15 กรกฎาคม 2558

อุกรณ์การพ่นยา : inhaler device

   สวัสดีครับ ต้อนรับกลับสู่เพจหลังจากขอลาพักหนึ่งวัน มีกำลังใจและคำถามเข้ามามากขึ้น ดีใจครับเริ่มมีการสื่อสารสองทางอย่างที่คาดไว้ วันนี้ขอเอาใจท่านที่เป็นคนไข้โรคปอดครับ ผมจะมาพูดถึงอุปกรณ์การพ่นยาครับ

ผู้ป่วยโรคปอดหลายท่านต้องใช้ยาพ่นในรูปแบบต่างๆเพื่อรักษาและควบคุมโรค การใช้ยาพ่นที่ถูกวิธีมีประสิทธิภาพสูงมาก บางครั้งสูงกว่าเครื่องพ่นยาที่ รพอีกนะครับ การใช้ยาพ่นที่ถูกต้องยาจะมีขนาดเหมาะสมที่จะแพร่ไปสู่หลอดลมขนาดเล็กได้อย่างดี ซึ่งเป็นจุดที่ยาออกฤทธิ์โดยตรง ไม่ค่อยมีผลข้างเคียงต่ออวัยวะอื่นครับ โรคที่ต้องพ่นยานานๆเช่นหอบหืด ถุงลมโป่งพอง ปัจจุบันตัวยาที่ใช้รักษาไม่ค่อยพัฒนามากเท่าไหร่ครับ ส่วนมากจะเป็นยาเดิมๆ แต่ที่บริษัทยาทุ่มทุนในการวิจัยและพัฒนามาก คือ อุปกรณ์การพ่นยาครับ ยาที่ดีแค่ไหนถ้าไปออกฤทธิ์ในจุดที่ต้องการไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์ครับ
ยาพ่นปัจจุบันจะแบ่งเป็นสองประเภทใหญ่ๆอย่างนี้ครับ คือ 1.ออกแรงสูดยาเอง 2.ใช้แรงแก๊สดันยาเข้าปอด. ขอแจงประเภทต่อนะครับ

1.ประเภทต้องใช้แรงสูดเอง ทั่วๆไปตัวยาจะเป็นผงแป้งครับต้องใช้แรงสูดพอสมควร ตัวยาจะคงที่มากกว่าแบบละอองฝอย มักจะมีบรรจุภัณฑ์สองแบบ แบบแรกเป็นผงแป้งบรรจุในกระบอกเลย เวลาสูดจะมีตัวเลขบอกว่า เหลือสูดได้อีกกี่ครั้ง (เราใช้ตัวเลขนี้ทดสอบความสามารถในการสูดได้ครับ เช่นสูดแล้วชำเลืองมองดูตัวเลขแล้วมีการเปลี่ยนแปลงลดลง แสดงว่าท่านสูดได้ดีครับ) สะดวกดีครับสูดเสร็จปิดฝาใส่กระเป๋า ง่ายดี ส่วนอีกแบบ เป็นแบบต้องบรรจุกระสุนก่อน กระสุนคือแคปซูลผงยาครับ บรรจุ-กด-สูด-เก็บ แบบนี้ดูยุ่งยาก แต่ว่ามันจะหมดอายุที่แคปซูลครับ ถ้ายังไม่แกะแคปซูลออกมาก็ยังใช้ได้อีกนาน แต่แบบแรกนั้นเปิดสูดครั้งแรกแล้วจะมีอายุประมาณ60วัน ถ้าสูดไม่หมดยายังเหลือ ก็ต้องทิ้งครับ

2.ประเภทกดพ่น แบบนี้เวลาใช้ต้องเขย่าให้ละอองยากระจาย แล้วใช้นิ้วกดกระบอกยา แรงดันแก๊สที่อัดไว้จะพาละอองยาออกมาด้วยครับ ไม่ต้องใช้แรงสูดมาก คนแก่ๆไม่มีแรงสูดมากก็ใช้ได้ มักจะมีสองแบบเช่นกัน อย่างแรกเป็นแบบที่ท่านเห็นในรพ.ครับ เอาน้ำยาใส่แล้วใช้แรงลมเป่าทางหน้ากากออกมาเป็นละอองฝอยครับ นิยมใช้ในเด็กหรือคนแก่ที่ควบคุมจังหวะการสูดไม่ได้ครับ อาจซื้อเครื่องไปทำที่บ้านได้แต่คงพกพาลำบากครับ. ส่วนอีกแบบจะเป็นหลอดกดเล็กๆครับ เขย่าแล้วอมปากพ่น แล้ว-กดยา-สูดยา ความสำคัญอยู่ที่ต้องสูดให้ตรงจังหวะกดครับไม่งั้นยาไม่เข้าครับ ต้องฝึกก่อนใช้ยาพอควร หรือบางท่านอาจใช้กระบอกขยายเพื่อจะได้สูดได้หลายจังหวะมากขึ้น แบบนี้พกง่ายสะดวก และคนดูแลกดให้คนแก่สูดได้ครับ ถ้าจังหวะหายใจตรงกัน

ใช้ยาพ่นถูกวิธีประสิทธิผลไม่ต่างจากการมาพ่นยาที่รพ. ที่สำคัญที่สุดคือต้องกลั้นลมหายใจ5ถึง10วินาทีหลังจากพ่นยาครับ‬ หวังว่าคงตอบคำถามคาใจท่านๆได้บ้างนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม