06 พฤศจิกายน 2559

เนื้อกับ shiga liked toxin

ขณะที่นั่งฟังวิทยุคลื่นสั้นที่เถียงนาน้อยในตอนเช้า ดื่มดำกับหมอกบางๆ และควันไฟจางๆ ที่จุดไล่ยุงเมื่อคืน จิบกาแฟดำ ดูพระอาทิตย์ส่องแสงสีทอง จนกระทั่ง

"อ้ายๆ ผู้ใย้บ้าน ให้ผมเอา ไข่กับบักทัน มาให้อ้าย" .. เจ้าบอย เด็กชายแถวนั้นเอาของที่ผมสั่งเอาไว้เมื่อคืนมาให้ "ขอบใจหลาย" ผมตอบกลับไป

"อ้ายๆ อ้ายเป็นหมอจากในเมืองแม่นบ่ ?" ผมก็ตอบไปว่า ใช่แล้ว อยากถามอะไรหรือเปล่า เจ้าบอยก็ถามคำถามที่เล่นเอาอึ้งไปเลย

" อั่น คื้อว่า ผมเบ่งอินเต้อเน็ต ที่อเมริกา มีข่าวเนี้ยวัวติดเซื่อ อิหยังสักอย่างนี่แล้ะ คนป่วย 7 รัฐ 8 คน มันรุนแร่ง ป่านนั้นเลยสิครับ"
อึ้งไปหน่อย ดีนะเนี่ยที่อ่านจดหมายข่าว CDC ตลอด ตอบกลับไป ..ใช่แล้วน้องบอย มีการติดเชื้อพบในเนื้อวัวจากฟาร์มวัวฟาร์มหนึ่ง ที่เขาส่งขายทั่วรัฐ มีรายงานว่าเรียกเก็บเนื้อล็อตที่ส่งออก โดยเฉพาะเนื้อแช่แข็ง แต่ส่วนมากจะติดเชื้อนี้ก็เกิดจากการกินเนื้อที่ปรุงไม่สุกนะ เหตุเกิดเมื่อเดือนที่แล้ว จริงๆมีรายงานการพบเชื้อนี้มาบ่อยๆนะ บางทีก็ระบาด บางที่ก็ไม่ได้เป็นการระบาด แค่พบจากการสุ่มตรวจ

"มันร้ายจั่งซั่นเลยหรือครับ ที่บ่านเฮา บ่มีผู้ใด๋ กินเนื้อวัวแล้วเป็นโรคเลย"
ผมปาดเหงื่อหนึ่งครั้ง ตอบว่า ส่วนมากบ้านเราไม่ค่อยมีการรายงาน มักได้รู้จากต่างประเทศ ส่วนบ้านเรา อาหมอเคยมาสอนหลายครั้งแล้ว ว่าให้กินเนื้อสุก ปรุงสุก เลยไม่ค่อยมีโรค ทั้งติดเชื้อแบคทีเรีย พยาธิ แสดงว่าทุกคนทำตามที่อาหมอสอนนะเนี่ย

"ข่าวบอกว่า มั่นคื้อ แบคทีเรีย อีโคไล โอหนึ่งห้าเจ็ด เฮ็ดเจ็ด แม่นบ่ล่ะ( E.coli o157:H7)"
ผมเหงื่อซึมอีก..ใช่แล้วจริงๆมีอีกหลายสายพันธ์นะ แต่สายพันธ์นี้มันพิเศษ มันสามารถสร้างพิษ ที่ชื่อว่า ชิก้า (Shiga-liked toxin) มีฤทธิ์คล้ายพิษจากแบคทีเรียที่ชื่อ ชิก้า ( Shigella dysentaries) ที่ทำให้เกิด ไตวายได้

"อะฮ้า อั่นนี้ผมฮู้ครับ เปิ่นเรียกว่า เฮ็ดยู้เอ้ด (HUS) แม่นบ่ครับ"
ผมนึกชื่นชม ใช่ HUS นี่เกิดจากที่เชื้อเกิดสามารถไปจับกับผิวเม็ดเลือดและผิวหลอดเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกออก สารฮีโมโกลบินทะลักออกมา ล้นออกมาทางปัสสาวะ สีเลยออกแดงคล้ำ และจับผนังหลอดเลือดก็จะกระตุ้นให้เกล็ดเลือดมาจับตัว อุดตันเส้นเลือดเล็กๆ อวัยวะส่วนนั้นๆก็จะขาดเลือด เกิดอันตราย ไม่ว่า หัวใจ สมอง ไต

"โห..อ้าย มันอันตรายเพียงนี่ มันฮักษาได้บ่ครับนี่ จั่งสั้นคือสิตายหมดหรือ ?"
อ้าว..จะดูเบาหมอไอซียูไปหน่อยแล้ว .. รักษาได้ครับ ประคับประคองอาการ ฟอกเลือด ร่างกายก็จะหายได้ ไตวายก็หาย สมองสับสนก็ดูแลให้มีผลข้างเคียงน้อยสุด ให้ยากันชัก ปัจจุบันเราอาจทำการกรองเลือดเอาสารพิษออกที่เรียกว่า plasma pheresis แต่ส่วนมากใช้กับสารพิษที่ไม่ได้เกิดจาก E.coli การให้สาร intravenous immunoglobulin การให้ยาฆ่าเชื้อที่ยังหลงเหลืออยู่
หรือ ยาตัวใหม่ Eculizumab ก็ได้รับการรับรองให้ใช้ในอเมริกาแล้ว และยังมีโรคอีกอันที่คล้ายๆกันแต่เกิดจากความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือดเราเอง เรียกว่า TTP (thrombotic thrombocytopenic purpura) คือมีจุดเลือดออกนะ แต่ก่อนมีคนเรียก HUS ว่า purpura dyssenteries คือ ถ่ายเหลวแล้วมีจุดเลือดออก เพราะอาการจุดเลือดออกและเลือดอุดตันที่คล้ายๆกัน

"มื้อนี้ ผมว่างเบิ้ดวันเลยครับ อ้ายเล่าให้ผมฟังได้บ่ ถี่ที้พี เนี่ย?"
วันนี้อาหมอจะต้องกลับแล้ว เอาไว้ครั้งหน้า อาหมอจะมาเล่าให้จุกฟังนะ เอาคอมพิวเตอร์เล็กๆมาด้วย บอยจะได้เข้าใจมากขึ้น ดีไหม

"คักโพดเลย นี่ถ้าผมไม่ติด ซอยพ่อกับอีแม่ ทำข้าวปีนี้ ผมสิไปฟังอ้าย มีตติ้งที่กรุงเทพแล้ว"
ผมยิ้ม..คิดในใจ แหมมันเล่นเราเกือบจนแต้ม.. ไม่เป็นไรบอย อยู่ที่ไหน เราก็เรียนรู้ได้ อาหมอจะมาสอนการเรียนรู้ทางไกลให้ฟังบ่อยๆนะ เอ้อ..เอาไข่มาให้นี่ขอบใจมากนะ เท่าไรล่ะ

"ผู้ใย้บ่าน บ่คิดตังครับ เปิ้นบอกว่า อ้ายมาซอยให้ไทบ้านเฮา เลิกบุหรี่ได้หลายรายแล้ว อันนี้ให้อ้ายฟรีๆเลย อั่น..แต่ว่าผมขอปันบักทันสักสองลูกได้บ่ครับ"

แล้วพบกันใหม่นะครับ เค้าโครงเรื่องจากเหตุการณ์จริงนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม