03 พฤศจิกายน 2559

แนะนำหนังสือ problem based in Internal Medicine : case discussion

มาชวนอ่านหนังสือครับ

ตั้งแต่ทำเพจมาไม่เคยแนะนำหนังสือทางการแพทย์เลยครับ แนะนำนู่นนี่นั่นไปเรื่อยๆ แต่วันนี้ขอเป็นกรณีพิเศษแล้วกัน “problem based in Internal Medicine : case discussion”  จัดพิมพ์โดย ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

  มันพิเศษกว่าเล่มอื่นตรงไหน..บนโต๊ะก็มี Harrison, Cecil, Davidson, Mayo, Washington อยู่แล้ว   ...  หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมกรณีศึกษาผู้ป่วยที่เกิดขึ้นจริง ในประเทศไทย ที่พบบ่อยในทางอายุรศาสตร์ทุกๆสาขา จากการรวบรวมของอาจารย์แพทย์และอายุรแพทย์ของเราเอง จึงเป็นโรคที่ท่านต้องพบอยู่แล้วในสถานการณ์จริงในบ้านเรา การส่งตรวจที่เป็นของจริง ไม่ใช่วิลิศมาหราแบบตำราต่างประเทศ ไม่ต้องตรวจกวาดจนเปลืองเงิน ดูของจริงๆนี่แหละ ทำอะไร ด้วยเหตุผลใด เพียงไม่กี่อย่างก็ใช้ได้ดี  การรักษาที่เป็นจริงในประเทศ limited resource แบบบ้านเรา ไม่ต้องใช้ยาแพงก็ได้

  เหมาะกับใคร ... จริงๆเหมาะกับบุคลากรสาขาสาธารณสุขที่สนใจทุกท่านครับ อ่านได้ง่าย และสำหรับแพทย์ทุกสาขา แพทย์จบใหม่ เอาไว้ทบทวนความรู้อายุรศาสตร์ที่พบบ่อย ใช้จริง  สำหรับแพทย์ประจำบ้านอายุรศาสตร์ แพทย์ประจำบ้านต่อยอด ต้องอ่านครับ   และสำหรับอาจารย์แพทย์ หรือ แพทย์ที่ทำงานในอนุสาขาที่ชำนาญ ผมว่านี่น่าจะเป็นหนังสือที่ทบทวนความรู้ได้ดีมากนะครับ พวกท่านเคยผ่านตามาแล้ว อ่านทวนเล็กน้อย ก็เข้าใจได้ดีเลย

  อ่านอย่างไร **#นี่เป็นประเด็นที่ผมอยากบอกมากสุดในวันนี้เลย#** หนังสือเล่มนี้เป็น problem based วิธีการอ่านที่ดีที่สุด เหมือนกับทำข้อสอบ essay หรือรักษาคนไข้จริงๆครับ ทุกบทจะเริ่มต้นด้วย ประวัติและข้อมูลพื้นฐานผู้ป่วย  อ่านจบแล้วหยุด เอากระดาษมาเขียนว่าจากประวัติตรงนี้ เราคิดถึงโรคใด จะตรวจอะไร..
   พอได้คร่าวๆ เปิดอ่านต่อไป ดูว่าตรวจร่างกายอะไร แล้วหยุดอีก  คิดต่อว่าเราจะตรวจทางห้องปฏิบัติการอะไร เอาแบบของจริงๆนะครับ ไม่ต้อง gold standard (แต่ก็ต้องรู้ว่า gold standard คืออะไรด้วย) ดูว่าในตำราแนวทางคล้ายๆของเราไหม  การไม่เหมือนไม่ใช่ว่าผิดนะครับ แต่ในหนังสือเล่มนี้ใส่ความคุ้มค่า และอารมณ์ของหมอกับคนไข้เอาไว้ด้วย  ต่อด้วยการรักษาก็ทำคล้ายๆกัน จะได้เป็นการทดสอบตัวเราจริงๆ และคุ้มราคาหนังสือเลยครับ
  ถ้าเราอ่านไปเรื่อยๆ แนวทางหนังสือแบบนี้เราจะจับอะไรไม่ค่อยได้และลืมครับ

   ท้ายเรื่องจะมีหนังสืออ้างอิงให้ไปค้นต่อได้ อยากให้ความสำคัญกับอ้างอิงตรงนี้ด้วยครับ หลายๆครั้งเราอ่านไปเรื่อยๆ ไม่ได้ตั้งใจไปดูส่วนนี้ อยากให้ลองเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ลองสืบค้นที่อยากรู้จากอ้างอิงดูบ้างจะทำให้รู้จริงและจำได้
  หนังสือหนามาก พิมพ์สี่สี ราคา 1500 บาท ถ้าสั่งซื้อจากเว็บไซต์ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ www.rcpt.org ราคา 1200 บาท บวกค่าจัดส่ง 100 บาท   อย่าไปถ่ายเอกสารเลยครับ ช่วยสนับสนุนราชวิทยาลัยฯ และคนทำหนังสือด้วย ยืมห้องสมุดก็ได้ น้องๆที่ยังเป็นนักเรียนก็ลงหุ้นกันออกเงิน เอามาแบ่งกัน สลับกันเป็นคนถามคนตอบ จะได้อ่านหนังสือสนุก มีแนวคิดหลากหลาย เผลอๆได้แฟนก็งานนี้นะครับ...แฮ่ม

  ผมไม่ได้มีส่วนได้อะไรนะครับ แต่เห็นความตั้งใจของแพทย์ที่ทำหนังสือ คนทำหนังสือ และ วัตถุประสงค์ที่ดีของทางราชวิทยาลัยฯ จึงอยากจะเผยแพร่หนังสือไทยดีๆ และวิธีอ่านที่จะได้ประสิทธิภาพสูงสุดครับ  ผมเองก็ซื้อ 1500 บาทเช่นกัน และรู้สึกว่ามีค่ามากทีเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม