16 กรกฎาคม 2558

ยารักษาสิว : acne

  สิว..สิว..สิว ขอเอาในแฟนๆที่ส่วนมากเป็นสุภาพสตรีวัยสวยและสุภาพบุรุษวัยหนุ่มครับ ผมขอสรุปยารักษาสิวที่ได้รับการยอมรับถึงประโยชน์จากการศึกษาวิจัยในคน วิจัยเชิงประจักษ์เลยครับ ตามมาตรฐานงานวิจัยจากสมาคมโรคผิวหนังแห่งประเทศไทย และ ของอเมริกา (ผมไม่ได้โปรอเมริกานะครับแต่ข้อมูลเขาหาง่าย อ่านง่าย) เราจะแบ่งคร่าวๆอย่างนี้ครับ เป็นสิวรุนแรง และไม่รุนแรง พวกที่รุนแรงควรรักษากับแพทย์ครับ จริงๆกลุ่มที่ไม่รุนแรงก็ควรรักษากับแพทย์นะ แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์แล้วกันครับ
สิวไม่รุนแรง ส่วนมากใช้ยาทาครับเพราะผลข้างเคียงต่ออวัยวะอื่นๆจะต่ำมาก ยาที่ได้รับคำรับรองและข้อระวังมีดังนี้ครับ

1.benzyl peroxide 2.5% หรือ 5% อันนี้ยาหลักครับทั้งฆ่าเชื้อและละลายหัวสิว ยานี้ทาใหม่จะระคายเคืองมากครับ ให้ทา 10-15 นาทีแล้วล้างออก หลังจากระคายน้อยลง ผิวลอกน้อยลงค่อยทานานๆขึ้นครับ และไม่ควรใช้เวลาเดียวกันกับยาทา retinoic acid (คือทายาคนละเวลากันครับ)

2. retinoic acid คือกลุ่มวิตามิน A และพรรคพวก อันได้แก่ tretinoin, isotretinoin, adapalene ใช้ได้กับสิวทุกชนิดทั้งอักเสบและไม่อักเสบ ต้องใช้ร่วมกับยาฆ่าเชื้อเสมอไม่ว่าจะเป็นยากินหรือยาทาครับ ช่วงที่ใช้แรกๆสิวอาจจะเห่อขึ้น หน้าแดงลอกเล็กน้อย ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดครับ และถ้าตั้งครรภ์ก็ไม่ควรใช้ครับ ยากลุ่มนี้จะละลายหัวสิวได้ดีมากๆๆครับ

3.ยาฆ่าเชื้อ ---หลายท่านอาจงง รักษาสิวนะจะไปฆ่าเชื้อทำมะนาวอะไร-- จริงๆแล้วเชื้อโรคก็มีส่วนทำให้เกิดสิวครับ โดยเฉพาะ propionibacterium acnes ตัวนี้ครับ ทำให้เราต้องใช้ยาฆ่าเชื้อร่วมกับยาละลายหัวสิว (คอมีโดน) ทั่วไปใช้ยาทาครับ clindamycin หรือ erythromycin ทั้งรูปครีม โลชั่นหรือเจล ยาในกลุ่มนี้มักใช้กับสิวปานกลางครับหรือสิวอักเสบ
ส่วนที่เป็นยากินก็จะเป็นยากิน tetracycline หรือ doxycycline จะใช้ในรายสิวอักเสบมากๆหรือเป็นซ้ำบ่อยๆครับ ยาจะระคายกระเพาะคลื่นไส้บ่อยๆครับ ไม่ควรใช้ในเด็กน้อยกว่า12 การใช้ยาต้องกินนานครับ 3-6 เดือนเลย

ในพวกสิวรุนแรงเราจะใช้ยากินร่วมด้วยก็จะมีผลข้างเคียงสูง ก็มียาคุมที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเพศชาย คือ Diane-35 และ Yasmin ครับ ใช้ยาฆ่าเชื้อในกลุ่มซัลฟา ซึ่งอาจแพ้ยารุนแรงได้เช่น dapsone และยาในกลุ่ม วิตามินเอสังเคราะห์ขนาดสูงมากๆ isotretinoin (Roaccutane) เฉพาะพวกหัวรุนแรงจริงๆ--หัวสิวนะครับ-- สิวจะฝ่อ พร้อมๆกับอาจมีปากลอก ตาเหลือง ตับอักเสบ ปวดข้อ ผิวแห้งจัด และห้ามใช้ในคนท้องอย่างเด็ดขาดครับ ยาพวกสิวรุนแรงควรให้อายุรแพทย์หรือแพทย์สาขา ตจวิทยา เป็นผู้สั่งและติดตามผล ปรับยาครับ ผลที่ได้คือสิวหายอาจไม่คุ้มเสียถ้าควบคุมไม่ดีพอ

ยาตัวอื่นๆนั้นหลักฐานไม่ดีพอเท่ากลุ่มที่กล่าวมาครับ และต้องใช้เวลารักษา 4-6 เดือนนะครับ การศึกษาต่างๆก็ใช้เวลาประมาณนี้ ส่วนยาประหลาดๆ ไม่เคยได้ยิน หรือจากโฆษณาต่างๆก็...หุหุหุ ‎ฟังหูไว้หูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม