09 ตุลาคม 2562

Adie syndrome, Holmes-Adie Syndrome



ลิเวอร์พูลมีสุดยอดนายทวาร เอเดรียน เพจเรามี อีดี่ส์ (Adie syndrome, Holmes-Adie Syndrome)
นอกเหนือจาก Argyll Robertson ที่มาจาก Andrew Robertson แบ็กสะท้านโลกของลิเวอร์พูล นอกเหนือจาก Trench fever ที่มาจากแบ็กลิเวอร์พูล Trench Alexander Arnold นอกเหนือจาก Becker Muscular Dysthrophy ที่มาจากยอดผู้รักษาประตูลิเวอร์พูล Alisson Becker วันนี้เรามารู้จักอีกโรคที่มาจากลิเวอร์พูลเช่นกัน Adie (Holmes-Adie syndrome) ที่มาจาก Adrian ผู้รักษาประตูสุดเหนียวอีกคน
ชื่อมาจากคุณหมอ William John Adie และ คุณหมอ Gordon Morgan Holmes ค้นพบและประกาศภาวะนี้ในปี 1931 เพื่อเรียกชื่อภาวะที่มีรูม่านตาขยายกว้างตลอดไม่ค่อยตอบสนองต่อแสง เวลาตรวจสอบโดยส่องไฟรูม่านตาก็ไม่ค่อยหดเล็กลง และปฏิกิริยาต่อการมองวัตถุที่เข้ามาใกล้ที่รูม่านตาจะเล็กลง ในโรคนี้ก็ทำไม่ได้เช่นกัน เชื่อว่าเกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติที่ใช้ควบคุมการหรี่ม่านตาที่เรียกว่าระบบประสาทพาราซิมพาเธติกเสียหน้าที่ไป ตำแหน่งเกิดโรคอยู่ที่ ciliary ganglion บริเวณหลังลูกตา
เมื่อระบบประสาทนี้เสียไป การทำงานของระบบประสาทซิมพาเธติกจึงเด่นชัดขึ้น ทำให้ม่านตาขยายตลอด และเวลาทดสอบโรคโดยการหยอดยาที่กระตุ้นตัวรับระบบประสาทพาราซิมพาเธติกที่ม่านตา ม่านตาจะหดเร็วตอบสนองดี คือม่านตามันไม่เสียแต่ระบบควบคุมมันส่งสัญญาณมาไม่ได้
นอกเหนือจากม่านตาที่ผิดปรกติแล้วยังพบว่าการตอบสนองต่อการหดตัวกล้ามเนื้อ (deep tendon reflex) ที่เราเห็นคุณหมอเคาะเข่าแล้วกระตุกหงึก ๆ (กรุณาคิดให้เป็นเข่า) การตอบสนองนี้จะลดลงหรือหายไป เชื่อว่าเกิดจากความเสียหายของปมประสาทรับความรู้สึกของกล้ามเนื้อ (dorsal root ganglion)
โรคนี้เชื่อว่าอาจมีสาเหตุจากการอักเสบ การติดเชื้อไวรัส การบาดเจ็บต่อดวงตา ส่วนมากความไวการหดตัวจะไม่ดีขึ้น แต่การตอบสนองม่านตาจะดีขึ้นได้ การรักษาคือการใส่แว่นกรองแสงลดปริมาณแสงเข้าลูกตา หรือใช้ยาหยอดตาหดรูม่านตาเป็นบางกรณี
โรคนี้ผมก็ไม่เคยพบครับ อ่านจากตำราอย่างเดียว เอามาให้อ่านเล่น ๆ เพราะเห็นนักเตะลิเวอร์พูลแล้วคิดชื่อโรคได้ สนุก ๆ ขำ ๆ แชมป์ ๆ ไร้พ่าย ๆ นะครับ
ปล. เจอสาลิกายังบาดเจ็บปานขาดใจ เจอหงส์แดงเข้าไปเลือดคงไหลท่วมกายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม