03 ตุลาคม 2562

vaping associated lung injury ภาวะปอดอักเสบจากการเวป หรือ จากบุหรี่ไฟฟ้า

vaping associated lung injury ภาวะปอดอักเสบจากการเวป หรือ จากบุหรี่ไฟฟ้า
ถ้าท่านยังจำได้เมื่อสักต้นเดือนผมได้นำเสนองานวิจัยที่มีการรวบรวมอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับปอดอักเสบจากบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งข้อมูลอันนี้เป็นข้อมูลคนละชุดกันกับที่ออกข่าวมาทุกเมื่อเชื่อวันว่ามีการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วเสียชีวิต เพราะข้อมูลอันนี้มาจากการเฝ้าระวังและติดตาม ไม่ใช่มาจากคนที่เกิดอันตรายเท่านั้น และที่คิดว่าเกิดจากน้ำมันกัญชาหรือตัวทำละลายที่ใช้ผิดแบบจากบุหรี่ไฟฟ้าปรกตินั้น คงต้องรอฟังผลกันต่อไป เพราะว่ามีคนที่ไม่ได้ใช้กัญชา ไม่ได้ใช้น้ำมันตัวทำละลายแปลก ๆ แต่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าตามปรกติก็ยังเกิดได้เช่นกัน
วันนี้วารสาร NEJM นำข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ป่วยที่ได้รับการตัดชิ้นเนื้อที่ปอดไปตรวจ จากกลุ่มผู้ป่วยชุดที่เคยรายงานไป ว่าลักษณะทางพยาธิวิทยาของ Vaping Associated Lung Injury (VALI) นั้นออกมาเป็นแบบใด และมีความแม่นยำในการวินิจฉัยมากแค่ไหน
ข้อมูลจากการตัดชิ้นเนื้อที่ปอดและนำน้ำล้างหลอดลมไปตรวจทั้งสิ้น 17 ราย (ชาย 13 รายหญิง 4 ราย) ในจำนวนนี้มีร้อยละ 71 ที่ใช้น้ำมันกัญชาหรือมีการผสมสาร THC ร่วมด้วย
ครบเกณฑ์การวินิจฉัย definite VALI 11/17 ไม่ครบเกณฑ์การวินิจฉัยแต่เข้าข่ายน่าจะใช่ 6/17 (probable)
สิ่งที่เราพบคือมีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์เยื่อบุหลอดลม มีการทลายถุงลม มีการอักเสบและมีสารไฟบรินออกมาจำนวนมาก (Fibrinous pneumonitis, Diffused Alvelolar Damage, Organizing Pneumonitis in bronchiolocentric and bronchiolitis) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงแบบนี้พบได้ในภาวะปอดอักเสบเฉียบพลันจากสารเคมีได้หลายชนิด ภาพในรูป A และ B
แต่สิ่งที่พบบ่อยและมีข้อสรุปเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นลักษณะเฉพาะของ VALI (มันต้องรอการเก็บข้อมูลมากกว่านี้) ที่ไม่ว่าจะใช้หรือไม่ใช้กัญชาก็ส่งผลเหมือนกัน คือพบเซลล์ลักษณะเหมือนฟองไขมันโป่งอยู่ในเซลล์ คือ Foamy macrophage และ Pneumocyte vacuolization (ส่วนตัวผมคิดว่าอย่างไรก็ยังคงต้องร่วมกับประวัติการใช้บุหรี่ไฟฟ้า) ภาพในรูป C
และต่อไปหากจะยืนยันภาวะนี้นอกจากประวัติหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน มีปอดอักเสบ มีประวัติการใช้บุหรี่ไฟฟ้า หากส่องกล้องหลอดลมหาเหตุจะตรวจหา Lipid Laiden Macrophage และส่งน้ำล้างหลอดลมย้อมสี oil-red-O stain จะช่วยในการวินิจฉัย exogenous lipoid pneumonia และเมื่อบวกกับประวัติก็จะสามารถระบุเป็น Vaping Associated Lung Injury ได้ครับ
เนื่องจากตัวเอกสาร correspondence อันนี้ฟรีผมจึงโหลดภาพเอามาได้ครับ ใครอยากเห็นภาพชัด ๆ หรืออ่านตัวเต็มไปที่ NEJM วันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม