04 ตุลาคม 2561

สิ่งที่ได้เพิ่มเติมจากการเลิกบุหรี่

เรื่องนี้ไม่มีเนื้อหาทางการแพทย์ใด ๆ นะครับ เป็นเพียงเรื่องเล่าเท่านั้น
เรื่องแรก ... มีน้องพยาบาลที่เราทำคลินิกเลิกบุหรี่อยู่ด้วยกันมาเล่าให้ฟังว่า ผู้เข้ารับการรักษารายหนึ่ง (เราจะไม่เรียกผู้ป่วยครับ) เล่าให้ฟังว่าตัวเขากับครอบครัวรู้สึกดีใจมากที่เมื่อหกปีที่แล้วเขามาเข้ารับคำแนะนำและบำบัดการติดบุหรี่ ปรากฏว่าเขาเลิกได้จริงและแม้แต่ไปอยู่ในสังคมที่ติดบุหรี่ เขาก็ไม่หวนกลับไปสูบอีก ชีวิตดีขึ้น ครอบครัวยินดี
หลังจากนั้นเขาพบว่าเขาสามารถเลิกสิ่งเสพติดได้ เขาจึงตัดสินใจเลิกเ...หล้า ตามแบบการเลิกบุหรี่ เขาก็สามารถเลิกเหล้าได้ (รายนี้เราใช้ empowerment process)
ตอนนี้กลับมาทำงานอย่างแข็งแรง เป็นเจ้าของกิจการเล็ก ๆ ที่เลี้ยงตัวเองและภรรยาได้ คุณภาพชีวิตดี สุขภาพจิตสมบูรณ์

เริ่มต้นที่...อยากเลิกบุหรี่
เรื่องที่สอง ... เด็กหนุ่มคนหนึ่งมาขอพบ ไม่ได้เจ็บป่วย ไม่ได้เป็นคนไข้ เขามาเยี่ยมญาติที่มาคลอดบุตร เด็กหนุ่มรายนี้เข้ามาปรึกษาเพื่อรักษาการติดบุหรี่เมื่อห้าปีก่อน ด้วยใจอยากเลิกจริง ๆ เด็กหนุ่มคนนี้เข้าสู่กระบวนการวิธีการบำบัดตามมาตรฐานและสามารถหยุดบุหรี่ได้ถาวรในแปดสัปดาห์
วันที่เขามาขอพบ เขาบอกว่า เขาซื้อรถจักรยานยนต์ได้หนึ่งคันโดยใช้เงินสด จากสิ่งที่ผมเคยคิดให้เขาดูเมื่อห้าปีก่อนว่า ถ้าเราเอาเงินที่จะสูบบุหรี่ในแต่ละวันวันละหนึ่งซอง เอามาเก็บไว้แค่ห้าปีก็ซื้อมอเตอร์ไซค์ได้เลย หลังจากเขาเลิกเขาก็ยังเก็บเงินค่าบุหรี่วันละซองเอาไว้
และสามารถซื้อรถจักรยานยนต์ด้วยเงินสด แถมเอามาทำงานได้ด้วยเพราะเขาทำงานเป็นพนักงานส่งพัสดุ เรียกว่ารักษาได้ ตัดหนี้เน่า สะสมเงินได้ เอาไปลงทุนเพื่ออาชีพได้ด้วย
เริ่มต้นที่...อยากเลิกบุหรี่
บางครั้งการรักษา การบำบัด ไม่ได้หวังผลแค่หายจากโรคทางกาย เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม