทธิ์ที่สารสื่อประสาทและตัวรับสัญญาณในสมองเลยครับ ( alpha-4,beta-2 dopaminergic receptor) เช่นยา nortriptyline, varenicline ยาvarenicline นี่ประสิทธิภาพดีมากครับ ผลข้างเคียงต่างๆที่กลัวในตอนแรกคือ โรคหัวใจและการฆ่าตัวตาย ตอนนี้ได้พิสูจน์และมีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ชัดเจนแล้วว่า ‎ไม่พบความเกี่ยวข้องกัน‬ รายละเอียดปลีกย่อยมีมากกว่ายากลุ่มแรกอีกครับ ท่านใดอยากทราบเป็นพิเศษก็หลังไมค์มาครับ ...เอ่อ ผมไม่ได้มีส่วนได้อะไรกับบริษัทผู้จำหน่ายนะครับ...‬

หรือถ้าต้องการปรึกษาทางโทรศัพท์ก็ quit line 1600 ครับ สุดท้ายผมขอเชิญชวนทุกท่าน "เลิกบุหรี่ ณ วันเข้าพรรษาครับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม