28 พฤศจิกายน 2559

ยา sibutramine

ข่าว จพ.เภสัชกรรม รพ.หนึ่ง เสียชีวิตและสืบสาวว่าน่าจะเกี่ยวกับยาลดน้ำหนักที่มีส่วนประกอบของ sibutramine คิดว่าเราน่าจะได้อะไรมากกว่าการแปลความเท่านี้

ยา sibutramine เป็นยาที่สร้างมาเพื่อลดน้ำหนัก สำหรับคนอ้วนมากๆ และผ่านการรักษาแบบควบคุมอาหารอย่างหนักมาแล้ว และใช้ภายใต้การควบคุมพิเศษโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยกลไปไปยับยั้งการดูดกลับของสารสื่อประสาทที่สมอง ทำให้ไม่ค่อยหิว สารนั้นคือ serotonin และ norepinephrine ถ้าใครจำได้เมื่อสองสัปดาห์ก่อนผมยังทบทวนเรื่อง serotonin syndrome ที่มีอาการเกร็ง ใจสั่น กระตุก จากการได้รับยากลุ่มนี้ ในเนื้อหาตอนนั้นมาจากยาต้านซึมเศร้า

http://medicine4layman.blogspot.com/…/serotonin-syndrome.ht…

ยา sibutramine ได้ถอนทะเบียนไปแล้วนะครับ จากการที่มีผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้การเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น จากการศึกษาที่ชื่อว่า SCOUT โดยเฉพาะถ้ารับประทานยาที่มีผลต่อสารสื่อประสาทอื่นด้วย (คือ MAOI) หรือยาที่ไปทำให้ยา sibutramine อยู่นานขึ้นเช่นยารักษาเชื้อรา เป็นต้น

ผลสรุปตรงนี้ ก็จะบอกได้ว่า เราไม่ควรใช้ sibutramine โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาโรคหัวใจ ปัจจุบันจึงถอนทะเบียนออกไป ถ้าผู้เสียชีวิตรายนี้ ไม่ได้มีโรคหัวใจอยู่เดิม หรือรับประทานยาอื่นๆด้วย ก็คงจะต้องรับประทานยา sibutramine มานานและปริมาณมากครับ จึงจะเกิดผลจากยาได้ ... ก็จะบอกทุกคนว่า เลิกใช้ sibutramine ไปเถอะครับ ปัจจุบันอาจพบแฝงในยาลดน้ำหนักหลายๆเจ้า

ตามข่าวนั้นผู้เสียชีวิตอายุ 24 ปี พบมีอาการชักเกร็ง ไม่มีชีพจร ทำการกู้ชีวิตแต่ไม่สำเร็จ ถึงประโยคนี้ถ้าเราไปแปลความว่าเกิดจากยานั้นก็จะดูว่าด่วนสรุปไปนะครับ เพราะถ้าผู้ป่วยเป็นโรคอื่นๆ ที่อาจป้องกันได้กับคนในครอบครัว ก็เสียดายนะครับ เช่น เขาอาจเป็นหลอดเลือดสมองแตกจาการที่หลอดเลือดโป่งพองที่พบร่วมกับถุงน้ำที่ไต (เป็นพันธุกรรม) หรือเขาอาจเป็นหลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันจากภาวะโคเลสเตอรอลสูงจากพันธุกรรม (familial hypercholesterolemia) อย่างสองโรคนี้ถ้าพิสูจน์ว่าใช่ ก็จะต้องไปมองคนในครอบครัวเพื่อป้องกันคนในครอบครัวต่อไป

หรือเขาอาจเป็นหัวใจเต้นผิดจังหวะ long QT syndrome, Brugada Syndrome โรคพวกนี้สามารถต่อยอดไปป้องกันพ่อแม่พี่น้องเขาได้ ก่อนที่จะฟันธงว่าเกิดจากยาลดความอ้วน คงต้องรอผลชันสูตรทางนิติเวชศาสตร์
ไม่ได้มาแก้ตัวให้ sibutramine นะครับ ตัวยาอาจเป็นปัจจัยหลัก หรือ อาจเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เสียชีวิต อุปมาทางกฎหมายคงสืบหาเพื่อหาผู้กระทำผิดไปลงโทษ ในทางการแพทย์เราอาจต้องมองครอบคลุมไปถึงคนที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย ว่าเราจะยังช่วยอะไรได้ไหม

เหตุการณ์นี้ทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดกับตัว เคยมีผู้ป่วยกินอาหารร้านหนึ่งแล้วปวดท้องมาก ท้องอืดขึ้นเรื่อย หลังจากนั้นก็ระบบหัวใจล้มเหลวเสียชีวิต ทุกคน (ฝั่งผู้ป่วย) คิดว่าเกิดจากอาหารแน่ๆ กำลังจะลุกลามบานปลาย ผู้ป่วยรายนั้นหลังจากชันสูตรแล้ว พบว่าเป็นหลอดเลือดแดงที่ลำไส้อุดตันเฉียบพลัน และมีตะกรันไขมันเกาะหลอดเลือดแดงทั้งตัวรวมทั้งหลอดเลือดหัวใจด้วย

เห็นข่าวนี้จึงนึกถึงเรื่องที่เคยเกิดขึ้น..ไม่อยากให้เกิดซ้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม