06 ตุลาคม 2562

นรก สวรรค์

เวลา เป็นหน่วยวัดมาตรฐานที่ไม่เคย "เท่ากัน"
ได้ไปอ่านหนังสือที่แปลมาจาก ไตรภูมิกถา เรื่องนรกสวรรค์ ได้ข้อคิดบางอย่าง ผมมาสรุปให้ฟังคร่าว ๆ เผื่อทุกคนได้คติ
นรก .. ดินแดนที่อยู่ใต้โลก เป็นโลกแห่งความร้อนและโลหะ เมื่อเราตายไปพระยายมราชจะคอยตัดสิน หากเราทำกรรมดีมากกว่าชั่ว เราไปสวรรค์ก่อนแล้วค่อยมาใช้กรรม หากเราทำชั่วมากกว่าทำดี เราไปนรกก่อนขึ้นสวรรค์ ต่อรองไม่ได้ และหักล้างกันไม่ได้ แต่ถ้าทำมาพอ ๆ กัน ก็สลับกันทุกสิบห้าวัน (ผมคิดว่าหน่วย 15 น่าจะมาจากการนับวันตามจันทรคติ)
นรกมี 8 ขุมใหญ่ แต่ละขุมใหญ่มี 4 ขุมย่อยอยู่ตรงมุม จึงเรียกว่าหนึ่งขุมใหญ่มีสิบหกขุมย่อย ขุมใหญ่จะมีกำแพงและตะปูเหล็กเผาไฟร้อน หนีไปไม่ได้ ยมบาลเฝ้าแค่ที่ประตูส่วนขุมย่อย จะมียมบาลคอยลงโทษบรรดาผู้ทำกรรม ชื่อแปดขุมเรียงดังนี้ สัญชีพนรก, กาฬสุตตนรก, สังฆาฏนรก, โรรุวนรก, มหาโรรุวนรก, ตาปนรก, มหาตาปนรก, มหาอวีจีนรก ขุมสุดท้ายนี้เราเพี้ยนมาเป็น อเวจี อันแปลว่ามีการลงโทษทรมานมิได้หยุดหย่อน
ขอยกตัวอย่างนรกขุมที่ได้รับความนิยม
โลหกุมภีนรก .. ขุมนี้มีกระทะทองแดงพร้อมเหล็กหลอมเหลวในกระทะ วิธีใช้คือยมบาลจะจับผู้ทำกรรมห้อยหัวจุ่มในโลหะเหลว ทรมานแต่ไม่ตาย ใกล้ตายจะมาโผล่มีตัวร่างใหม่ให้มาจุ่มลงซ้ำแล้วซ้ำเล่า
โลหสิมพลีนรก .. นรกขุมนี้มีป่าต้นงิ้ว หนามยาวสิบหกนิ้วมือและมีไฟลุกตลอดเวลา คู่กรณีชู้จะถูกยมบาลใช้หอกแทงให้ไต่ขึ้นไป เพื่อขึ้นไปหาคู่กรณีอีกฝ่ายที่ปีนอย่างทรมานอยู่ด้านบน พอปีนไปด้านบนจะไม่พบคุณชู้เพราะคุณชู้จะมาปรากฏตัวด้านล่าง ยมบาลจะใช้หอกแทงให้ขึ้นไปหาคู่กรณีอีก และคนที่อยู่ด้านบนที่ถูกหนามแหลมแทงและเผาจะมาปรากฏตัวด้านล่าง วนไปเรื่อย ๆ จนหมดกรรม
โลกันตรนรก เป็นโลกที่อยู่ระหว่างสามโลกคือมนุษย์ สวรรค์และนรก ไกลสุดลูกหูลูกตา ผู้ทำกรรมจมอยู่ในทะเลที่หนาวยะเยือกและมืดมิด จะได้เห็นแสงสว่างและความอบอุ่นชั่วพริบตาที่พระโพธิสัตว์มาโปรด และจะมาแค่หนึ่งรอบพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ นานมาก หนาวตลอดไป
**ประเด็นเวลา 24 ชั่วโมงนรก เท่ากับ เก้าล้านปีเมืองมนุษย์ เปรียบได้กับเวลาที่เราทำบาปทำกรรม แม้จะผ่านไปไม่นานแต่เราทุกข์ทรมานตลอด**
สวรรค์ ... ดินแดนแห่งความสุข ความหอม ความทิพย์ เมื่อเราตายไปและมาอยู่ที่นี่ สภาพร่างกายเราจะเป็นหนุ่มสาวอายุ 16 ปีอยู่ตลอด (สมัยก่อน 16 ปีนี่คือออกเรือนได้แล้ว) ร่างกายสะอาดบริสุทธิ์ตลอดเวลาไม่ต้องชำระล้าง อิ่มทิพย์โดยที่ไม่มีของเสียอุจจาระปัสสาวะเลย เย็นสบายตัวหอมตลอด สามารถย่อส่วน ขยายส่วนร่างกายตามใจชอบให้เหมาะกับเวลา สถานที่ เราเรียกผู้ที่อาศัยบนสวรรค์ว่าเทวดา เหนือกว่านี้คือชั้นพรหม
สวรรค์หกชั้นที่เรียกว่า ฉกามาพจร
จาตุมหาราชิก...สวรรค์ชั้นล่างสุด มีท้าวจตุโลกบาลคอยคุ้มกันทั้งสี่ทิศ **ประเด็นเวลาคือ 24 ชั่วโมง เรียกว่า 1 วันทิพย์ของชั้นนี้ เท่ากับ 50 ปีของมนุษย์ แต่ละชั้นของสวรรค์เทียบเวลามนุษย์ไม่เท่ากันและมีเวลาที่จะอาศัยอยู่ในชั้นต่าง ๆ ไม่เท่ากัน ชั้นสูงขึ้นจะเทียบเวลาที่นานกว่า และแต่ละชั้นจะมีเวลาให้เสพสุขนานกว่า**
ดาวดึงส์...ที่อยู่ของพระอินทร์ วิมานและอุทยานต่าง ๆ ในชั้นนี้ใข้ชื่อมาเป็นสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ได้แกอุทยานสี่ทิศ นันทวัน, ปารุสกวัน, มิสกวัน, จิตรลดาวัน
ยามา ... วิมานแก้วเมืองแก้ว ไม่มีกลางวันกลางคืน ระยะเวลาหนึ่งวันทิพย์ที่นี่เท่ากับ 200 ปีมนุษย์ และมีเวลาอยู่ที่นี่ถึง 2000 ปีทิพย์
ดุสิต ... วิมานแก้ว วิมานทอง เป็นที่อยู่ของเทวดาที่จะมาอุบัติเป็นพระโพธิสัตว์
นิมมานนรดี... ดินแดนแห่งการเนรมิตสิ่งของ ไม่ต้องมีของเซ่นไหว้ เทวดาที่นี่เนรมิตเองได้ วิมานเป็นแก้วใสล้วน
ปรนิมมิตวสวัตดี .. ชั้นหก สูงสุดแห่งดินแดนสวรรค์ ที่นี่เทวดาเนรมิตทุกอย่างได้ ไม่ใช่แค่ของเซ่นไหว้ เรียกว่าความสามารถ บารมีเหนือกว่าชั้นห้า
ประเด็นที่อยากฝากคือ
1.เวลาที่เราทำผิด ทำบาปกรรม มันจะอยู่กับเราอย่างทรมาน หนึ่งวันที่ผ่านไปราวกับเก้าล้านปีในนรกที่ต้องทรมานทุกวัน พยายามอย่าทำให้ตัวเองตกนรก
2.เวลาที่เรามีความสุข มันจะอยู่กับเราสั้นมาก หนึ่งวันของเราแค่ เสี้ยวหนึ่งของวันทิพย์ในสวรรค์ชั้นหนึ่ง อย่าไปยึดติดกับความสุขที่เราได้มา
3.ความดี ความชั่ว ไม่สามารถหักล้างกันได้ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
4.เพียรทำดี ย่อมได้ผลที่ยิ่งใหญ่ ทำชั่วบ่อยและหนักหนา ผลที่ได้ย่อมรุนแรงเมื่อมันมาถึง
5.สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ ...ผิดถูกดีเลวดีชั่ว คุณนั่นเองที่จะต้องอยู่กับมันเสมอ จะขึ้นสวรรค์หรือจะลงนรก คุณเลือกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม