30 ตุลาคม 2561

หนาวแล้วทำไงดี

เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา หนาวแล้วทำไงดี
การเข้าสู่ฤดูหนาวหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทิศทางของลมประจำฤดูเป็นหลัก จะส่งผลต่ออุณหภูมิและความชื้นในอากาศ สิ่งที่เราต้องเผชิญคืออุณหภูมิลดลง (ซึ่งมันก็ยังร้อนอยู่ดี) และความชื้นลดลง แอดมินใจดีแสนว่างก็ลองไปขุดคุ้ยหา เกร็ดความรู้สู้ความหนาวมาฝากกันครับ
1.ในฤดูหนาว ร่างกายต้องสร้างอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ปกติการสร้างอุณหภูมิจะให้พลังงานสะสมนะครับ เราไม่ต้องกินอะไรเพิ่มกว่าเดิม อุณหภูมิบ้านเราไม่ได้ลดลงรุนแรงขนาดจะใช้พลังงานสำรองไม่พอ
2.จากข้อหนึ่ง เราอาจจะอ้วนขึ้นหากเรากินมากขึ้น ยิ่งฤดูหนาวแล้วเราจะทำตัวเป็นหมี กินและฝังตัวในที่นอน สบาย กินอร่อย เดินน้อย ออกกำลังน้อย วันหยุดสังสรรค์เยอะ ก็จะกินมากและอ้วน
3.ดื่มเหล้าแก้หนาว มันแก้หนาวไม่ได้นะครับ แอลกอฮอล์จะทำให้หลอดเลือดฝอยที่ผิวหนังขยายตัว ยิ่งสูญเสียความร้อนเร็วขึ้นอีก คิดดูนะครับตั้งวงข้ามคืน กลางลมหนาว ร่างกายจะสูญเสียความร้อนมากมาย
4.การออกกำลังกาย การออกแรงเป็นการสร้างความร้อนและการนำพลังงานสำรองมาใช้ ช่วยคลายหนาวได้ แต่หากอุณหภูมิเย็นมากควรสวมเสื้อให้มิดชิดเพื่อป้องกันความร้อนและความชื้นออกไปขณะออกกำลังกาย ออกกำลังกลางแจ้ง ได้รับแดด ได้ความอุ่น ได้วิตามินดี
5.เสื้อผ้าที่สวมใส่ควรเลือกที่กันลมเข้าและลดความชื้นออกจากร่างกายได้ เช่น ผ้าใยสังเคราะห์ หรืออาจเลือกสวมใส่สองชั้น กันลมกันหนาวชั้นนอก อีกชั้นรักษาความอุ่นความชื้น อย่าลืมผ้าพันคอ ถุงมือ ถุงเท้า หมวก
6.ใช้สารเพื่อลดการระเหยความชื้นเช่นวาสลีนทาผิว ลิปมันทาปาก ก็จะทำให้ลดอันตรายจากผิวแห้งผิวแตก คันและเกาจนเกิดแผล โดยเฉพาะผู้สูงวัย
7.ลมและความแห้ง สามารถกระตุ้นโรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ ให้กำเริบได้ นำพาเอาสารกระตุ้นการแพ้ เกสร ฝุ่น เข้าทางเดินหายใจได้ ดังนั้นใครเป็นโรคต้องระวังเวลาไปเที่ยวหรือสวมหน้ากากลายสวย ๆ เก๋ ๆ หนึ่งในเครื่องแต่งตัว ช่วยลดฝุ่นเข้า ลดความชื้นออกจากร่างกาย
8.จิบน้ำบ่อย ๆ ความชื้นจะระเหยทางผิว เยื่อบุ การจิบน้ำบ่อย ๆจะทำให้ชุ่มชื้น ส่วนใหญ่เราจะไม่อยากดื่มมากเพราะฉี่บ่อย แต่เทียบบวกลบผลแล้ว จิบน้ำดีกว่าครับเป็นน้ำอุ่น ๆ ก็จะจิบง่าย สบาย
9. เวลานอนกลางคืน อย่านอนคลุมโปง ออกซิเจนจะไม่พอ ถ้าหนาวมากให้ใส่ชุดกันหนาว หมวกคลุมศีรษะ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่เราคุ้นเคยที่นอนสบาย
หนาวที่แล้วห่มผ้านอนเดียวดาย
หนาวปีกลายห่มผ้าอยู่เหงาเหงา
หนาวปีนี้คงมีใครห่มกับเรา
แต่มันเศร้าถึงหนาวหน้า..ก็ห่มผ้าอยู่คนเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม