15 พฤศจิกายน 2558

เครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

เครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจกับผู้ประสบเหตุที่ปารีสฝรั่งเศส และประณามกลุ่มคนที่กระทำครับ

วันนี้ ผมว่าง ได้มาพักผ่อนในที่บรรยากาศดีๆพร้อมอุปกรณ์ในมือที่อยากจะมาเล่าให้ฟังครับ นั่นคือ เครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ eBook Reader ปัจจุบันผมอ่านหนังสือในนี้เสียมาก ยกเว้น paper จะอ่านใน surface

เครื่องนี้เป็นเครื่องอ่านหนังสือของจริง คือ หมึกเป็นแบบหนังสือ อ่านในที่สว่างได้ ไม่ได้เป็นจอภาพที่แผดแสงเข้าตาเรา ทำให้ตาเราล้าแต่เครื่องนี้เหมือนเราอ่านกระดาษจริงๆ อ่านนานๆ ไม่ปวดตาครับ เป็นหมึกที่เรียกว่า E-ink ก็จะมีหลายยี่ห้อ หลายแบบครับ อาทิเช่น kindle, sony reader, nook ในบ้านเราก็มีทั้งหิ้วมาขาย ขายทางเน็ต สั่งกับบริษัทโดยตรง(แต่ค่าส่งโหดมากครับ) อย่างผมใช้ amazon kindle paperwhite ที่มีสมบัติหหน้าจอมีไฟ อ่านกลางคืนได้ และย้ำ ไม่แสบตาไม่เหมือนใช้ tablet ครับ kindle ผมมี textbook, fiction ประมาณ 40 เล่มครับ คิดว่าถ้าเต็มๆนี่ น่าจะหลายร้อยเล่ม
ที่เลือก kindle ก็เพราะมันผูกติดกับร้านหนังสือ amazon ที่ใหญ่ที่สุดในโลกครับ อยากหาเล่มใด มีหมด แล้วก็เดี๋ยวนี้มีแบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นเรื่อยๆ เกือบเท่าๆหนังสือเล่มเลย พอเรากดซื้อ จะส่งให้เราผ่าน whispernet ทางเครือข่ายไวไฟ แป๊ปเดียวถึงแล้ว ไม่เสียค่าส่งด้วย ใครเคยสั่งหนังสือออนไลน์คงทราบดี ค่าส่งบางที 60% ของราคาหนังสือและบางเจ้าไม่ส่งมาไทย แต่ทาง whispernet นี้ ส่งถึงมือทุกเล่ม ผมจับเวลาดาวน์โหลด Harrioson's principle of internal medicine 19th ed ใช้เวลา 4 นาที หนังสือนิยายแบบ 100 หน้านี้ไม่ถึงหนึ่งนาทีครับ
ราคาหนังสือออนไลน์ แบบอีบุ๊กนี้จะถูกกว่าหนังสือเล่มอยู่มากนะครับ บางเล่มถูกกว่าเป็น 50% เลย ทำให้เราเข้าถึงหนังสือดีๆ ราคาถูกๆ ผมซื้อสะสมตำราท็อปๆของอายุรศาสตร์ทุกสาขา เดือนละเล่ม สองเดือนเล่ม ตอนนี้ราคาสะสมหนังสือนี่ ได้ทองหลายบาทแล้วแถมรวมอยู่ที่เดียว อ่านที่ไหนก็ได้ ชาร์จแบตทีอ่านได้เป็นเดือน เขามีฝากเก็บหนังสือได้ไม่หายไปไหนระบบ amazon cloud ครับ
แต่ 100% เป็นภาษาต่างประเทศครับ ข้อดีคือได้ฝึกภาษาครับ ระบบของ kindle เขามีพจนานุกรมอังกฤษ ทั้งแบบอังกฤษ และอเมริกา หรือถ้าใครซื้อkindle อย่างถูกกำหมายก็จะสามารถดาวน์โหลด สเปน เยอรมัน ฝรั่งเศส รัสเซียได้ด้วย แค่เอานิ้วแตะที่คำๆนั้น คำอธิบายก็ป็อบอัพขึ้นมาเลย ถ้าใครเชื่อมไวไฟอยู่ก็สามารถหาต่อจาก wikipedia ได้ หรือquote ข้อความที่ชอบลง facebook twitter ได้
ราคาก็ 7000 บาท รุ่นที่แพงกว่าใหม่กว่าก็มี ถูกกว่าก็มี ในไทยมีให้ชม ที่ B2S เซ็นทรัลชิดลมครับ อ่านรีวิวดูได้ ลองไปที่เว็บ amazon เทียบราคาหนังสือเล่ม กับ อีบุ๊กดูก็ได้ครับ ผมใช้มา 4 ปีแล้ว เครื่องนี้เป็นเครื่องที่สอง เครื่องแรก kindle 4 มันเต็มครับ(แค่ 2Gb เครื่องแรกผมใส่ series เอาไว้มาก เช่น game of throne, Dan Brown, whimpey diary... สะดวกจริงๆ)
ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใด อยากให้แฟนเพจได้แต่สิ่งดีๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม