12 กรกฎาคม 2558

ใครถูกใครผิด

ใครถูก ใครผิด..ท่านลองคิดตามแล้วตัดสินเอาเองครับ การแพทย์บางครั้งก็รวดร้าว

1.คุณลุง ก. ปวดเข่ามากเพราะต้องทำนาส่งหลานเรียน ไปหาหมอที่โรงพยาบาลมาสองที่หมอบอกให้ลดการใช้เข่า ออกกำลังขา ลดน้ำหนัก ใช้เวลาหน่อยนะ คุณลุง ก. เดินเขยกไม่หายปวด ทุกข์ใจมาก ทำอย่างไรจะหายจึงไปหาหมอบ้าน หมอบ้านให้ยาแก้ปวดอย่างแรงและ สเตียรอยด์ คุณลุง ก. หายปวด เดินได้ ทำนาได้มีความสุข ส่งหลานเรียนจบแล้วหลานก็กลับมาทำนาต่อ แต่พอหลานกลับมาเข่าคุณลุงก็บิดงอเนื่องจากไม่ลดการใช้ และป่วยเป็นโรคไตเสื่อมจากการใช้ยา คุณลุง ก. ไม่ได้รักษาไตเสื่อม ไม่ผ่าเข่า ตายอย่างมีความสุขข้างๆหลานรัก

2. คุณพี่ ข. เจ็บซี่โครงเล็กน้อยไม่รุนแรง แต่รำคาญและเครียดจัดกลัวเป็นมะเร็ง ไปพบหมอที่โรงเรียนแพทย์มาแล้วหกที่ เอกชนอีกห้าที่ ทุกที่บอกไม่เป็นอะไร ไม่ต้องเอกซเรย์แล้วให้ยาแก้ปวดมากิน คุณพี่ ข. กินยาเคร่งครัด อาการดีขึ้นแต่ไม่สบายใจเครียดมาก สองเดือนต่อมาคุณพี่ ข. เข้ารับการรักษาเลือดออกในกระเพาะจากยา , เครียด ขณะที่แอดมิด หมอตรวจเอกซเรย์ปอดก่อนส่องกล่อง ผลปรกติ คุณพี่ ข. โล่งใจหายเครียด เต็มใจไปส่องกล้องโดยดี

3. นาย ค. พาพ่อมาตรวจมะเร็งปอดที่เอกชนชื่อดังด้วยคาดหวังยาที่ดีกว่าภาครัฐ หมอที่เอกชนบอกว่าประสิทธิภาพพอๆกันทั้งตัวแพงและตัวถูก นาย ค. บอกว่าผมเหลือพ่ออีกแค่คนเดียวถ้าพ่อเป็นอะไรไปจะอยู่กับใคร จึงเลือกยาสูตรแพง หมอก็ดูแลเต็มที่ให้คุ้มราคายาที่สุด เนื่องจากเป็นรายแรกที่ใช้ยา ถ้าหายจะดังมาก นาย ค. ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เดินสายทำงานพิเศษต่างจังหวัดหาเงินมาจ่ายค่ายา หกเดือนต่อมาพ่อนาย ค. เกือบหายดีลุกมาเดินได้ หมอคนนั้นโด่งดังมากจากที่รักษาได้หาย และค่ำวันนั้นหมอพาพ่อของนาย ค. ไปงานศพลูกนาย ค.ที่ประสบอุบัติเหตุ เนื่องจาก เหนื่อยมากขับรถหลับใน ที่หมอพาไปเพราะพ่อของนาย ค. ไม่เหลือใครอีกแล้วเมื่อ นาย ค. จากไป

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีใครผิดเลยค่ะ
    ทุกคนเลือกสิ่งที่เค้าเห็นว่าดีที่สุดและเค้าพอใจแล้ว

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม