21 พฤศจิกายน 2558

เสริมนม..ใส่นม..เพิ่มนม.. ปลอดภัยจริงไหม

เสริมนม..ใส่นม..เพิ่มนม.. ปลอดภัยจริงไหม

มีการศึกษาและรวบรวมทางการแพทย์ครับ !!! เป็น eMail alert ใน inbox เลยอ่านดูว่าน่าสนใจดี พิมพ์ใน annals of internal medicine สัปดาห์นี้เอง
เขารวบรวมการศึกษาเกี่ยวกับการใส่ซิลิโคนที่เต้านม ที่เดิมเคยถูกถอดออกจากตลาดเนื่องจากไม่มั่นใจความปลอดภัย และกลับมาใช้ซ้ำอีกตั้งแต่ปี 2009 ก็มีคนทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนมเทียมกันมาก ฉบับนี้จึงรวบรวมทุกๆอันมาวิเคราะห์แบบ meta-analysis ครับ ส่วนมากเป็นการเก็บข้อมูล ไม่ได้เป็นการทดลอง

1.มะเร็งเต้านม พบว่าในคนที่ใช้ซิลิโคนนั้น อัตราการเกิดมะเร็งเต้านมน้อยกว่าคนปกติครับ และน้อยกว่าแบบมีนัยสำคัญทางสถิติด้วย ไม่มีคำอธิบายแต่ผมคิดว่า มะเร็งน้อยกว่าเพราะได้ใช้นมมากขึ้นหลังเสริมครับ
2.มะเร็งโพรงมดลูก มีสองการศึกษาพบอัตราการพบโรคมะเร็งโพรงมดลูกลดลงกว่าคนปกติ ผมคิดว่าเกิดจากเหตุเดียวกัน ได้ใช้นมมากขึ้น ก็ได้ใช้มดลูกมากขึ้นนั่นเอง
3.มะเร็งอื่นๆ มะเร็งปอด มะเร็งเม็ดเลือด ไม่ได้พบมากกว่าคนที่ไม่เสริมนมครับ
4. โรคภูมิคุ้มกันตัวเอง (autoimmune disease ) พบอัตราการเกิดโรคเหล่านี้เพิ่มขึ้น ไม่มีคำอธิบายชัดเจนครับ แต่ให้สมมติฐานว่า ซิลิโคนที่เป็นสิ่งแปลกปลอมอาจไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันตัวเองได้ ที่พบมากขึ้นได้แก่ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคโจเกรน ( โรคนี้จะทำให้เยื่อเมือกต่างๆแห้งผาก เช่น ไม่มีน้ำตา ไม่มีน้ำลาย ไม่มีน้ำหล่อลื่นช่องคลอด ) และโรคเส้นเลือดอักเสบเรย์โนลด์ ( มีเส้นเลือดที่มือเท้าตีบบ่อยๆ เวลาอากาศเย็นๆ)
5. พบโรคซึมเศร้าและอัตราการฆ่าตัวตายมากขึ้นในหญิงที่เสริมซิลิโคน แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญทางสถิตินะครับ ไม่มีคำอธิบาย ส่วนตัวคิดว่าในคนปลูกถ่ายอวัยวะ หรือมีอวัยวะเทียมก็มักจะเครียดมากทุกคนครับ กลัวว่าจะอันตราย

อมูลทั้งหมดเก็บมาจากการศึกษาหลายๆอันที่มีความแปรปรวนสูง ยังคงต้องรอการทดลองดีๆที่จะตอบคำถามแม่นๆต่อไป แต่อย่างไรก็ดี นี่ก็เป็นข้อมูลที่ดีที่สุดที่เรามีตอนนี้ครับ
ต่อไปแอดมินคงจะเจริญหูเจริญตา ขึ้นมากเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม