14 ตุลาคม 2562

เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับการตรวจร่างกาย

คุณหมอขอร้อง .. ขอแบบถอดง่าย ๆ ได้ไหม
ว่าด้วยเสื้อผ้าแบบที่หมอชอบ ไม่ได้หมายความว่าสวยหล่อครับ และที่ว่าขอแบบถอดง่าย ๆ ไม่ได้เจตนาแบบนั้น แต่ขอเป็นเสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับการตรวจร่างกาย
1. ไม่ฟิตเปรี๊ยะ อันนี้จะ ปลด หรือจะ ถก ยากมาก ไม่ว่าจะถกขากางเกง ถกแขนเสื้อ จะตรวจเลือดตรวจร่างกายก็ยากทีเดียว ขอแบบหลวม ๆ ยืด ๆ เช่นเสื้อยืด กางเกงวอร์ม กางเกงผ้ายืด พวกยีนขาเดฟอันนี้ถกยาก หรือเสื้อฟิตเปรี๊ยะ จะตรวจปอดและการหายใจก็ลำบาก
2. เสื้อกางเกง ขอแบบแยกส่วนกัน ชุดแซ็กนี่ถอดยากมาก เปิดเฉพาะส่วนยากมาก ชุดหมีนี่ผมไม่เคยเห็นใครใส่มานะครับ แต่คงถอดยาก เวลาตรวจเราจะเปิดเฉพาะส่วนที่จะตรวจ ถ้าได้เสื้อกางเกงหรือเสื้อกระโปรงแยกกัน จะคล่องตัวกว่า
3. กระโปรง ถ้าได้แบบขยับได้ง่าย ๆ เพราะอาจจะต้องมีการลุกนั่ง ยกขา งอสะโพก เช่นกระโปรงพลีท หากเป็นกระโปรงรัดรูปบางทีคุณอาจต้องเปลี่ยนใส่ผ้าถุงหรือกางเกงผู้ป่วยในครับ อันนี้รวมถึงต้องตรวจภายในด้วยนะครับ
4.แขนสั้น ขาสั้น สามารถใส่มาได้นะครับ ตรวจง่ายดี แต่ถ้าต้องไปทำธุระที่อื่น หรือต้องใส่เพื่อปกปิดบาดแผล การบาดเจ็บ ร่องรอยที่ไม่สวยงาม จะใส่แขนยาวขายาวได้ ขอให้เป็นแบบพับง่าย เปิดได้ หรือถ้าไม่สะดวกจริง ๆ คุณหมออาจจะขอให้เปลี่ยนเสื้อกางเกง เพื่อสะดวกกับการตรวจหรือไม่เลอะเทอะครับ
5.รองเท้า ถุงเท้า ขอแบบถอดง่ายหรือจะสวมรองเท้าแตะก็ได้ การตรวจบางอย่างต้องถอดรองเท้า ถอดถุงเท้าด้วย เข่นตรวจเบาหวาน ตรวจเล็บ ตรวจระบบประสาท
6.ถ้าทาสีเล็บ รบกวนล้างเล็บมาด้วย การวัดความอิ่มตัวออกซิเจน การตรวจเล็บ ต้องดูสีเล็บ
7.การตรวจที่ต้องถอดชุดชั้นใน ปกติเรานะทำในห้องมิดชิดหรือปิดม่าน เปิดเฉพาะส่วนที่ต้องการตรวจ และมีบุคคลที่สามเป็นพยานไว้เสมอครับ การตรวจหลายอย่างต้องถอด เช่น การตรวจเต้านม การตรวจทรวงอก การตรวจขาหนีบและอวัยวะเพศ หรือแม้การตรวจช่องท้องที่ตามมาตรฐานต้องเปิดถึงหน้าขาเลย
"ไปหาแฟนให้แต่งตัวสวยหล่อ ไปหาลุงหมอ..ขอแบบถอดไว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม