24 พฤศจิกายน 2559

กระเพาะอาหารเลื่อนเข้าไปอยู่ในช่องอก (Hiatal Hernia)

กระเพาะอาหารเลื่อนเข้าไปอยู่ในช่องอก (Hiatal Hernia)

วารสาร New England of Internal Medicine ฉบับสัปดาห์นี้เช้านี้ลงรูปนี้ เรื่องราวของหญิงอายุ 81 ปีป่วยเป็นอัมพาตอยู่เดิม มีอาการอาเจียนมากอยู่หนึ่งสัปดาห์ พอมาตรวจท้องก็ปกติดี ไม่มีจุดกดเจ็บ เสียงการเคลื่อนที่ลำไส้ก็ปกติดี
แต่พอฟิล์มเอกซเรย์ดู...มีเงาของทางเดินอาหารขึ้นไปอยู่ในทรวงอก จากรูปก็จะเห็นเป็นถุงใส่น้ำ เห็นระดับน้ำระดับลมที่ชัดเจน ในช่องปอดช่องทรวงอก จะไม่มีกระเพาะและลำไส้แน่นอนครับ ดังนั้น อวัยวะนี้อยู่ผิดที่ผิดทางแน่นอน

ไปทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์นี่ชัดเลย พากันอพยพมาอยู่หลังหัวใจ น่าจะโป่งออกและไปกดเบียดกันเองทำให้ ตีบแคบและโป่งออก อาหารลงไปได้ยาก ผู้ป่วยจึงอาเจียนมากมาหนึ่งสัปดาห์
กระบังลมเป็นอวัยวะที่แยกช่องอกออกจากช่องท้อง ก็จะมีรูเชื่อมต่อให้ ท่ออาหาร หลอดเลือดแดงใหญ่ หลอดเลือดดำใหญ่ เส้นประสาท ลอดผ่านต่อจากช่องอกไปช่องท้อง พออายุมากขึ้นความแข็งแรงของอุโมงค์ลอดผ่านตรงนี้ก็น้อยลง อวัยวะในช่องท้อง (ซึ่งไม่ได้มีการยึดโยงแน่นหนาเหมือนในช่องอก) ก็สามารถ "ไหล" ขึ้นไปในช่องอกได้

ขึ้นไปเล็กน้อย ไม่บิด ไม่ตัน ก็ไม่เป็นไร อาจพบจากเอกซเรย์ได้เวลาเราทำเอกซเรย์จากสาเหตุใดๆ
แต่ถ้าไหลขึ้นไปมากแล้วบิด ตัน โป่งออก ก็จะเกิดอาการตีบตัน ลงมาไม่ได้เพราะตอนขึ้นไปเล็กนิดเดียว ตอนจะลงโป่งซะขนาดนั้น ก็ลงไปได้ ยักแย่ยักยันอยู่ตรงนั้นนั่นเอง

ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการใส่สายเข้าไปที่กระเพาะแล้วดูดน้ำดูดลมออกจนแฟบ ก็สามารถใช้ชีวิตไปกินอาหารได้ตามปกติ แต่ก็มีโอกาสจะ "ไหล" ได้อีก ในรายที่เป็นมากๆหรืออุดตันรุนแรงคงต้องปรึกษาคุณหมอศัลยแพทย์มาช่วยผ่าตัดให้ผู้ป่วยครับ

รายงานข่าวเช้านี้ จากวารสาร NEJM 24 Nov 2016
Carolina C. Sousa, M.D.
Joana Duarte, M.D.
Hospital Prof. Doutor Fernando Fonseca
Amadora, Portugal

ภาพประกอบอื่นจาก : my.clevelandclinic.org, mayoclinic.org, illustratedverdict.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม