22 พฤศจิกายน 2559

ความรู้พื้นฐานโรคสะเก็ดเงิน

คุณทราบไหม ความเข้าใจเรื่องโรคสะเก็ดเงิน เป็นสิ่งที่เราเข้าใจผิดมานานมาก วันนี้เราจะมาเข้าใจโรคสะเก็ดเงินพื้นฐาน ผ่านดีเจเสียงหวาน แห่งคลื่นลูกทุ่งรวงทอง ขอเชิญรับฟัง ณ บัดนี้

  ..ตึงตึงตึง ตึ่งตึ๊งตึงตึง...  กราบสวัสดีมิตรรักแฟนเพลงทุกท่าน วันนี้รายการลูกทุ่งรวงทอง กับดีเจเสียงหวาน หมอหน้ามล..คนใจดี เข้ามารับใช้แฟนเพลงในช่วงตอบคำถามจากทางบ้าน วันนี้มีจดหมายมาจากสุพรรณบุรี เขียนมาถึงดีเจเสียงหวาน จากแฟนเพลงที่ใช้นามว่า ทัดดาวบุษยา
   สวัสดีค่ะ ลุงหมอ หนูมีปัญหาอึดอัด พูดไม่ออกบอกไม่ถูก ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร เลยเขียนมาหาลุงหมอนี่แหละค่ะ หนูอายุ 24 ค่ะ หน้าตาดีมีแฟนแล้ว เรากำลังจะแต่งงานกันแต่ว่ากลับมาเกิดเรื่องไม่คาดฝัน จนทำให้หนูเครียดมาก กินได้ นอนหลับ ขอถามลุงหมอเรียงข้อเลยแล้วกันนะคะ

  ข้อแรก..หนูเพิ่งเป็นโรคสะเก็ดเงินค่ะ ทางบ้านแฟนเขากลัวว่าจะไปติดลูกชายเขา มันติดไหมคะ
   ดีเจเสียงหวาน : --ทำเสียงอาฉี-- ไม่หรอกหนู โรคนี้เป็นการแบ่งตัวผิดปกติของผิวหนัง ไม่ได้เกิดจากโรคติดเชื้อจ้ะ อยู่ด้วยกันไม่ติดนะจ๊ะ ซักเสื้อผ้าด้วยกันได้ หนูจะกอดจูบลูบคลำ ทำนั่นนี่ได้ตามสบาย ไม่ติดต่อแน่นอนจ้ะ

ข้อสอง..ว่าที่แม่ผัวหนู บอกว่าคนอื่นไม่เห็นเคยเป็นจุดๆ แบบนี้เลย ส่วนมากเป็นผื่นแดง เขาหาว่าหนูเป็นเอดส์ค่ะ จริงไหมคะ
   ดีเจเสียงหวาน : สะเก็ดเงินมีหลายแบบนะหนู ที่แม่ผัว.เอ้ย.คุณน้าเขาพูดก็ถูก ส่วนมากเป็นผื่นนูนแดง มีผิวลอกเป็นขุยๆ หรืออาจเป็นจุดๆ กระจายๆเป็นหยดๆ เป็นตุ่มหนองเล็กๆ เกิดได้ทั้งนอกและในร่มผ้า หรือขึ้นหนังศีรษะก็ได้  โดยทั่วไปถ้าโรคชัดเจนก็ไม่ต้องตัดผิวหนังไปตรวจ แต่ถ้าไม่ชัดเจนก็ต้องตัดผิวหนังบางส่วนไปตรวจ  ส่วนเป็นเอดส์หรือเปล่า ลุงหมอแนะนำไปตรวจเลือดจ้ะ

ข้อสาม..ลุงหมอขา หนูกินยา ทายา มาสองวันแล้ว ผื่นไม่ยุบเลยค่ะ วางแผนแต่งงานหลังเกี่ยวข้าว หนูจะแย่ไหมคะ
   ดีเจเสียงหวาน : --สะอึกนิดนึง-- แหมหนูทัดดาว โรคนี้เรื้อรังนะ ใช้เวลาในการรักษาหลายเดือนขึ้นกับรอยโรคว่ามากน้อยแค่ไหน ไม่หายขาดแม้ว่าผื่นตอนนี้จะหายไปแล้วก็มีโอกาสเกิดซ้ำได้ ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น แสงแดด แอลกอฮอล์ และติดตามรักษากับคุณหมอนะหนู

ข้อสี่..หมอให้ยามาค่ะ กินแค่สัปดาห์ละครั้ง กับยาทา  หนูกลัวจะหายไม่ทันใจ หนูขอเบิ้ลเลยได้ไหมคะ และพี่สาวหนูแนะนำกินยาดองด้วยค่ะ แกบอกรับรองหายเร็ว พี่สาวหนูเคยปรึกษาลุงหมอด้วย จำได้ไหมคะ พี่ลำยองน่ะค่ะ
  ดีเจเสียงหวาน : --บ้านนี้ท่าจะดูละครมาก-- ถูกแล้วหนู ยานั่นน่ะเป็นยากดภูมิชนิดหนึ่ง ชื่อ เมโทรเทรกเสต กินสัปดาห์ละครั้งอย่างที่หมอบอกดีแล้ว ถ้าไม่ดีขึ้นหมอก็จะปรับยาหรือให้ยาตัวอื่น เช่น วิตามินเอ หรือถ้าเป็นมากๆก็ใช้สารชีวภาพในการรักษา  การกินยาเกินขนาดจะเกิดพิษจากยา ใจเย็นะนะหนู นับหนึ่งถึงสี่หมื่น แล้วค่อยๆคิดใหม่
   ส่วนยาทาก็ต้องใช้ควบคู่กัน สเตียรอยด์ น้ำมันเพิ่มความชุ่มชื้น ยาทา มียาสระผมจะมีส่วนผสมของน้ำมันดิน (tar)ด้วย อย่าใช้ยาอื่นๆเลยหนู นอกจากไม่หายแล้วอาจจะกำเริบด้วยนะ
  ส่วนคำแนะนำของลำยอง ยาดองก็คือแอลกอฮอล์นะไม่ควรกิน ไหนๆก็ไหนๆแล้วฝากบอกลำยองด้วยว่า เงินค่ายาดองที่ติดลุงหมอเอาไว้เมื่อไหร่จะมาผ่อนจ่ายซะที

ข้อห้า..ข้อสุดท้ายแล้วค่ะ เป็นไปนานๆ จะมีผลข้างเคียงไหมคะ หนูว่าจะมีลูกห้าคนค่ะ
  ดีเจเสียงหวาน : ในช่วงที่หนูรักษากินยา คงคุมกำเนิดไปก่อนเพราะยานั้นอาจมีผลต่อลูกได้จ้ะ ส่วนเป็นไปนานๆ ต้องระวังอาจมีข้ออักเสบ กระดูกสันหลังอักเสบได้ เล็บเป็นหลุมหลุดลอก ผมร่วง พวกนี้ไม่ได้เกิดทุกคนแต่ต้องเฝ้าระวัง และคุณหมอจะคอยดูแลเรื่องผลข้างเคียงจากยาให้ด้วย อาขต้องเจาะเลือดหรือ เอกซเรย์ถ้าจำเป็น

สุดท้ายนี้หนูขอบคุณลุงหมอมากค่ะ หนูจะคอยฟังอยู่นะคะ และถ้าลุงหมอว่าง ถ้าหนูหายทัน เชิญลุงหมอมาร่วมเป็นเกียรติงานมงคลสมรสหนูด้วยนะคะ 30 กุมภานี้ค่ะ ที่อิมแพคเมืองทอง หนูกับพี่แล็บแพนด้าจะรอนะคะ
  เคารพ..ลงชื่อ ทัดดาวบุษยา

ดีเจเสียงหวาน : ส่ายหัวแล้วเปิดประตู ..ทีมงานวันนี้พี่พอเท่านี้นะ..รู้สึกไม่สบาย..เพลีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม