01 ตุลาคม 2562

ข่าวที่มีการเรียกคืนยา ranitidine

ตามข่าวที่มีการเรียกคืนยา ranitidine โดยสมัครใจของหลาย ๆ บริษัท มาติดตามกันเล็กน้อย
ยา ranitidine เป็นยาลดกรดในกระเพาะอาหาร ใช้รักษาแผลในกระเพาะ กรดไหลย้อน ที่เป็นยากลุ่มเก่าที่ออกมานานแล้ว ตัวยาอยู่ในกลุ่ม antihistamine ไปยับยั้งตัวรับฮิสตามีน ทำให้สารฮิสตามีนไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ เราเคยรู้จักยา antihistamine กันมาบ้างคือยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก แต่นั่นเป็นยาต้านฮิสตามีนอีกชนิดหนึ่ง
ยาต้านฮิสตามีนชนิด H1 ใช้รักษาอาการภูมิแพ้เป็นหลัก ส่วนยา antihistamine ในการรักษากระเพาะอาหารนั้นจะเป็นแบบ H2 สรุปว่าคล้ายกันแต่เป็นคนละตัวกัน
ยา H2 antihistamine มีมานานมากและเป็นยากลุ่มแรก ๆ ที่ใช้ในการลดกรด ในกระเพาะอาหารมีกลไกหลายอย่างในการหลั่งกรด คร่าว ๆ ประมาณสามกลไก ผ่านสารฮิสตามีน ผ่าฮอร์โมนแก๊สตริน ผ่านระบบประสาทพาราซิมพาเธติก เจ้า ranitidine จะไปบล็อกตัวรับฮิสตามีน (ที่หลั่งมากจากเซลล์ enterochromaffin-liked cell ที่กระเพาะอาหาร เวลากินอาหารจะกระตุ้นให้หลั่งออกมา) เมื่อตัวรับฮิสตามีนไม่ทำงาน กรดจึงหลั่งน้อยลง จึงรักษาโรคกระเพาะอันเกิดจากกรดในกระเพาะได้ แต่อย่าลืมว่าอาจไม่ได้เด็ดมากนักเพราะอีกสองกลไกยังอยู่
ยาตัวนี้มีการพัฒนามานาน ยาแรก ๆ คือ burimamide, matiamide สามารถลดกรดได้แต่ว่าความแรงในการออกฤทธิ์ไม่พอและมีพิษต่ออวัยวะอื่น จึงมีการปรับสูตรโครงสร้างออกมาเป็นยา cimetidine ยาตัวแรก ๆ ที่ทำงานได้ดี ยาตัวนี้ปัจจุบันใช้น้อยลงเพราะมีปฏิกิริยากับยาอื่นมากมาย ทำให้นมโต ทำให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อม บริษัท Glaxo ได้พัฒนา ranitidine ต่อเนื่องมาเพื่อลดผลข้างเคียงและทนต่อยาได้ดี
ปัจจุบันยากลุ่มนี้มีใช้น้อยลงมาก ที่ยังใช้อยู่เช่น ranitidine, famotidine ในการรักษาอาการจุกแน่น ในการรักษาเสริมจากยาหลักในโรคกรดไหลย้อน
เพราะมียาที่ทรงประสิทธิภาพกว่าคือ proton pump inhibitors ยา -prazole ทั้งหลาย และยาใหม่ P-CAB ยากลุ่ม -prazan ทั้งหลาย ยากลุ่มนี้ใช้หลักการที่ว่า ไม่ว่าเซลล์หลั่งกรดจะถูกกระตุ้นด้วยกลไกใดก็ตามในสามกลไก อย่างไรก็ต้องหลั่งกรดไปที่กระเพาะผ่านท่อนี้ ยากลุ่มนี้ก็ไปอุดท่อแบบถาวรเสียเลย ง่ายกว่า ทรงพลังกว่า ทำให้ H2 antihistamine ตกยุคไป
ยาที่ประกาศคือ ranitidine ในบางล็อตการผลิตเท่านั้น ท่านสามารถตรวจสอบได้กับเภสัชกรหรือในห้องยาโรงพยาบาลของท่าน ตอนนี้หนังสือเวียนคงครบทั้งประเทศแล้ว ถามว่าทำไมต้องเรียก
เพราะพบว่ามีสาร NMDA อีกแล้ว !! ก่อนหน้านี้เจอในยาลดความดัน losartan valsartan ตอนนี้มาเจอในยานี้อีก ทางบริษัทเบอร์ลินฟาร์มาซูติคอล ได้เรียกคืนยานี้ในประเทศไทยแล้ว
แม้ผลของสาร NMDA (N-Nitrosodimethylamine) จะไม่พบการเกิดมะเร็งในคน แต่ในระดับสัตว์ทดลองและเซลล์เพาะเลี้ยงมีรายงานความผิดปกติ จึงใช้มาตรการ "ปลอดภัยไว้ก่อน" เรียกคืนมา
คราวนี้จะต่างจากยาลดความดันและยาหัวใจในครั้งก่อน เพราะยาลดความดันและรักษาหัวใจวายนั้น มีประโยชน์มาก ในสถานการณ์ "ปลอดภัยไว้ก่อน" หากไม่สามารถหายาชดเชยได้คงต้องให้กินต่อถ้าจำเป็น และเปลี่ยนล็อตหรือเปลี่ยนยาเมื่อพร้อม แต่เจ้ายา ranitidine มันไม่ได้ทรงพลังขนาดนั้น ถ้าพบเป็นล็อตปนเปื้อนก็เปลี่ยน แต่ถ้าไม่มั่นใจ ไม่รู้ กังวล ก็สามารถเปลี่ยนไปเป็น proton pump inhibitor ที่พลังการออกฤทธิ์มากกว่า ดีกว่าหลายเท่า ผลเสียผลข้างเคียงก็น้อยมาก ราคาก็ไม่แพง
โอเค จบ... อย่าลืมทายปริศนาคำใบ้ แก้เครียด วันนี้หวยออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม