25 พฤศจิกายน 2559

thunderstrom asthma

Thunderstrom Asthma หอบหืดเจ้าพายุ

เมื่อเช้าวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา CNN ได้รายงานสถานการณ์โรคหอบหืดกำเริบพร้อมกัน ที่รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย จนรถโรงพยาบาลออกไปรับไม่ทัน เสียชีวิตสี่ราย ที่เรียกว่า thunderstorm asthma   

หอบหืดเจ้าพายุ (อันนี้ผมตั้งเอง) หรือ thunderstorm asthma คือภาวะที่โรคหอบหืดถูกกระตุ้นเฉียบพลันจากฝุ่นละอองเกสรดอกไม้ ดอกหญ้า ในฤดูฝนนั้นพวกเกสรพวกนี้ก็จะชุ่มฉ่ำน้ำฝนอยู่แล้ว เมื่อมีพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งลมจะแรงมาก ลมจะพัดพาเอาเกสรที่ชุ่มฉ่ำเหล่านี้ขึ้นไปในอากาศ และด้วยความที่ลมมันแรงมากจึงตีกระจายเกสรเหล่านี้ให้ขนาดเล็กมากจนพอเหมาะพอดีกับการลงไปกระตุ้นหลอดลม  เกสรขนาดปกติลงไปไม่ได้เพราะใหญ่เกิน จะถูกขนจมูก หรือเซลขนในหลอดลมดักจับไว้ได้  

เมื่อเกสรลงไปที่หลอดลมเล็กๆ ปริมาณมากๆพร้อมๆกันก็กระตุ้นให้หอบหืดกำเริบ ด้วยความที่ถูกตีกระจายจนเล็กบวกกับแรงลมมหาศาลจึงกระจายไปได้ไกลมาก กินอาณาบริเวณกว้าง เวลาคนกำเริบจึงกำเริบพร้อมกันนั่นเองครับ 
  โรคนี้รายงานครั้งแรกในเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ในปี 1987 เพราะว่าออสเตรเลียมีพื้นที่กว้างขวางมาก พื้นที่เป็นเกาะขนาดยักษ์ ลมจะแรงมาก จนเกิดโรคนี้ขึ้นบ่อยๆครับ  และมักจะเกิดลมแบบนี้ในช่วงปลายฝนซึ่งเป็นฤดูเก็บเกี่ยว ที่ดอกหญ้า เกสร ฝุ่นจากการเกษตรมากพอดี ในเหตุการณ์ครั้งนี้ หน่วยฉุกเฉินได้รับโทรศัพท์ 1900 สายในเวลาเพียงสี่ชั่วโมง จึงรับไม่ทัน และน่าจะเป็นสาเหตุให้เกิดการเสียชีวิตครับ (ปกติหอบหืดกำเริบนี่อัตราการเสียชีวิตต่ำมากครับ)  
   แต่ถ้าเป็นเกสรขนาดใหญ่หรือสิ่งกระตุ้นอื่นๆ ที่จะระคายเคืองแค่จมูก ก็จะเรียกว่าภูมิแพ้จมูก (allergic rhinitis) อาการเหมือนเป็นหวัดทุกอย่างแต่จะไม่มีไข้ ไม่ปวดเมื่อย มีแต่น้ำมูกคัดจมูก ไอ ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสนะครับ แต่เกิดจากภูมิแพ้ สมัยก่อนเรียกว่า Hay fever เพราะในสมัยก่อนสงสัยว่าเกิดจากได้กลิ่นหญ้ากลิ่นฟาง จริงๆแล้วไม่ได้เกิดจากกลิ่น แต่เป็นละอองเกสรดอกหญ้าและฝุ่นฟางมากกว่า
   (Hay : grass that has been cut and dried to be used as food for animals : Webster dictionary)

  ปกิณกะเล็กน้อย ช่วยให้เราอิ่มสมองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม