17 กรกฎาคม 2558

การล้างมือเพื่อควบคุมโรค

โพสต์นี้ อยากให้ทุกท่านได้อ่านและแชร์กันในวงกว้างที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติเลยนะครับ ในบรรดาโพสต์ที่ผมเขียนทั้งหมดอันนี้จะส่งผลดีที่สุดในเรื่อง " การล้างมือ" ครับ
ทำไมมันถึงสำคัญมากนัก

1.การติดเชื้อในโรงพยาบาลเกือบทั้งหมด มีพาหะอยู่ที่มือคนครับ‬ ทั้งมือเจ้าหน้าที่ มือหมอ มือคนไข้ มือญาติ นำพาเชื้อโรคติดข้ามเตียง ผสมข้ามไปมา จากที่ติดเชื้อธรรมดากลายเป็นติดเชื้อรุนแรง เสียเวลา เสียเงิน ต้องอยู่รพ.นานกว่าเดิม‬‬

2.การติดเชื้อในชุมชนทั้งหลาย โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ ถ่ายเหลว ตาแดง เกิดจากมือไปป้ายตามที่ต่างๆป้ายกันไปป้ายกันมา ติดกันไปหมด

3.สารปนเปื้อนต่างๆ เวลาไปกินของต่างๆ แล้วเราก็ไปเข้าห้องน้ำด้วยนั่นแหละครับ

   ล้างอย่างไร.: ไม่ต้องใช้สบู่มหัศจรรย์ใดๆครับ สบู่ปรกติเราๆนี่แหละครับ แต่ต้องล้างให้ครบทุกขั้นตอน ตามภาพที่แนบมาครับ เราชอบบอกกันว่า ล้างมือไป ร้องเพลงช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า จบหนึ่งเพลงก็สะอาดพอดีครับ
   แอลกอฮอล์เจล ก็พอทดแทนได้ครับเวลาไม่มีที่ล้างมือ หรือเวลากระชั้นชิดมาก เดี๋ยวนี้มีแบบพกพาครับ เวลาจะกินข้าว จับสิ่งของต่างๆ ใช้วิธีเดียวกับการล้างมือนั่นแหละครับ 7 ขั้นตอนเช่นกันครับ
เมื่อเราล้างมือ ลดการติดเชื้อของตัวเอง ลดการติดเชื้อสู่คนอื่นและชุมชน ลดการติดเชื้อร้ายแรงในโรงพยาบาล ลดอัตราการป่วย ลดอัตราตาย ลดการใช้ยาราคาแพง ลดวันป่วย ประเทศชาติก็จะประหยัดไปอีกมาก ไม่เสียทรัพยากรบุคคล และไม่สิ้นเปลืองเวลาครับ

ขยับปีกผีเสื้อ....สะเทือนถึงดวงดาวนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม