09 ธันวาคม 2563

ไปนอก ตอน 1

 วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์การเดินทางไปอบรมวิชาการด้วยตัวเองนะครับ สนุก ๆ ขำ ๆ หลายปีมาแล้ว

ด้วยความที่เราเป็นคนชอบเรียนและชอบรู้ไอเดียคนอื่น จึงเกิดความคิดว่า..อะฮ้า เราเองก็ได้ฟังได้เรียนจากอาจารย์ในประเทศมามากมายแล้ว ขอไปตะลุยต่างประเทศบ้าง ไปฟังไปดูไปเปิดตางานประชุมต่างประเทศ ในงานแบบอินเตอร์เนชั่นแนลบ้าง คิดแล้วก็เริ่มทำเลยครับ

"มันจะสักแค่ไหนกัน" เราเองก็แบ็กแพ็กลุยเดี่ยวมาหลายประเทศแล้ว ไปอบรมมันจะยากแค่ไหนกัน

เอาส่วนที่ยาวที่สุดก่อน ขั้นตอนก่อนเดินทาง

เริ่มต้นก่อนเลย เลือกสถานที่และงานประชุม ผมแนะนำนะครับให้เลือกงานที่เราอยากฟังจริง ๆ และถ้าต้องลงทุนไปแล้ว ให้เลือกงานประชุมที่เป็น International conference จะระดับโลกหรือภูมิภาคก็ได้ เราจะได้เห็นบรรยากาศและงานประชุมวิชาการแบบนานาชาติไปเลย ไหน ๆ ก็เก็บตังไปแล้ว สำหรับตัวผมซึ่งเป็นมนุษย์จับฉ่ายได้ทุกวิชา จึงมีรายการที่เลือกไปได้เยอะมากครับ ใครที่สนใจเฉพาะด้านอาจต้องรอหน่อยนึง

ในตอนแรกผมเลือกเป็นประเทศที่ไม่ต้องใช้วีซ่าครับ ประหยัดค่าเดินทางไปทำวีซ่าและอยากลองประสบการณ์ ก็เลือกไปสิงคโปร์นี่แหละ แล้วค่อยขยับขยายไปบาหลี และประเทศอาเซียนต่อไปก็เกาหลีใต้ และยุโรป

พอเราเลือกงานประชุมแล้วแล้วก็ส่งในสมัครทางอีเมลหรือหน้าเว็บไซต์ลงทะเบียนครับ ขั้นตอนนี้ก็สำคัญ เพราะหากเราเลือกเร็วลงทะเบียนเร็ว โอกาสที่เราจะได้ที่นั่งก็สูงกว่า อย่าลืมนะครับเราไปต่างแดน ความมั่นใจในสถานการณ์มันสำคัญมาก นอกจากนี้การลงทะเบียนเร็วที่เรียกว่า "early bird registration" เราจะได้ราคาพิเศษกว่า ถูกกว่า บางทีส่วนต่างถึง 100 ดอลล่าร์เลยครับ ได้ค่าเดินทางในประเทศเขาได้เลยนะ ... การวางแผนจึงสำคัญ เราลิสต์ไว้เลย ปีนี้มีอะไร อยากไปที่ไหน เตรียมตัวล่วงหน้า

แน่นอนว่าเมื่อเราต้องลงทะเบียนเร็ว ก็ต้องจ่ายเงินเร็ว เราจ่ายทางอิเล็กทรอนิกส์หมดครับ ในอดีตอาจมีการโอนผ่านเวสต์เทิร์นยูเนี่ยน แต่ตอนนี้ใช้ระบบบัตรเครดิตหรือระบบเงินอิเล็กทรอนิกส์หมดแล้ว ใครอยากใช้บัตรเครดิตวีซ่า มาสเตอร์การ์ด ก็ได้เลย ตอนนี้สามารถไปเปิดบัญชีทำบัตรชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้เกือบทุกธนาคารครับ ส่วนตัวผมใช้ paypal เพราะจ่ายได้หลายประเทศและหลายบริษัท แต่ตอนนี้ paypal thailand กำลังปรับปรุงระบบนะครับ จะเปิดอีกที ปี 2021

ทำไมเรื่องจ่ายเงินจึงสำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่จ่ายก่อนมีสิทธิก่อนและถูกกว่า แต่สิ่งที่เราต้องการคือ ใบตอบรับเข้าร่วมงานประชุมครับ ใบตอบรับนี้ทางผู้จัดจะส่งให้ทางอีเมล เพื่อให้เราไว้ใช้ประกอบการทำวีซ่านั่นเอง ตอนที่ผมทำวีซ่าเชงเก้นเพื่อไปประชุม ก็ยื่นหลักฐานนี้ไปด้วยประกอบความน่าเชื่อถือ และยังต้องพกไว้แสดงตอนตรวจคนเข้าเมืองอีก เพราะไปคนเดียวไง ไม่ได้เป็นหมู่คณะหรือมีคนกลางพาไป ผมเองโดนเรียกตรวจทุกครั้ง ไม่รู้ว่าหน้าตาเหมือนผู้ก่อการร้ายหรือพ่อค้ายาเสพติดหรือไง โดนทุกรอบ

เอาล่ะ ..นี่คือส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะจะกำหนดวันเวลา วิธีการเดินทาง รวมถึงการดำเนินการเอกสารและค่าใช้จ่าย ผมไม่เชียร์ให้เริ่มที่ราคาถูก ผมแนะนำให้เริ่มที่เราชอบและลงทุนหนักสักหน่อย เราไม่ได้ไปบ่อย ๆ นะครับ นอกจากความรู้ เราจะได้เห็นประสบการณ์นานาชาติ ผู้เข้าร่วมหลากหลาย เจอสาวหนุ่มต่างแดน ไปกดกูเกิ้ลนะครับ international medical conference แล้วติดต่อผู้จัดเลย ทำอีเมลเรื่องติดต่อเอาไว้ ทำทีเดียวใช้ได้ทุกงาน

และควรทำล่วงหน้าสักระยะเลยนะครับ ผมเคยใจเต้นรัวมากเพราะทางผู้จัดไม่ตอบกลับมาสักที สรุปว่าตายน้ำตื้นมาก จดหมายไปอยู่ใน spam folder หลักฐานพวกนี้ได้มาเร็วอุ่นใจสุดครับ

ยังมีอีกหลายตอนหลายโพสต์ครับ สำหรับขั้นตอนก่อนการเดินทาง

ในภาพอาจจะมี รองเท้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม