20 ตุลาคม 2561

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในอเมริกา

อ่านข่าวนี้แล้วน่าตกใจนะครับ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในอเมริกา มีสารที่นอกเหนือการรับรองมากมาย (หรือเราชินแล้ว บ้านเราเพียบเลย)

รายงานในวารสาร JAMA Network Open บอกว่าประชาชนในสหรัฐอเมริกากว่าครึ่งใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีสารที่ไม่ได้รับคำรับรองบ้าง สารที่ไม่อนุญาตให้ใข้บ้าง สารนอกเหนือการจดทะเบียนบ้าง โดยอัตราการใช้อาหารเสริมเหล่านี้สูงขึ้นมากมาตลอดสิบปี ถึงแม้มีการเก็บข้อมูลและรายงานรวมทั้งจัดการมาตลอดก็ยังพบอยู่เสมอ ๆ เรียกว่ามูลค่าทางการตลาดสูงมาก

ข้อมูลจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (ที่สหรัฐมีหลายองค์กรที่รับผิดชอบ ยา ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ) รายงานในช่วงปี 2007-2016 พบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผู้ใหญ่ที่รายงานเข้ามากว่า 770 รายการ บอกว่าใช้เพิ่มพลังทางเพศ 45% สร้างกล้ามเนื้อ 11% ลดน้ำหนัก 40% จำนวนเหล่านี้กว่า 80% ที่จะพบสารที่ซ่อนเร้นอยู่อย่างน้อยหนึ่งอย่าง

สารเพิ่มพลังทางเพศ ระยะแรก ๆ ใช้สารใกล้เคียงยาไวอะกร้า แต่ในห้าปีหลังใช้ส่วนผสมตรง ๆ ของยา sildenafil หรือยาไวอะกร้าตรง ๆ เลย ปริมาณการใช้สูงมากกว่า 80% ของผลิตภัณฑ์เสริมพลังทางเพศ
สารลดน้ำหนัก ผสมยา sibutramine เกือบทั้งสิ้นกว่า 90% เลยนะ แม้ว่ายาไซบูทรามีนจะถูกถอดออกไปแล้วเพราะผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดก็ตาม

สารสร้างกล้ามเนื้อ พบผสมสเตียรอยด์สังเคราะห์ประมาณ 90% ของจำนวนผลิตภัณฑ์ที่รายงานเข้ามา
ยังมีสารอื่น ๆ อีก เช่น ยาซึมเศร้า Fluoxetine, ยาขับปัสสาวะ furosemide, ยาลดอาการอักเสบ NSAIDs นี่คือที่รายงานเข้ามานะครับ ยังไม่นับที่อาจจะมีแต่ยังไม่มีข้อมูลเข้ามาอีกเพียบ กราฟที่แสดงในวารสารยังจะมีแนวโน้มสูงขึ้น ๆ ต่อไปอีก
 
ในความเห็นส่วนตัวผมนั้นถือว่าการควบคุมของอเมริกานั้นเข้มงวดมาก ยังน่าตกใจขนาดนี้ แล้วสำหรับอีกหลาย ๆ ประเทศที่มาตรการการควบคุมอาจไม่เข้มงวดเท่าอาจจะพบมากกว่านี้ก็ได้ ระยะหลัง ๆ ทางการสหรัฐใช้วิธีการประกาศทางสื่อมวลชนว่าสารนี้นะยี่ห้อนี้นะ พบสารที่ไม่ได้รับรอง มากกว่ามาตรการการเรียกคืน ไม่รู้ว่าได้ผลหรือไม่เพราะตัวเลขสูงขึ้นมาตลอด

คุณ ๆ ทั้งหลายจะเลือกซื้อเลือกกินสารใดตัวใด หาข้อมูลและใช้วิจารณญาณก่อนซื้อหามาใช้นะครับ
ตามไปอ่านฟรีที่นี่

Tucker J, Fischer T, Upjohn L, Mazzera D, Kumar M. Unapproved Pharmaceutical Ingredients Included in Dietary Supplements Associated With US Food and Drug Administration Warnings. JAMA Network Open. 2018;1(6):e183337. doi:10.1001/jamanetworkopen.2018.3337
https://jamanetwork.com/…/jamanetworkop…/fullarticle/2706496

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม