19 กรกฎาคม 2558

สิบยาเปลี่ยนโลก

Top ten ..drugs

10 ลำดับยาที่มีความสำคัญมากในการแพทย์สมัยใหม่-- จากการจัดลำดับของเว็บไซต์ WebMD.com ที่เป็นที่นิยมของอายุรแพทย์ทั่วโลก ได้จัดลำดับยาที่พลิกโฉมการรักษาและช่วยเหลือผู้ป่วยในการแพทย์สมัยใหม่เอาไว้อย่างน่าสนใจ ผมอ่านดูแล้วก็จริงเช่นนั้น จึงมาบอกเล่ากันครับ

1.Penicillin เป็นกลุ่มยาฆ่าเชื้อที่สำคัญที่สุด ก่อนยุคสงครามโลกนั้น ถ้าเป็นโรคติดเชื้อก็ตายสถานเดียวครับ หลังจากการคิดค้นเพนนิซิลิน ทำให้เราจัดการกับโรคติดเชื้อได้เกือบ 75% ในโลกครับ ประชากรมนุษย์เพิ่มเป็นหลายเท่าเลยครับ ปัจจุบันยากลุ่มเพนนิซิลินได้พัฒนาออกไปอย่างมากมายครับ

2.Insulin เบาหวานนั้นทำให้เกิดความเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ผู้ป่วยจะมีชีวิตไม่ยืนยาว เสียชีวิตจากโรคแทรกซ้อนอย่างทุกข์ทรมาน การมาถึงของอินซูลินในปี 1922 ได้เปลี่ยนโรคเบาหวานไปมากมาย และถือเป็นต้นแบบของการรักษาด้วยการใช้ฮอร์โมนต่างๆ ในปัจจุบัน ปัจจุบันเราผลิตอินซูลินได้ใกล้เคียงกับของจริงมากๆ จนแทบไม่มีผลข้างเคียงใดๆ (ก่อนหน้านี้สังเคราะห์จากสัตว์ทดลองครับ)

3.smallpox and polio vaccines วัคซีนโรคไข้ทรพิษและโปลิโอ ได้กำจัดสองโรคนี้ไปจากโลกของเราไปแล้ว ไข้ทรพิษได้สังหารมนุษย์ตั้งแต่ยุคกลางจนมาถึงต้นรัตนโกสินทร์ มากกว่าสงครามโลกทั้งสองครั้งรวมกัน และโปลิโอนั้นได้สร้างความน่าสะพรึงกลัวในขนาดที่ว่าในช่วงทศวรรษ 1940 จะไม่มีใครว่ายน้ำแพราะกลัวเป็นโปลิโอ ก็ต้องขอบคุณสองวัคซีนนี้ครับที่ทำให้เจ้าทูตมรณะสองตัวนี้หายไปตลอดกาล

4.Ether คือต้นแบบของยาสลบที่ใช้ในการผ่าตัดครับ ท่านลองคิดดูว่าถ้าท่านต้องผ่าตัดเท้าที่ถูกกับระเบิด โดยไม่ใช้ยาสลบนั้นจะเป็นอย่างไร และโรคต่างๆที่หายได้จากการผ่าตัดนัั้น ถ้าไม่สามารถใช้ยาสลบให้ผ่าได้ท่านจะรอดชีวิตจากโรคนั้นๆไหม ทำให้ ether กลายเป็นยาที่พลิกการรักษาเช่นกัน ปัจจุบันเราไม่ได้ใช้ ether ในการแพทย์แล้ว และได้พัฒนายาดมสลบให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากๆครับ

5.Morphine ยาแก้ปวดที่สำคัญมาในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ใช้ฝิ่นมาสกัดตั้งแต่ปี 1800 ตั้งชื่อตามเทพเจ้ากรีก Morpheus เทพเจ้าแห่งความฝัน การใช้มอร์ฟีนทำให้การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัดทำได้ง่ายขึ้นมากๆ ปัจจุบันได้พัฒนามอร์ฟีนให้ปลอดภัยมากแล้วครับ แต่ท่านรู้ไหมว่าตอนที่มอร์ฟีนผลิตทางการค้าครั้งแรกในปี1898มันถูกตั้งชื่อว่า‬ "Heroin" ‬

6.Aspirin นอกเหนือจากเป้าหมายการลดปวดการอักเสบของแอสไพริน เราพบว่ามันลดการเกิดลิ่มเลือดและลดอัตราตายของผู้ป่วยเส้นเลือดหัวใจและเส้นเลือดสมองตีบ อย่างฃมากมายมหาศาลทีเดียวครับ หลังจากผลิตจากเปลือกต้นหลิวมากว่า 100 ปี ยาก็ยังใช้มากที่สุดอยู่ในปัจจุบัน ทั้งแก้ปวดและป้องกันหัวใจและสมองครับ ปัจจุบันเราก็ยังใช้ aspirin มากอยู่แล้วและเราได้จัดการกับผลข้างเคียงของ aspirin ได้ดีมากเช่นกัน

7.Salvarsan หรือในชื่อ Ehlrich606 เป็นยาที่มีส่วนประกอบของสารหนู เพื่อใช้รักษาซิฟิลิสครับ ก่อนหน้านี้เรารักษาซิฟิลิสได้ไม่ดีนักและการแพร่กระจายโรคก็สูงมากเนื่องจากเป็นการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และยาได้ช่วยลดการแพร่กระจายลงมาก นอกจากนี้ยาตัวนี้ยังเป็นต้นแบบของการใช้สารพิษคือสารหนู มาปรับเป็นยาเพื่อการรักษาชีวิตมนุษย์

8.Psychiatric drug คือยารักษาโรคทางจิตเวช ก่อนปี 1920 โรคทางจิตเวชแทบมืดมนไม่มีการรักษาใดๆที่ใช้ได้ ผู้คนที่ป่วยก็ถูกสังคมไม่ยอมรับ จนมีการใช้ยา Thorazine และ Haloperidol ในปี 1950 ได้เปลี่ยนการรักษามาก ผู้ป่วยตอบสนองดี ควบคุมอาการได้ กลับคืนสู่สังคมได้ดี ทำให้ได้มีการทุ่มเทศึกษาวิจัยผู้ป่วยโรคนี้และพัฒนายาจิตเวชอย่างกว้างขวางจนโรคทางจิตเวชสามารถรักษาได้อย่างดีจนทุกวันนี้

9.Birth controlled pill ยาเม็ดคุมกำเนิด ใช้ได้ผลมากในการควบคุมปริมาณประชากร ใช้ง่ายเข้าถึงง่าย ทำให้การควบคุมประชากรทรงประสิทธิผลมากกว่าวิธีคุมกำเนิดใดๆ (การใช้ถุงยางออกแบบมาเพื่อป้องกันโรคมากกว่าคุมกำเนิดนะครับ) จะสังเกตว่าแปดข้อที่ผ่านมาเป็นยาที่ทำให้ตายน้อยลง คนมากขึ้น แต่ยาคุมนี่แหละครับที่จะไปสมดุลกับการตายช้าลง ก็คือให้เกิดน้อยลงนั่นเอง

10.Help heart drug ก่อนหน้านี้การรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลวแทบจะไม่มียาที่ลดอัตราตายและลดความรุนแรงของโรคเลย จนยาสองตัวนี้เข้ามาพลิกการรักษาให้ผู้ป่วยไม่ทรมาน คือ Digoxin และ Furosemide ยาช่วยควบคุมการเต้นและบีบตัว กับ ยาขับน้ำส่วนเกินออกทางปัสสาวะ ทำให้เราไม่ต้องรักษาหัวใจวายแบบโบราณ คือ เจาะเลือดแล้วปล่อยเลือดส่วนเกินทิ้ง (blood letting) ปัจจุบันมียาใช้ในโรคหัวใจวายมากมาย แต่ยาสองตัวนี้ก็ยังใช้อยู่และเป็นยาที่ได้ชื่อว่าเปลี่ยนประวัติศาสตร์การรักษาหัวใจวายไปอย่างสิ้นเชิง

พอหอมปากหอมคอนะครับ ขอให้มีความสุขในวันอาทิตย์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม