20 ธันวาคม 2563

ทำไมต้อง "แข็ง" ตอนเช้า

 ทำไมต้อง "แข็ง" ตอนเช้า

ถ้าคุณผู้หญิงตื่นก่อนและจะสังเกตคนข้าง ๆ คุณจะพบว่าที่เป้ากางเกงของเขามันตุงกว่าปรกติ คุณอาจจะคิดว่า อุ๊ยย ได้เวลาสนุกแล้วสิ (กรุณาออกเสียงแบบเทเลทับบี้ส์ จะได้ไม่ออกหน้าออกตาเกินไป) เหอะ ๆ คุณอาจคิดไปเองแล้วล่ะ ขอให้อ่านตรงนี้ก่อน อย่าเพิ่งจัดการ

ธรรมชาติของมนุษย์เมื่อหลับจะมีการเปลี่ยนแปลงทางสมองหลายประการ เราแยกง่าย ๆ เป็น Rapid Eye Movement period และ Non Rapid Eye Movement period สลับกันไปมาประมาณ 5-6 รอบต่อการหลับหนึ่งคืน โดยมันจะเริ่มด้วย REM sleep และจบลงด้วย REM sleep ก่อนจะตื่น

เรามาโฟกัสที่ REM sleep ....

ช่วงนี้สมองจะยังมีการทำงานสูงมาก ชีพจรเต้นเร็วหายใจเร็ว และเป็นช่วงที่เราจะเกิดปรากฏการณ์ "ฝัน" จากการทำงานของสมอง ที่จะเรียบเรียงเรื่องราวต่าง ๆ และสั่งการเสมือนยังตื่น ดังนั้นในฝันคุณอาจจะได้กลิ่น ได้ยิน ได้เห็นเลขสองตัวสามตัว เหมือนจริง และสมองอาจสั่งการให้ขยับได้ ...อ่านถึงตรงนี้คุณพ่อบ้านอาจจะเห็นโพรงของกระรอก ใช้แข้งไปกระทบแก้มคุณแม่บ้าน และเตรียมแก้ตัวว่า "REM sleep น่ะเธอ"

แต่อย่า..ผมขอเตือน แม่บ้านคุณจะตบกลับ แล้วบอกว่า "ไอ้แก่ อย่ามามั่ว ช่วง REM sleep อาจจะมีการสั่งการจริง แต่สมองก็จะมีกลไกหยุดการเคลื่อนที่ของกล้ามเนื้อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ไม่งั้นก็ฟาดปากกันทุกคืนสิ" ใช่ครับ สมองมีกลไกป้องกันร่างกายด้วย ไอ้เจ้ากลไกการป้องกันการเคลื่อนที่นี้เอง ทำให้ร่างกายคลายตัว และหลอดเลือดขยายตัว (ผ่าน neurotrasmitter หลายตัวนะ ไปอ่านเอาเอง) และเมื่อหลอดเลือดขยายตัว ของมันก็ขึ้น

ใช่แล้ว กลไกการแข็งตัวของจู๋น้อย เกิดจากการคั่งของหลอดเลือดดำ ตรงกับกลไกของการควบคุมช่วง REM sleep และอธิบายถึงการขึ้นลงหลายรอบในช่วงการหลับ และเมื่อก่อนจะตื่น คุณจะผ่านช่วง REM sleep หมายถึงคุณจะตื่นมาพบกับความแข็งแรงยามเช้า ที่ยังคงค้างเติ่งอยู่จนตื่น ฝรั่งเขาเรียกว่า "Morning Wood" แต่ภาษาทางการเรียก Nocturnal Penile Tumescence

แสดงว่ามันเป็นกลไกของร่างกายปรกตินั่นเอง ในเวลาตื่นเราอาจใช้อารมณ์ข่มจู๋น้อยไม่ให้ลุกมาทักทายใครตามใจของมัน แต่ในเวลาหลับ เราตกอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบประสาทอัตโนมัติล้วน ๆ ยิ่งอยู่ในช่วงเดียวกับการหลับฝัน ใครฝันเห็นมิยาบิ หรือโซร่า อาโออิ ก็...นั่นแหละฮะ ท่านผู้อ่าน

และเรายังสามารถใช้ปรากฏการณ์ "แข็งยามเช้า" แยกอาการนกเขาไม่ขันว่าเกิดจากเหตุผลทางกายหรือเหตุผลทางใจได้คร่าว ๆ อีกด้วย เพราะหากคุณพ่อบ้านเกิดขี้เกียจทำการบ้าน บอกว่าเป็น erectile dysfuction ด้วยเหตุทางกายจะขาดฮอร์โมน เส้นประสาทเสื่อม หลอดเลือดไม่ดี แต่คุณแม่บ้านสังเกตว่าทุกเช้าก็ "ขันทุกเช้า" ก็น่าจะสงสัยว่า ...มันหาข้ออ้างเสียมากกว่า...

กลไกของ Nocturnal Penile Tumescence นอกจากจะมีการปิดสารสื่อประสาทที่ทำให้อ่อนตัว เชื่อว่าคือ norepinephrine ยังกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเพศมาทำให้แข็งอีกด้วย ดังนั้นหาก "ไม่แข็งตอนเช้า" ก็อาจต้องสงสัยว่าระบบร่างกายผิดปรกติจริง

ส่วนความเชื่อที่ว่า นอนทั้งคืนแล้วกระเพาะปัสสาวะเต็มก็เลยแข็ง ก็มีส่วนในโปรโมชั่นส่งเสริมการแข็งเช่นกัน เพราะสัญญาณประสาทจากกระเพาะปัสสาวะที่เต็มแล้วจะส่งไปกระตุ้นให้จู๋น้อยแข็งขัน เพื่อลดโอกาสการถ่ายปัสสาวะในเวลากลางคืน เป็นกลไกของร่างกายที่จะให้เราหลับได้เต็มที่มากขึ้น พอเราตื่น เราพอที่จะควบคุมหูรูดได้ เราก็บังคับการถ่ายปัสสาวะได้มากกว่าครับ

และไม่ใช่แค่ผู้ชายเท่านั้น ผู้หญิงก็แข็ง ..

ด้วยโครงสร้างของจู๋น้อย เป็นโครงสร้างเดียวกัน ควบคุมด้วยฮอร์โมนและเส้นประสาทเหมือนกันกับน้องคลิส "คลิทอริส" น้องคลิสจึงแข็งขันตอนตื่นเช่นกัน เคยมีงานวิจัยศึกษาการแข็งตอนเช้าของน้องคลิส ก็พบว่าเกิดปรากฏการณ์ Nocturnal Clitoral Tumescence เช่นกัน แต่ไม่ได้ยาวนานและเป็นสาระสำคัญจนต้องมาหาคำตอบเหมือนผู้ชาย

เอาล่ะ เข้าใจแล้วสินะ ว่านี่คือปรากฏการณ์ธรรมชาติ แถมใช้เป็นคำถามไว้ตรวจสอบการทำงานของประสาทและฮอร์โมนเพศชายได้ด้วยในทางคลินิก ไม่ได้หมายความว่า พร้อมแล้ว เข้ามาได้เสมอนะตัวเธอวว์ แต่อย่างใด

ปล. หากใครไม่สามารถตรวจสอบเหตุการณ์นี้จากคนข้าง ๆ ได้ ผมแนะนำให้ไปซื้อไม้เกาหลังมาใช้ไปพลางก่อนครับ ส่วนท่านที่ซื้อไม้เกาหลังไปเกาจนสึกหลายอันแล้ว ตอนนี้ยังเป็นโอกาสทองกับโครงการ "ช้อปดีมีคืน" สวัสดีครับ

ในภาพอาจจะมี ห้องนอน และสถานที่ในร่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม