20 พฤศจิกายน 2559

ข้อคิดเห็นจากแฟนเพจมีตติ้ง

ข้อคิดจากการพบแฟนเพจ...ความเห็นอันทรงคุณค่า
หลังจากที่ได้พบปะแฟนเพจได้พูดคุย ทุกท่านได้ช่วยบอกถึงวิธีที่จะใช้ social media ส่งความรู้ไปถึงคนต่างๆได้อย่างแยบยล ผมจึงยกความเห็นมาเล่าและขอให้ท่านทั้งหลายช่วยผมในการให้ความเห็นและปรับปรุงวิธีการเขียน การนำเสมอครับ ถือว่าเป็นวันปวารณาก็ได้ครับ

1. บทความยาวคนไม่อ่าน บางเรื่องเนื้อหายาวมากเกิน ตัวอักษรก็เล็ก ทำให้ไม่ชวนอ่านครับ การสื่อสารจากสื่อแบบนี้ ควรสั้น กระชับ จับใจความ

2. เอาใจความสำคัญที่สุดมาไว้บนสุดท่าจะดี เพราะบางครั้งคนไม่ได้อ่านไปจนถึงบรรทัดสุดท้าย ก็จะไม่ได้เนื้อหาสำคัญ

3. เรื่องราวที่ชวนสนใจคือเรื่องราวในชีวิตประจำวันที่คนไม่รู้หรือเข้าใจผิด เช่น สารให้ความหวานแทนน้ำตาลในเครื่องดื่มที่ห้ามใช้กับผู้ป่วย PKU, การใช้ยาเบาหวานเม็ตฟอร์มิน ส่วนเรื่องราวยากๆอาจจะ..ว้าว..แต่ใช้ประโยชน์ยาก

4. จัดกลุ่มเนื้อหาให้เหมาะสมกับเป้าหมาย..ว่าง่ายคือจะขายใครให้บอกเลย ขายน้องๆหมอ ขายผู้เชี่ยวชาญ ขายประชาชน อืออันนี้น่าสนใจมาก จริงๆผมก็อยากให้คนทั่วไปได้เข้าใจโรคที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายๆ

5. ใช้กราฟฟิก รูปภาพง่ายๆ ประกอบข้อความสั้นๆ จะช่วยดึงความสนใจและอ่านง่าย .. มันยากตรงทำกราฟฟิกนี่แหละครับ เห็นใจหมอแก่ๆ คะแนนศิลปะได้ 2/10 ด้วยนะครับ แต่ไม่มีอะไรยากเกินไป ต้องสู้ ฮึบๆๆ

6. บางครั้ง ไม่ได้ตั้ง see first หรือ ฟีดต่างๆมากเกินก็จะทำให้หลุดไป .. อันนี้ต้องใจครับ กดไปที่หน้าเพจเลยไม่หลุดแน่ๆ และจากข้อจำกัดของเฟสบุ๊กที่อาจจะหลุดบางบทความบางฟีด ผมเลยสำรองเอาไว้ที่หน้าบล็อก ของ google webblog กันเฟสบุ๊กมันรวนครับ แต่ blog มันเข้ายากไม่เหมือนเฟสบุ๊ก

7. ทำเป็นชุดเรื่อง คล้ายๆซีรีส์ สัปดาห์นี้เรื่องนี้เป็นต้น น่าสนใจครับจะได้ต่อเรื่องยาวๆให้จบในสัปดาห์ แต่ละวันไม่มากเกินไป แบบติดตามตอนต่อไป แต่ต้องติดตามจนจบนะครับ ... น่าสนใจมากๆ ทำสักสามสี่ซีรี่ส์ ทำละครแข่งกับ ไก่ วรายุฑ ได้เลย

และยังมีกลุ่มคนที่ยังเข้าไม่ถึงอีกมาก คนที่ไม่ใช้เฟสบุ๊ก คนที่ไม่ใช้อินเตอร์เน็ต คนที่มองไม่เห็น ผมตั้งใจจะทำต่อๆไปทั้งหนังสือเล่ม หนังสืออีบุ๊ก ไฟล์คอมพิวเตอร์ ไฟล์เสียง หนังสือเสียง ซีดีเอ็มพีสาม Live ซึ่งคงจะต้องใช้เวลาศึกษา เวลาดำเนินการ แนวร่วม ข้อคิดเห็น ข้อนำเสนอจากแฟนเพจนี่แหละครับ นี่คือชุมชนสังคมที่ใหญ่ที่สุดของผมแล้ว

สุดท้ายขอขอบคุณแฟนเพจทุกท่าน ที่ตั้งใจมาและให้ความเห็นอันทรงคุณค่ายิ่ง ผมก็จะหาโอกาสจัดครั้งหน้าต่อๆไปอีก เพื่อรวบรวมทุนจากการจำหน่ายสินค้าและบรรยาย เอารายได้ทั้งหมดไปทำหนังสือเสียงให้คนตาบอดอย่างที่อยากทำครับ และอาจต่อยอดไปถึงทำสื่อให้ห้องสมุดเด็กน้อย สื่อต่างๆที่จะเป็นประโยชน์ด้วย

ขอเชิญทุกท่านร่วมให้ความเห็นในการปรับปรุงงานของผมให้ดีมากขึ้น และเข้าถึงทุกคนได้มากขึ้นครับ
ปล. สุดท้ายอาจต้องเปลี่ยนโลโก้ เพิ่งรู้ว่าไปซ้ำกับของ ธ.กสิกรไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม