02 ตุลาคม 2562

การตรวจหาภาวะ lactose intolerance

การตรวจหาภาวะ lactose intolerance
เพื่อความแน่นอนและจะได้วางแผนการดื่มนม การกินผลิตภัณฑ์จากนมที่ต้องปราศจากแลคโตส หรือมีแลคโตสน้อย ๆ ก็มีวิธีทดสอบ
1. biopsy ตรวจหาเอนไซม์และ genetic polymorphisms แม้ผลจะแน่นอนแต่รุกล้ำอย่างมาก
2. lactose tolerance test ให้งดอาหารมาเจาะตรวจน้ำตาลก่อน หลังจากนั้นให้ดื่มแลคโตส 50 กรัม หรือประมาณนม 4 แก้ว แล้วตรวจระดับน้ำตาลซ้ำในอีก จะพบว่าระดับน้ำตาลสูงจากเดิมอย่างน้อย 20 mg/dL
3. Breath test ให้ดื่มแลคโตส 25 กรัมหรือนมประมาณ 2 แก้ว แล้วตรวจวัดไฮโดรเจนในลมหายใจ ถ้ามีมากกว่า 20 ppm ก็แสดงว่าตกค้างจนแบคทีเรียมาย่อยสลาย
ส่วนตัวผมให้ทดสอบง่าย ๆ ให้ดื่มนมนั่นแหละครับ แต่เนื่องจากปริมาณเอนไซม์ในผู้ใหญ่มักจะลดลง ถ้าเราดื่มมากไป ก็อาจจะอืดท้องได้แม้ว่าเรามีเอนไซม์ก็ตาม ผมใช้วิธีดื่มทีละน้อย ถ้าอืดถ้าแน่น ก็แสดงว่าอาจจะขาดเอนไซม์ แล้วใช้วิธีค่อย ๆ เพิ่มการดื่มทีละเท่าตัวทุกหนึ่งถึงสองสัปดาห์ ผู้ป่วยจะดื่มนมได้เพิ่มขึ้น สุดท้ายจะดื่มได้วันละหนึ่งกล่อง ซึ่งก็พอใช้ได้ ถ้าได้สองกล่องก็จะดี
อย่าลืมอีกอย่างคือในอาหารปั่นให้ทางสายยาง บางคนผสมนมลงไปด้วยอาจจะทำให้มีอาการท้องอืด หรือถ่ายเหลวจากนมที่ผสมลงไปก็ได้
นอกเหนือจากการดื่มนมปราศจากแลคโตส การดื่มนมถั่ว การกินโยเกิร์ต การกินผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนมแล้ว ในต่างประเทศมียาเม็ดเอนไซม์แลคเตสขายด้วยครับ ไม่แน่ใจเมืองไทยมีไหมนะ เป็นเอนไซม์ขนาด 3000 และ 9000 ยูนิต กินครั้งละ 1 เม็ดหรือมากกว่านั้นตามปริมาณนมหรืออาการที่เกิดพร้อมอาหารหรือดื่มนม (ยุ่งยากเนอะ และน่านะต้องทดสอบว่าเป็น lactose intolerance จริงจึงจะคุ้ม) หรือมีเอนไซม์แลคเตสแบบหยดในน้ำนมช่วยย่อยด้วย
ทำไมจะต้องโหยหา "นม" ถึงขนาดนี้ ก็เพราะนมเป็นแหล่งอาหารชั้นยอด โดยเฉพาะแคลเซียมที่เรามักจะขาดเสมอเมื่อสูงวัย เสี่ยงโรคกระดูกพรุน ถ้าเราดื่มนมได้จะช่วยสุขภาพได้มาก
ความเชื่อที่ว่าดื่มนมวัวแล้วจะไม่ดี ไม่เป็นจริงนะครับ ยกเว้น นมบูด นมหมดอายุ นมปนเปื้อน (หลายคนถึงกับสะดุ้งกับ นมหมดอายุ)
"ดื่มนมทุกวันร่างกายทานทน แต่ถ้าดื่มนมผิดคน ร่างกายอาจไม่ทนทาน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม