08 พฤศจิกายน 2559

มะเกลือ

ในช่วงของการไว้ทุกข์ ส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ประชาชนหลายคนไม่มีเงินซื้อเสื้อผ้าสีดำ หลายคนก็ใข้วิธีย้อมผ้า หลายหน่วยงานก็ออกมาสนับสนุน เมื่อวานผมฟังวิทยุ (อย่าตกใจ !! ผมยังเป็นมนุษย์โบราณ ฟังวิทยุ am และ ฟังวิทยุคลื่นสั้น BBC,VOA ) ถึงการใช้ไม้ผลไทย มะเกลือ มาใช้ย้อมผ้า
มะเกลือนั้น สามารถใช้ผลมะเกลือแก่ สีเขียวเข้มมาก เอามาตำและหมักจะได้สีดำ ใช้ย้อมผ้าได้ เป็นสิ่งที่ปู่ย่าตายายเราทำมานานแล้ว นอกเหนือจากนั้น ผลมะเกลือสด สีเขียวอ่อน #ย้ำว่าต้องเป็นมะเกลือสด# เราใช้ถ่ายพยาธิตัวตืด พยาธิเส้นด้าย พยาธิปากขอ เป็นสมุนไพรไทยที่ใช้ดี แต่ต้องใช้ให้เป็น
  จากบทความของวารสารหมอชาวบ้าน โดย อ.ประเสริฐศักดิ์ ตู้จินดา ผมเองเคยเรียน pharmacology กับท่านอาจารย์ด้วย และฐานข้อมูลสมุนไพร สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้บอกวิธีการใช้ มะเกลือ ในการฆ่าพยาธิ คือใช้ผลมะเกลือสด เท่าอายุ มากสุดไม่เกิน 20 -25 ลูก เอามาตำและคั้น กรอง ได้น้ำสีเหลืองๆ เอามาใส่นม หรือ กะทิ ปรุงรสด้วยเกลือและน้ำตาลเล็กน้อย เพราะมันเฝื่อนไม่น่าดื่ม แล้วดื่มเลย อย่าทิ้งเอาไว้
   นี่คือใจความคือ...ใช้ผลมะเกลือสดเท่านั้น ผลสีเขียวสด มัน  ถ้าใช้ผลมะเกลือแก่ที่เขียวเข้ม หรือ ออกไปทางสีดำๆ จะเป็นพิษได้  และน้ำที่ได้จากการคั้นมะเกลือสด สีเหลืองๆ ต้องรีบดื่มทันที หากปล่อยไว้จะเริ่มสีคล้ำดำ ก็จะดื่มไม่ได้ เป็นพิษ...
  พิษที่ว่านี้ เพราะว่าสารที่ออกฤทธิ์ในมะเกลือ คือ diospyrol-diglucoside ที่เป็นสารเคมีจำพวก naphthalene ที่ใช้ในอุตสาหกรรม ที่เราเห็นชัดๆคือลูกเหม็นนั่นเอง สารจำพวกนี้สามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจนได้ไวมาก แค่ตั้งทิ้งไว้ในห้องปกติ ก็จะเกิดปฏิกิริยาเคมี ทำให้ diospyrol แปรเปลี่ยนไปเป็นสาร naphthalene ที่เป็นอันตรายได้
   รายงานที่พบ มีคลื่นไส้อาเจียนรุนแรง ไข้สูง ตับอักเสบ เม็ดเลือดแตกปัสสาวะเป็นเลือด และที่สำคัญที่าดคือ อาจทำให้ตาบอดจาก เส้นประสาทตาและจอประสาทตาอักเสบได้ และมีรายงานการพบผู้ป่วยตาอักเสบ และตาบอด จากมะเกลือ พอสมควร ฐานข้อมูลส่วนมากเป็นรายงานผู้ป่วยและสัตว์ทดลอง ลงในวารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์แห่งประเทศไทย, southeast asian tropical medicine journals ที่ส่วนใหญ่เกิดจากนักวิจัยไทย แพทย์ไทย ในเมืองไทย สามารถค้นต่อไปได้
  การศึกษาเชิงลึก หรือ การทดลองทางการแพทย์ในคนคงไม่สามารถทำได้ครับ ผิดจริยธรรม คงได้แต่ข้อมูลที่รวบรวมมาและเขียนเป็นข้อเตือนว่า อย่ากินผลมะเกลืออแก่ ผลมะเกลืออที่เปลี่ยนเป็นสีดำ น้ำคั้นมะเกลือที่ตั้งทิ้งไว้นาน หรือ เก็บน้ำมะเกลือที่ใช้ย้อมผ้าให้มิดชิด เขียนป้ายติดชัดเจน เก็บให้ห่างจากมือเด็ก ห้ามใช้ขวดน้ำอัดลม ขวดน้ำดื่ม ขวดเบียร์ เด็ดขาด เพราะอาจเข้าใจผิดได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม