20 ตุลาคม 2562

เรื่องราวการบริจาคโลหิต



เรื่องราวการบริจาคโลหิต
1. เริ่มตั้งแต่เมื่อคืน นอนให้เต็มที่ ถ้าเราพักผ่อนไม่พอร่างกายเราจะอ่อนแอ วูบ ดังนั้นหากคิดจะบริจาค นอนให้พอครับ จะได้ไม่วูบ เลือดจะได้สด ๆ หวาน ๆ พวกตะลุยราตรีหรืออยู่เวร รอไปก่อน
2. งดแอลกอฮอล์และอาหารมันจัด เพราะอะไร ไขมันไตรกลีเซอไรด์ขึ้นได้เร็วมากกับอาหารพวกนี้หากดื่มมาก กินมันจัด เช่นหมูสามชั้นทอดแกล้มเหล้า ก็อาจมีไชมันไตรกลีเซอไรด์สูงมาก ไม่เหมาะสมกับการบริจาคครับ
3. สำรวจตัวเองว่าเป็นโรคสามโรคนี้หรือไม่ ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ถ้าหากเป็นหรือรักษาอยู่ไม่ควรบริจาคเลือดนะครับ มีโอกาสจะหลุดการคัดกรองได้แม้จะน้อยมากก็ตาม ถ้าเราตระหนักด้วยจะยิ่งปลอดภัย
4. ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันหรือเสี่ยงการติดเชื้อเอชไอวี พวกนี้จะยังมีช่องโหว่ที่อาจตรวจไม่พบได้ ถ้าไม่แน่ใจให้งดบริจาคหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ด้วย เขาจะได้ช่วยระมัดระวัง ..อย่าสะดุ้งสิคุณ
5. กินยาต้านเกล็ดเลือด ยากันเลือดแข็ง ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ เขาจะได้จัดการเลือดเราได้ถูก นำส่วนที่เอาไปใช้ได้แยกจากที่เอาไปใช้ไม่ได้ และเขาจะได้ระวังให้เราเวลาเราถูกเจาะเลือด
6. กินข้าวดื่มน้ำให้เรียบร้อย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการขาดน้ำ และมีพลังงานเพียงพอเพื่อต่อสู้กับปริมาณเลือดที่หายไป เน้นที่ดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ เพื่อลดความรุนแรงอาการขาดน้ำ
7. เวลานอนบนเตียง ให้เราบีบลูกบอลต่อเนื่อง เนื่องจากเขาแทงหลอดเลือดดำ มันไม่มีแรงดันมากพอ ปล่อยไว้อาจจะนาน หากเราบีบลูกบอลกล้ามเนื้อที่แขนจะบีบตัวส่งเลือดลงถุงได้ดี
8. ไม่ต้องกลัว เขาไม่เอาเลือดเราออกมาหรอก 250-350 ซีซีเท่านั้น ถ้าเราเตรียมตัวมาดี ร่างกายแข็งแรง รับรอง..สบาย
9. เมื่อบริจาคเรียบร้อย อย่าเพิ่งไปกระโดดโลดเต้น ให้นอนพักสักครู่ ค่อย ๆ ลุก อย่าโชว์พาว เดี๋ยวหน้ามืดไม่คุ้มกัน แล้วไปกินอาหารและน้ำที่เขาจัดไว้ อาหารไม่กินไม่ว่าแต่ควรดื่มน้ำ
10. ใช้มือกดแผลเอาไว้ด้วย พบบ่อยมาก ไม่ยอมกดทำให้เลือดซึมนาน เข็มเจาะจะเบอร์โตนะครับ ซึมได้มาก
11. ยาธาตุเหล็ก อย่าทิ้ง ให้กินจนหมด เลือดหนึ่งถุงเท่ากับเราเสียธาตุเหล็กหนึ่งกรัม ถ้าไม่ชดเชย จะใช้เวลานาน แต่ต้องระวังในผู้ที่กินยาใด ๆ ประจำ ให้เภสัชกรตรวจปฏิกิริยาระหว่างยาด้วย และกินแล้วอาจจะมีอุจจาระสีคล้ำ ๆ
12. เลือดที่ออกมาจะมีสีแดงคล้ำ ๆ ไม่ต้องตกใจ จะไม่ออกมาเป็นแดงสด หรือแดงเดือด เพราะแดงไม่เดือดแล้วเดี๋ยวนี้ อีกไม่กี่ชั่วโมงก็ "..แพ้...ยับ...คา...บ้าน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม