06 ตุลาคม 2561

Mallory-Weiss Tear และ Boerhaave

"กระทำแรงจนฉีกขาดและเลือดออก" มารู้จักการฉีกขาดของหลอดอาหารครับ
ถ้าท่านจำได้วันก่อนผมได้ลงบทความเรื่อง Achalasia หูรูดหลอดอาหารด้านล่างบีบเกร็ง มีหลาย ๆ ท่านพูดถึง Mallory-Weiss Tear และ Boerhaave เพื่อขยายความเข้าใจให้เรา ๆ ท่าน ๆ ที่ไม่ได้เป็นหมอได้เข้าใจกันนะครับ
เมื่อมีการอาเจียนบ่อยครั้งและรุนแรง สิ่งที่เกิดขึ้นในช่องท้องคือจะสร้างแรงดันมหาศาลผลักสิ่งของในกระเพาะออกมาทางปาก แน่นอนว่าจะผ่านออกมาถึงปากได้ต้องผ่านหลอดอาหารก่อน หลอดอาหารนั้นวางตัวอยู่ในช่องอกซึ่งแรงดันในช...่องอกเป็นแรงดันติดลบเมื่อเทียบกับแรงดันบรรยากาศ (ไม่อย่างนั้นอากาศก็ไหลเข้าปอดไม่ได้)
แรงดันที่แตกต่างกันมาก ๆ นี้จะทำให้บางส่วนของกระเพาะทะลักขึ้นไปในช่องอกเรียกว่า hiatal hernia (hernia คือไส้เลื่อน เลื่อนผ่านรู hiatus คือรูที่หลอดอาหารผ่านช่องอกเข้าสู่ช่องท้อง) ตอนที่มีการเลื่อน แรงดันจะเกิดแรงฉีกมหาศาลที่หลอดอาหาร เกิดเป็นรอยฉีกขาดด้านในหลอดอาหารส่วนล่างและกระเพาะอาหารส่วนบน ส่วนใหญ่แล้วก็จะเลื่อนกลับเข้าที่ได้ แต่หากเป็นบ่อย ๆ กระเพาะอาหารก็อาจเลื่อนเข้าช่องอกและไม่เลื่อนลง คล้าย ๆ ไส้เลื่อนที่ลงมาที่ถุงอัณฑะของคุณผู้ชาย

จังหวะที่ฉีกขาดนี้ ถ้าฉีกขาดแค่ผิวเยื่อบุเป็นรอยฉีกมีเลือดออก เราเรียกว่า Mallory-Weiss Tear ทำให้อาการอาเจียนเป็นเลือดหลังจากอาเจียนต่อเนื่องกันหลาย ๆ ครั้งและรุนแรง ประวัติตรงนี้จะชวนให้สงสัยโรคนี้ ยืนยันโดยการส่องกล้องทางเดินอาหารส่วนบนเข้าไปดู
แต่ถ้าความเสียหายรุนแรงถึงขั้นขาดหมดทุกชั้น ขาดสะบั้น เราจะเรียกว่า Boerhaave syndrome ที่เรียกว่ากลุ่มอาการ (syndrome) เพราะมันไม่ได้มีแค่เลือดออกเท่านั้น การที่หลอดอาหารฉีกขาดทำให้เกิดอาการหลายอย่าง คือ ลม อาหาร น้ำลายที่มีน้ำย่อย จะออกมาสู่ช่องอก
มีอาการเจ็บรุนแรงร้าวฉีกขาดคล้ายหลอดเลือดแดงฉีกขาด หลอดเลือดหัวใจตีบ มีลมรั่วเข้าช่องปอด ลมรั่วเข้ารอบหัวใจ มีอาหารและเชื้อโรคเข้าช่องปอด มีหนองในเยื่อหุ้มปอดและรอบหัวใจ มีน้ำในช่องปอด ติดเชื้อ หรือร้ายแรงจนถึงช็อก
บางทฤษฎีเชื่อว่าน่าจะเกิดจากหลอดอาหารมีรอยโรคอยู่เดิมบ้าง ไม่อย่างนั้นคงไม่ขาดง่าย ๆ
การฉีกขาดแบบ Mallory-Weiss ส่วนใหญ่หายเองได้ แต่ถ้าเลือดออกมากอาจฉีดยาอะดรีนาลีนผ่านทางกล้องได้ ส่วนการฉีกขาดระดับ Boerhaave ต้องผ่าตัดแก้ไขรวมทั้งรักษาอาการแทรกซ้อนในช่องปอดและรอบหัวใจด้วย
อันนี้คือของแถม
ชื่อ Mallory-Weiss มาจากชื่อคุณหมอสองท่านที่บรรยายรอยฉีกขาดของกระเพาะและหลอดอาหารจากการส่องกล้อง ในผู้ป่วยที่อาเจียนแล้วเลือดออกหลังดื่มเหล้ามาก ในปี 1929 คือ George Kenneth Mallory พยาธิแพทย์ และ Soma Weiss แพทย์ชาวฮังการีที่มาเรียนและทำงานที่ฮาร์วารด์ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ทั้งสองพบรอยโรคนี้ด้วยกัน
ส่วน Boerhaave มาจากชื่อคุณหมอ Herman Boerhaave แพทย์ชาวดัตช์ที่บรรยายโรคนี้ไว้ตั้งแต่ ปี 1724 ช่วงที่ดัตช์ก้าวหน้ามากครองโลกเกือบหมด คุณหมอ Boerhaave ถือเป็นผู้บุกเบิกและวางรากฐานวิชาแพทย์ในฮอลแลนด์ จนได้ขื่อว่า ฮิปโปเครตีสของดัตช์
ที่มาจาก Sleisenger 10th edition, Wikipedia, medical encyclopedia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม