10 พฤศจิกายน 2558

การศึกษา SPRINT โรคความดันโลหิตสูง


รายงานข่าวนะครับ SPRINT study in AHA 2015

ตอนนี้มีงานประชุมนานาชาติที่บิ๊กตู้มมาก คือ american heart association ครั้งที่ 15 ได้นำเสนองานวิจัยหนึ่งอันที่เป็นการศึกษาของสถาบันวิจัยของประเทศ ไม่ได้มีทุนจากบริษัทยา ชื่อว่าการศึกษา SPRINT ออกแบบมาเพื่อดูว่าการลดความดันโลหิต ที่เราเคยพบว่าบางครั้งต่ำเกินไปก็อาจเกิดโทษ (แต่เป็นกลุ่มผู้ป่วยนะครับ คือมีโรคร่วมอื่นๆมาก) จริงหรือไม่ ผมไม่ได้เจาะลึกแบบ journal club นะครับเอามาสรุปให้ฟัง
การศึกษานี้นำคนที่อายุมากกว่า 50 ปีที่มีระดับความดันซิสโตลิก 130-180 และเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยไม่เอาคนที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด และผู้ป่วยเบาหวานมาทำการศึกษาเลย ประชากรส่วนมากเป็นฝรั่ง อายุประมาณ 60-70 ปี ค่าความดันเฉลี่ยที่ประมาณ 140 และอ้วนมาก BMI 29 ได้กลุ่มตัวอย่างใกล้ 10000 คน
แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่ควบคุมตามระดับปกติ น้อยกว่า 140 และกลุ่มที่ต้องการน้อยกว่า 120 ดูซิว่า อัตราการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต และ อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ มันต่างกันไหม ย้ำๆๆ ในคนที่ยังไม่มีโรคนะครับ

สิ่งที่พบ คือ อัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ ลดลงอย่างชัดเจนในกลุ่มที่ใช้การควบคุมเคร่งครัด น้อยกว่า 120 ผลสำเร็จเห็นตั้งแต่ปีแรกของการศึกษา และไม่เกิดอันตรายจากการลดความดันมากๆนี้เลย ไม่ว่าจะเป็น หมดสติ ความดันต่ำ หรือ ไตวาย จนคณะกรรมการต้องยุติการศึกษาเมื่อเวลาผ่านไป 3ปีเศษ จากที่ตั้งใจว่าจะติดตาม 5 ปี
เป็นการบอกเราว่า ในผู้ป่วยที่อายุมากเราก็สามารถลดความดันลงได้อีกโดยที่มีประโยชน์เพิ่มขึ้น แนวทางรักษาในปัจจุบันขีดเส้นความพอใจที่ 140/90 (แนวทางฉบับปรับปรุงของประเทศไทย เพิ่งตีพิมพ์ ผมจะรีบเอามาวิเคราะห์ให้ฟัง)
   แต่ถ้าผู้ป่วยรายใดทนได้ ไม่มีโรคร่วม เราจะลดความดันลงไปอีกก็น่าจะได้ประโยชน์ ย้ำๆๆอีกรอบ ในคนที่ไม่เป็นเบาหวาน และไม่ได้เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดนะครับ และคงต้องดูเป็นรายๆไป ใช้ตัวเลข 140/90 กับทุกรายอาจไม่เหมาะสม และการศึกษานี้มีกลุ่มที่ไม่ใช่ฝรั่ง แค่ 30กว่าเปอร์เซ็นต์ อาจต้องระมัดระวังในการประยุกต์ใช้ใน AEC บ้านเราที่ตัวเล็กกว่า และตอบสนองต่อยาความดันดีกว่าฝรั่ง

เห็นไหมครับ การศึกษายิ่งใหญ่ก็ไม่ได้มีแนวคิดมหัศจรรย์อะไร แต่คิดแล้วทำในประเด็นง่ายแต่ขนาดปัญหาที่ยิ่งใหญ่ มันส่งผลต่อผู้คนมหาศาลทั่วโลก ที่สำคัญ--- เราๆท่านๆ ก็เข้าใจงานวิจัยเป็นภาษาง่ายและได้ประโยชน์กันทุกคน

ปล.รอท่านอาจารย์บัญชา comment ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม