11 พฤศจิกายน 2558

12 แพทย์ผู้ยิ่งใหญ่

เติมของว่างให้สมองครับ 12 แพทย์ผู้ยิ่งใหญ่

กิจกรรมยามว่างของผมครับ อ่านประวัติศาสตร์ อันนี้มาจากเว็บ
http://www.surfersam.com/articles/famous-doctors.htm
ผมว่าน่าสนใจดีครับ

1. ฮิบโปเครตีส บิดาแห่งการแพทย์ในสมัยกรีก ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแพทย์แห่งแรก เป็นคนตั้งคำนิยาม ปอดอักเสบและลมชัก (pneumonia, epilepsy) และเป็นผู้ก่อกำเนิด Hippocratic Oath คำสาบานของเหล่าแพทย์ทั้งโลกที่จะรักษาชีวิตคนไข้

2.เอ็ดเวิร์ด เจนเนอร์ เขาพบวัคซีนโรคไข้ทรพิษ จากสาวเลี้ยงวัวที่เป็นฝีดาษวัวอย่างอ่อนแลัวไม่เป็นไข้ทรพิษ (ไม่รู้ว่าชื่อ เบลล่าหรือเปล่า) มาวิเคราะห์ต่อ ทำให้กำเนิดวัคซีนนี้ ผลคือ ไข้ทรพิษ สูญพันธุ์ !!!

3.Rene Laenne ผมอ่านฝรั่งเศสไม่ได้ แต่ว่าหมอคนนี้ เป็นผู้ประดิษฐ์ stethoscpoe หูฟังที่หมอทุกคนใช้อยู่ทุกวันนี้ครับ โดยสังเกตจากเด็กที่เอาท่อนไม้กลวงๆมาฟังเสียงหัวใจกันเล่น (เด็กบ้านเรา..แว้นนกันอย่างเดียว)

4.เฮนรี่ เกรย์ เป็นผู้แต่งหนังสื้อ Gray's Anatomy ตำราทางกายวิภาคที่ใช้ทั้งโลก ผมก็มี 1 เล่ม โดยศึกษาจากการผ่าศพ สะสมๆจนได้ตำราขนาดสมุดหน้าเหลือง --เสียชีวิตเพราะไข้ทรพิษ--

5.Ignaz Semmelweis ผมอ่านฮังกาเรียนไม่ออกเช่นกัน เป็นสูตินรีแพทย์ ที่คิดค้นการคลอดปลอดเชื้อ ลดอัตราการเสียชีวิตของเด็กแรกเกิดจากการติดเชื้อ อนามัยที่ไม่ดี โดยการ--ล้างมือ--

6.หลุยส์ ปาสเตอร์ ท่านเป็นนักเคมีนะครับ ท่านแสดงให้คนทั้งโลกรู้ว่า เชื้อโรคทำให้เกิดโรค กำจัดเชื้อโรคก็จะลดการติดเชื้อ และสร้างวิธี "พาสเจอร์ไรส์" ขึ้นมาครับ ท่านยังคิดวัคซีน พิษสุนัขบ้าและ อหิวาตกโรคอีกด้วย

7. โจเซฟ ลิสเตอร์ ผู้คิดค้นน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อใช้ในการผ่าตัด ใช้กรดคาร์โบลิก ล้างเครื่องมือผ่าตัด ลดอัตราการเสียชีวิตจาการติดเชื้อจากการผ่าตัดลงได้มหาศาล ไดรับเกียรติ เป็นชื่อ แบคทีเรีย จีนัส "Listeria"


8.อลิซาเบธ แบล็กเวลล เป็นผู้ที่พิทักษ์สิทธิสตรี ให้ผู้หญิงได้มีโอกาสเข้าเรียนแพทย์ เธอเรียนแพทย์ด้วยตัวเองการการไปเป็นลูกศิษย์หมอต่างๆ จนได้รับการเข้าเป็นแพทย์หญิงคนแรกของอเมริกา กลับมาก่อตั้งโรงเรียนแพทย์สำหรับสตรี ร่วมกับ ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล

9.เฟเดอริก แบนทติง แพทย์ทหารในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ผู้คิดค้น "insulin" ในการรักษาเบาหวาน และได้รับรางวัลโนเบล ในปี 1923 ได้รับยกย่องเป็นอัศวิน ได้รัยเกียรติเป็นชื่อ Banting Crater บนดวงจันทร์ ชอบบินเครื่องบินและเสียชีวิตเพราะเครื่องบินตก

10.ชาร์ลส์ ดรูว ผู้คิดการธารคารเลือด การให้เลือด การเก็บเลือด โดยเริ่มจากสงครามโลกครั้งที่สอง จนส่งเลือดไปช่วยทหารอังกฤษในสงครามได้ (ส่งจากอเมริกา ใครว่าอเมริกาเป็นกลาง)

11. อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง สุดยอดของสุดยอดของผมเลยครับ ผู้ค้นพบยาปฏิชีวนะ เพนนิซิลิน จากเชื้อราเพนนิซีเลียม โดยพบจากคราบน้ำตา จริงๆนะครับ คือหยดน้ำมูกน้ำตา หยดไปปนเปื้อนในจานเลี้ยงเชื้อแบคทีเรีย แล้วเชื้อมันตาย ก่อเกิดเป็นยาฆ่าเชื้อที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในโลก ผมยกภาพประกอบบทความเป็นภาพท่านเลยครับ

12.เวอจิเนีย แอปการ์ สุภาพสตรีที่เป็นทั้งศัลยแพทย์และวิสัญญีแพทย์ แต่ชื่อเสียงโด่งดังเพราะเธอเป็นผู้คิดค้น APGAR score ที่ใช้ประเมินเด็กแรกเกิดทุกคนบนโลกนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม