14 พฤศจิกายน 2558

ยาเม็ดรวม single pill combination

ยาเม็ดรวม single pill combination

ทำไมต้องมาพูดเรื่องนี้ กำลังทำรีวิวเรื่องแนวทางการรักษาโรคความดันโลหิตสูง 2558 ที่ผมคิดว่าเปลี่ยนจากของเดิมเพราะการประกาศ แนวทางการรักษา JNC 8 ของอเมริกา มีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร แต่เรื่องนี้ผมคิดว่าน่าจะบรรจุมานานแล้ว ตอนที่แนวทางปี 2012 หรือ 2555 ออกมา ผมคิดว่าโครงสร้างหลักน่าจะมาจาก NICE guideline 2011 และสิ่งที่ทุกแนวทางพูด แต่ไม่เคยกล่าวในประเทศเราคือ ยาเม็ดรวม

ยาเม็ดรวมมีใช้มานานแล้ว ทั้งวัณโรค การติดเชื้อ HIV ยาความดันก็มีมานานพอควรแล้ว การออกแบบทำมาให้ เมื่อนำยาทั้งสองชนิดมารวมกัน ผลการรักษาจะไม่แย่กว่าแยกกิน ผลข้างเคียงก็ต้องไม่เพิ่มหรือน้อยกว่าการกินยาแยก ทั้งหมดทำเพื่อกินง่าย พกพาง่าย คราวนี้เมื่อกินง่าย ไม่ลืม ก็จะทำให้ผลการรักษาดีขึ้น ไม่ใช่การรวมยาทำให้ดีขึ้น คำแนะนำเดิมก็จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ เพราะผลการรักษาไม่ได้ต่างกัน
ที่สำคัญคือราคายาเม็ดรวม ก็จะย่อมเยากว่ากินยาเม็ดแยก เช่น ยาสองตัวเม็ดละ 10 บาท รวมกินต่อวัน 20 บาท พอเป็นเม็ดรวมก็จะเหลือ 18 บาท เป็นต้น ก็จะสะดวกสำหรับคนที่ต้องกินยาอยู่แล้ว และส่วนมากยากลุ่มนี้ก็จะเป็นยาที่ออกฤทธิ์ยาวทั้งวัน กินวันละครั้งก็พอ

ข้อเสียมีไหม ก็มีนะครับ อย่างแรกถ้าแพ้ยาก็จะไม่รู้ว่าแพ้ยาใด ต้องใช้ยาแยกจึงรู้ เวลาเกิดผลข้างเคียงก็จะแยกยากเล็กน้อย และที่สำคัญ ถ้าลืมกินยา ก็จะลืมหมดเลยทั้งสองหรือสามตัวที่รวมกัน รวมๆแล้วผลเสียไม่มาก แนวทางการรักษาปี 2558 จึงสนับสนุนให้ใช้ยาเม็ดรวมครับ
ส่วนสิทธิการรักษาใด ได้ยาอะไร ไม่ได้ยาอะไรก็ต้องลองถามสถานบริการของท่านดูครับ โดยส่วนตัวแล้วถ้าต้องจ่ายเงินซื้อยาเอง ผมว่ายาเม็ดรวมก็เป็นทางเลือกที่คุ้มค่า สมราคาครับ

ส่วนแนวทางความดันโลหิตปี 58 รออีกนิดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม