19 ตุลาคม 2561

บุหรี่สมุนไพร

บุหรี่สมุนไพร

บุหรี่สมุนไพรมีรายงานการใช้หลากหลายมากขึ้นในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมา มีการนำเอาพืชสมุนไพรที่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์ มีน้ำมันหอมระเหย ดีต่อปอด กลิ่นหอม ขับเสมหะ ขยายหลอดลม นำมาใช้เป็นสิ่งสูบแทนยาสูบ (tobacco leaf) เช่น ตะไคร้ กานพลู ชะเอม ส่วนมากสนุนไพรเหล่านี้มีต้นกำเนิดการใช้จากจีน งานวิจัยจึงใช้ชื่อ Chinese Herbal Cigarette และโรงงานผลิตบุหรี่สมุนไพรรายใหญ่ของโลกก็อยู่ที่ประเทศจีน

สำหรับประเทศไทย มีข้อเท็จจริงเรื่อง ดอกปีบ ว่าช่วยขยายหลอดลม กลิ่นหอม มีการใช้ดอ...กปีบมาผสมยาสูบหรือนำมาทำเป็นบุหรี่

คำถามคือ มันปลอดภัยจริงไหม ??

คำแนะนำของประเทศแคนาดาและสมาคมมะเร็งอเมริกา ไม่แนะนำ การใช้บุหรี่สมุนไพร มีงานวิจัยเรื่องของบุหรี่สมุนไพรที่น่าสนใจสองงานทำในเกาหลีและประเทศจีน การศึกษาที่เกาหลีเป็นการวัดองค์ประกอบที่ออกมาจากควันของบุหรี่สมุนไพร เทียบกับบุหรี่ปรกติ (ใช้เครื่องสูบอัตโนมัติเพื่อวัดองค์ประกอบควัน) ส่วนการศึกษาจากจีนวัดผลสารเคมีต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์

จะเห็นว่าการศึกษาทั้งสอง เป็นการวัดสิ่งที่อยู่ในควันและสารชีวเคมีของร่างกายคน ยังไม่ได้ไปถึง การเจ็บ การป่วย การหายจากอาการ หรืออัตราการเสียชีวิตแต่อย่างใด

ผลออกมาว่า สำหรับน้ำมันดินและคาร์บอนมอนอกไซด์นั้น ไม่ได้ต่างจากบุหรี่ปรกติแถมมีแนวโน้มว่ามากกว่าอีกด้วย สารก่อมะเร็งอื่น ๆ ที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าจะเจอในใบยาสูบ (tobacco leaf) มีปริมาณพอ ๆ กับบุหรี่ปรกติทั้งแบบวัดจากเครื่องหรือวัดจากคน

สิ่งที่น้อยกว่าคือ สารที่เจาะจงกับใบยาสูบและนิโคติน ก็เป็นการบอกว่าโอกาสติดเพราะนิโคตินไม่มากนัก ส่วนมากที่สูบเพราะติดพฤติกรรมการพ่นควันหรือรสชาติ และเชื่อว่าเป็นตัวเลือกในการเลิกบุหรี่
ไม่มีรายงานว่าใช้เลิกบุหรี่ ประสบความสำเร็จหรือไม่ ใช้เป็นอุปกรณ์เลิกบุหรี่ได้ไหม แต่ในอเมริกาและแคนาดา ไม่ได้รับรองให้ใช้แทนหรือใช้เลิกบุหรี่เพราะ สารที่มีทำให้เกิดมะเร็งยังพบมากกว่าหรือเท่ากันกับบุหรี่ยาสูบปรกติ

ยังไม่มีอะไรมาทดแทนการเลิกบุหรี่แบบ "ถาวรและสมบูรณ์" ทั้งควันทั้งนิโคติน ส่วนสมุนไพรแบบสูบนั้น หลักฐานตอนนี้ยังไม่สนับสนุนครับ

...ติดบุหรี่เหมือนติดกิ๊ก แค่เพียงคลิกลุกพรึ่บติดไฟ
เลิกบุหรี่ต้องเด็ดต้องใช้ใจ กิ๊กจะร้อนเผ็ดแค่ไหนไม่หวนคืน...

อ้างอิงที่น่าสนใจ
1.Bak JH, Lee SM, Lim HB. Safety Assessment of Mainstream Smoke of Herbal Cigarette. Toxicological Research. 2015;31(1):41-48.
2.Chinese “Herbal” Cigarettes Are as Carcinogenic and Addictive as Regular CigarettesQuan Gan, Jie Yang, Gonghuan Yang, Maciej Goniewicz, Neal L. Benowitz and Stanton A. Glantz. Cancer Epidemiol Biomarkers Prev December 1 2009 (18) (12) 3497-3501
ขอขอบคุณคำถามจากแฟนเพจท่านหนึ่งครับเรื่อง บุหรี่ดอกปีบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม