02 พฤศจิกายน 2559

หลักฐานสนับสนุนแนวทางโรคเก๊าต์ ACP 2016

อามาแจกกันอีกตามเคย american colleges of physicians พิมพ์เรื่อง practice guideline การดูแล gout แต่ไม่ได้เป็นแนวทางการรักษาแบบจับมือทำ แต่เป็นการบอกว่าจากการทบทวนแนวทาง อันใดมีน้ำหนักมากน้อยเพียงใด ลงใน Ann Intern Med เมื่อวานนี้ ผมทำลิ้งค์มาให้ และ เผื่อใครเข้าไม่ได้ก็กันเหนียวทำ PDF load มาให้ เป็นวารสารบทความไม่กี่หน้าที่มาช่วยย้ำเตือน การวินิจฉัยและรักษา gout ประเด็นอยู่ตรงนี้เลย ในบทความจะบอกว่า คำแนะนำนี้มาจาก RCT ใด systematic review ใด  เราตามไปอ่านเจาะลึกได้ด้วย
  ผมโอเวอร์วิวให้ แต่สัญญานะครับ ว่าจะไปอ่านตัวจริง

วินิจฉัย...มาตรฐานจริงๆคือ เจาะข้อมาดูผลึก แต่ว่าอาจทำไม่ได้ทุกที่ เอาเป็นว่าเกณฑ์การวินิจฉัยทางคลินิก พอใช้แทนได้ ถ้ายังมีข้องสงสัยก็เจาะข้อครับ ทุกๆสมาคม ทุกๆ algorithm ใช้ได้พอๆกัน และส่วนมากจะมีข้อเหล่านี้คือ
  เกิดขึ้นมากกว่า 1 ครั้ง, อักเสบสูงสุดภายในวันแรก, มักจะเป็นหรือเคยเป็นที่ ข้อ first MTP , มีก้อนเก๊าต์ tophi, มีโรคที่ทำให้ยูริกสูง

การรักษา .. อาหาร ..ไม่มีหลักฐานสนับสนุนเพียงพอ ที่จะบอกว่า อาหารเกี่ยวกับการเกิดโรค หรือ ทำให้โรคหายช้า

การรักษา .. ยา ... colchicine มีหลักฐานสนับสนุนมากมายและเป็นหลักฐานที่ดี ในการรักษาเก๊าต์ และแนะนำขนาดต่ำๆก็พอ  แม้ว่าใช้ยาในขนาดต่ำๆเพื่อป้องกันการกำเริบในข่วงที่เราใข้ยาลดกรดยูริกก็ใช้ได้ดี

NSAIDs..มีหลักฐานพอควร ใช้ลดปวดดีกว่าป้องกัน ระวังผลเสียอันรุนแรงของมันด้วย

ยาลดกรดยูริก ... ตรงนี้ทำความเข้าใจดีๆนะครับ กรดยูริกในเลือดสูงเพิ่มโอกาสการตกตะกอนในข้อ อันนี้ชัดเจน การทำให้กรดยูริกลดลง (ไม่ได้เฉพาะเจาะจงวิธี) ลดโอกาสการเกิดซ้ำของเก๊าต์ แต่ไม่ได้หมายความว่า การให้ยาลดกรดยูริก จะลดโอกาสการเกิดเก๊าต์ (ตัวยาไม่มีผลโดยตรง)
   จึงควรให้ยาลดกรดยูริกเมื่อมีข้อบ่งชี้ ไม่ใช่ว่าให้เพราะเป็นเก๊าต์เท่านั้น  และการหยุดยาลดกรดยูริกก็ไม่ได้พบว่าเก๊าต์จะกำเริบมากขึ้น ...

***คือต้องแยกผลจากกรดยูริกสูง กับ ผลโดยตรงของยาลดกรดยูริก***

ยา allopurinol กับ fabuxostat ผลการลดกรดพอๆกัน แต่ allopurinol จะมีโอกาสเกิดแพ้ยารุนแรง โดยเฉพราะคนที่มียีน HLA B*5801 คนไทยเรานี่แหละครับ
ในช่วงลดกรดยูริก อาจใช้ colchicine ในขนาดต่ำๆ ลดโอกาสเกิดเก๊าต์กำเริบ

ไม่มี goal ในการลดกรดยูริกที่ชัดเจน แต่ที่เราใช้ระดับ 6.8-7 เพราะว่าถ้าเกินนี้โอกาสที่กรดยูริกในเลือดจะตกตะกอนเป็น ผลึกยูเรตในข้อจะมากขึ้น ...ไม่มีข้อมูลว่าลดถึงไหนจึงลดโอกาสเกิดโรคที่ชัดๆ

ประมาณนี้นะครับ ลองอ่านตัวจริงดู อ่านง่าย ไม่กี่หน้า เอามาฝากก่อนนอนครับ ในโอกาสที่ ลิเวอร์พูลมีคะแนน 23 คะแนนเท่าจ่าฝูง แต่ที่อยู่ลำดับสาม เพราะนักเตะหล่อน้อยกว่า แมนซิตี้กับอาร์เซนอล  หึหึ...หล่อกว่า แมนยูแน่นอนครับ



http://annals.org/aim/article/2578528/management-acute-recurrent-gout-clinical-practice-guideline-from-american-college

http://annals.org/aim/article/2578527/diagnosis-acute-gout-clinical-practice-guideline-from-american-college-physicians

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม