13 ตุลาคม 2562

แฉกลโกง โฆษณาเม็ดแคปซูล

แฉกลโกง โฆษณาเม็ดแคปซูล (ไม่อยากให้เรียกว่ายาแคปซูล เพราะ ไม่ใช่ยา)
มีรุ่นพี่คนหนึ่งฝากคลิปวิดีโอแสดงสาธิตการลดน้ำตาลของสมุนไพรอัดเม็ดยี่ห้อหนึ่งมาให้ บอกว่า "น้อง พี่ฝากมาเตือนประชาชนด้วย" เรามาอ่านกัน
ภาพเริ่มต้นที่มีการเจาะตรวจน้ำตาลปลายนิ้วของผู้ชายคนหนึ่งได้ค่า 180 mg% แล้วผู้สาธิตบอกว่าน้ำตาลสูงมากนะครับ ถึงเกณฑ์อันตรายเลยนะเนี่ย งั้นเดี๋ยวเราสาธิตเลยนะครับ เดี๋ยวจะใช้กินแคปซูลลดน้ำตาลนี้ แล้วมาดูผลกัน ภาพตัดมาอีกบอกว่าผ่านไปหนึ่งชั่วโมง ผู้สาธิตก็ใช้การเจาะตรวจน้ำตาลปลายนิ้วเจาะผู้ชายคนเดิม ได้ค่าออกมา 101 mg% แล้วบอกว่าเห็นไหม ลดลงเยอะเลย
มาดูกันทีละข้อ
1. เราไม่รู้ว่าน้ำตาลปลายนิ้วที่เจาะนั้น เจาะเมื่ออยู่สภาวะใด อดอาหารหรือหลังอาหาร ถ้าเจาะหลังกินอาหารมันก็ขึ้นได้อยู่แล้ว
2. ระดับน้ำตาลปลายนิ้ว 180 mg% ไม่สามารถแปลผลว่าสูงได้ เพราะเราใช้น้ำตาลที่เจาะจากหลอดเลือดดำมาวินิจฉัยว่า สูงหรือไม่
3. ระดับน้ำตาลปลายนิ้ว 180 mg% แม้จะสูง แต่ก็ยังไม่ได้ถึงเกณฑ์อันตราย
4. เมื่อปล่อยทิ้งไว้ ร่างกายจะปรับลดน้ำตาลลงเองอยู่แล้ว โดยน้ำตาลที่สูงจะไปกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน ให้หลั่งออกมาเพื่อกักเก็บและนำน้ำตาลไปใช้ น้ำตาลในเลือดจึงลดลงด้วยกลไกตามธรรมชาติ การเจาะเลือดตรวจหลังจากนั้นหนึ่งชั่วโมงจึงอาจเป็นผลเลือดที่ลดลงเองอยู่แล้ว
5. ยากินที่ดีมากที่มีอยู่ ยังยากมากที่จะลดน้ำตาลได้เร็ว ๆ ขนาดนี้ในหนึ่งขั่วโมง
6. การโฆษณาแบบนี้ ต่อให้แคปซูลลดน้ำตาลได้จริง ก็ยังบอกไม่ได้ว่าลดลงจากยาหรือไม่ เพราะไม่ได้มีการเปรียบเทียบกับยาหลอก แต่อย่างใด
7. การโฆษณาแบบนี้ไม่สามารถแปลได้ว่า แคปซูลนั้นมีผลลดน้ำตาล
8. เนื้อหาไม่ได้บอกถึงความปลอดภัย ลดน้ำตาลแล้วน้ำตาลจะต่ำไหม กินแล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งเขาคงไม่บอกชัด ๆ เพราะอาจกล่าวเท็จได้
9. แล้วให้เราแปลความแบบตีขลุมเอาเองว่า แคปซูลนี้ลดน้ำตาลได้ดี แล้วตบท้ายว่า ถ้าสนใจติดต่อที่.....
10. การดูโฆษณาต่าง ๆ ต้องมีสติและวิจารณญาณเสมอ เป้าหมายของโฆษณาคือ ส่งเสริมการขาย ทำหน้าที่เสมือน นายหน้า นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม