27 ตุลาคม 2562

ซื้อหนังสือแบบออนไลน์คลิ้กแล้วส่ง กับไปเลือกหนังสือที่ร้าน แบบไหนโดนใจกว่ากัน

เมื่อสัปดาห์ก่อน ได้ลองทำโพลในเพจเราว่า ระหว่างเลือกซื้อหนังสือแบบออนไลน์คลิ้กแล้วส่ง กับไปเลือกหนังสือที่ร้าน แบบไหนโดนใจกว่ากัน
ผลของโพลออกมาแบบขาดลอยว่าการไปเลือกหนังสือที่ร้านได้รับความนิยมมากกว่า (555..readery อาจไม่พอใจสิ่งนี้) ผู้คนจะซื้อออนไลน์เมื่อหาตามร้านไม่พบหรือไม่มีเวลา
การไปร้านหนังสือนอกจากจะได้หนังสือไปอ่าน สิ่งที่จะได้นอกเหนือจากหนังสือน่าจะเป็นหัวข้อต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย
- ได้สัมผัสหนังสือด้วย ตา มือ จมูก จริง ๆ นะหลายคนยังมีความสุขแบบนี้ สัมผัสกระดาษ กลิ่นกระดาษ ช่วยเพิ่มอรรถรสในการเลือกซื้อหรืออ่านหนังสือ พี่เจ้าของร้านหนังสือที่เซฟวันเคยบอกผมว่าฝรั่งบางคนมาที่ร้านเพราะต้องการดมกลิ่นกระดาษเก่า
- ได้มองหนังสือเล่มข้าง ๆ ทำให้เราเกิดความอยากอ่านมากขึ้น และ...เสียตังค์มากขึ้น เช่นผมเองเวลาไปหานิยายอ่านเมื่อได้เห็นนิยายจีนยี่สิบเล่มเรียงกัน จะเกิดความอยากรู้อยากอ่าน มันเจ๋งเพราะอะไร มีตั้งยี่สิบเล่ม หรือพอเห็นปกชื่อหนังสือเล่มข้าง ๆ ก็อยากอ่านขึ้นมา เห็นนักเขียนคนนี้ที่เราอ่านประจำแต่ครั้งนี้แต่งเรื่องนี้แฮะ ความอยากนี้จะเกิดน้อยมากถ้าเราหาในร้านออนไลน์ครับ
- บรรยากาศ หนังสือรายล้อมตัว คนอ่านพลิกไปมารายล้อมตัว เด็ก ๆ ที่อ่านขวางทางเดินรายล้อมตัว มันคือเสน่ห์สำคัญ ชักชวนให้อ่านมากขึ้น มีความสุข ดังนั้น ร้านหนังสือจ๋า..บรรยากาศในร้านสำคัญมาก แสงไฟอบอุ่น แอร์ที่สบายพอดี เสียงดนตรีเบา ๆ กลิ่นกาแฟกรุ่น ทางเดินที่กว้างพอ ชั้นหนังสือที่ไม่สูงไปและหยิบง่าย สำคัญมาก มีเก้าอี้ตัวเล็ก ๆ กระจายตามร้านให้พักขาสักหน่อย
- ได้เรียนรู้เรื่องอื่น ๆ คุณอยากไปหาหนังสือพัฒนาตัวเอง คุณอาจได้หนังสือทำอาหารคลีน หรือ ท่องเที่ยวแบบประหยัด ทำมาเป็นแรงบันดาลใจ เปิดโลกกว้างมากขึ้น ก้าวออกไปจากความขี้เกียจที่อิ่มตัวของตัวเราเอง
- อันนี้สำคัญ หนุ่มโสดหรือสาวสวยที่เข้าไปร้านหนังสือเพื่อละเลียดเลือกหาหนังสือเล่มโปรด ช่างมีเสน่ห์ยิ่ง อบอุ่นและใจดี เธอชอบอ่านอะไรน้า เราจะเข้าไปคุยกับเขาเรื่องหนังสือเล่มนี้ดีไหมนะ
แต่โลกยุคปัจจุบันอำนวยความสะดวกเราอย่างมาก ร้านออนไลน์มากมาย ร้านหนังสือเล่มก็มีบริการส่งออนไลน์ แม้แต่แอปช้อปปิ้งชื่อดังต่าง ๆ ก็มีโปรโมชั่นลดราคา เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะหาซื้อ ข้อสำคัญคือ สะดวก ได้ตรงความต้องการไม่ต้องเสี่ยงดวงไปดูว่าเล่มที่เราต้องการจะมีหรือไม่ ได้ส่วนลดบ่อยมาก ผมเองก็สั่งนะครับ แต่จะสั่งเมื่อไปที่ร้านแล้วไม่เจอที่ต้องการเท่านั้น
ส่วนอีบุ๊ก อันนี้ยังคงมาแทนหนังสือเล่มไม่ได้แน่ ๆ ด้วยความที่เป็นภาษาอังกฤษเป็นหลัก ในเจ้าที่เป็นของคนไทยก็จำกัดแค่สำนักพิมพ์หรือหนังสือของตนเท่านั้น หากเราเป็นนักอ่านจะต้องใช้แอปมากมาย (มันต้องอ่านออนไลน์ ต่างจากระบบการอ่านแบบหนังสือออฟไลน์) แต่ก็สะดวกมากเลยครับ ผมพกคินเดิลตัวเดียว อ่านได้ตลอดทุกที่ อีกอย่างคือ อีบุ๊กแบบสากลมันจะเข้าถึงและมีหนังสือที่คนอ่านนักเขียนทั่วโลกเขาอ่าน หนังสือสารพัดแบบ
เราต้องยอมรับว่าตลาดหนังสือในบ้านเรายังมีปริมาณและจำนวนปกน้อยกว่าต่างประเทศแบบ ไม่เห็นฝุ่น การอ่านอีบุ๊กจะเปิดโลกได้ดี ไม่ต้องไปหาซื้อมาจากต่างประเทศ ไม่เสียค่าส่งแสนแพง
สุดท้ายแล้วแต่ใครถนัดแบบใดครับ สำหรับผมนิยมหนังสือเล่มมากกว่า (บางเล่มมีทั้งแบบเล่ม แบบคินเดิล แบบออดิโอบุ๊กด้วย 555) เมื่อจบ ฮิงาชิโนะ เคโงะ ที่ออกมาใหม่พร้อมกันหลายเล่มแล้ว (ใจร้ายมาก ออกมาพร้อมกัน) ก็จับสามเล่มนี้ต่อไป เล่มแรกเป็นวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง "สีเทา เจ้าตัวจิ๋ว" อ่านหนังสือพวกนี้แล้วสดชื่นหัวใจดี เล่มที่สองเป็นนิยายแปลจีนชื่อดัง "ฉางอันสิบสองชั่วยาม" ที่นักอ่านหลายคนบอกว่า วางไม่ลง อีกเล่มเจอโดยบังเอิญ "a short history of medicine" อ่านแนวนี้มาหลายเล่มแล้ว ก็ยังอ่านต่อไป และน่าจะมีเรื่องสนุก ๆ มาเล่าให้ฟังกันอีก
"อยากเซ็กซี่ให้หาหนังสืออ่าน อยากสำราญมาหาลุงหมอเถอะ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม