13 ตุลาคม 2561

ยกระดับการฟังบรรยายวิชาการ

มุมมองและความคิด ... สิ่งที่อยู่ระหว่างบรรทัดของเนื้อหาวิชาการ

  วันนี้ได้มีโอกาสย่องเงียบมาฟังการบรรยายที่งานนี้ เป็นการอัพเดตตัวเอง ได้มาฟังความรู้ต่าง ๆ การมาประชุมวิชาการนั้นหลัก ๆ คือความรู้และเนื้อหาวิชาการไม่ว่าเป็นการศึกษาใหม่ ๆ แนวทางใหม่ ๆ แต่วันนี้อยากจะบอกอีกหนึ่งจุด เผื่อน้อง ๆ จะได้ใช้ทั้งสาขาวิชาแพทย์และวิชาอื่น ๆ

  เวลามาฟังบรรยาย ผู้เข้าประชุมจะมีหัวข้อเรียบร้อย ผมเองเคยบอกหลายครั้งแล้วว่า ถ้าอ่านไปก่อนเราจะมีกรอบความคิดคร่าว ๆ แล้ว สิ่งที่เราไปฟังคือมุมมองของผู้บรรยาย บรรดาผู้บรรยายนั้นต้องถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับสูง ไปฟังว่าเมื่อเขาอ่านและเห็นข้อมูลเหมือนเรา เขาคิดอะไร บอกได้จากสิ่งที่ผู้บรรยายนำเสนอว่าเขาเห็นประเด็นอะไร อะไรสำคัญ อะไรคือจุดอ่อน จุดแข็ง
   แล้วเทียบกับสิ่งที่เราอ่านเราวิเคราะห์มาก่อน

  การอภิปราย การถกเถียง การดีเบต เป็นอีกเวทีที่เราจะได้ไปเห็นไปเรียนรู้ "วิธีคิด" ไม่ใช่เนื้อหา ว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญที่ประสบการณ์มากนั้น มีแนวคิด มีการใช้ข้อมูลอย่างไร เอาสิ่งที่มีไปเปรียบเทียบกับหลักการและประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
  เรียกว่าได้ฟังทั้งรายละเอียด การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ข้อมูลของบรรดาอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญ

  คิดตาม  คิดต่างไปด้วย ท่านจะรู้สึกสนุก ไม่ได้มาเก็บแต่เนื้อหา แต่ให้มาเก็บวิธีคิดต่าง ๆด้วย

  หรือแม้กระทั่งการบรรยายที่มีการสนับสนุนของบริษัท เราก็ได้เนื้อหาและวิธีการนำเสนอ วิธีการเข้าสู่ตลาด การจัดตำแหน่งของบริษัทในเวทีการแข่งขันโดยใช้ข้อมูลทางวิชาการมาสนับสนุนอย่างไร  น่าสนใจ น่าติดตาม
   การนำเสนอผลงานของนักศึกษา โปสเตอร์ เราจะได้เรียนรู้ความคิดแนวใหม่ และได้เห็นมุมมองว่าบางทีปัญหาเดียวกัน มีคนอื่นที่เขามีวิธีอื่นแก้ไขปัญหาอย่างไร

  แล้วเราจะพัฒนาการฟัง การอ่าน มากไปกว่าการได้แต่เนื้อความ แต่คือการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประยุกต์ เปรียบเทียบ และนำไปใช้อย่างชาญฉลาด 

  ว่าแต่...มีใครอยากอ่านเรื่องไหนที่ผมไปแอบฟังหลังห้องมาบ้าง ???

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม