08 ธันวาคม 2563

วัณโรคเยื่อหุ้มปอด จะมีผลข้างเคียงแทรกซ้อนอะไรไหม

 วัณโรคเยื่อหุ้มปอด จะมีผลข้างเคียงแทรกซ้อนอะไรไหม ?

วัณโรคปอด เราจะพบแผลเป็นในปอดที่เกิดโพรงหรือพังผืด ทำให้เกิดเชื้อราแทรกซ้อน เกิดไอเป็นเลือดได้ มีแผลเป็นที่เห็นได้จากภาพถ่ายเอ็กซเรย์ ส่วนวัณโรคเยื่อหุ้มปอดที่มีอาการหลักคือไอและเจ็บหน้าอก ตัวเชื้อในปอดไม่มาก เมื่อรักษาจนน้ำเยื่อหุ้มปอดหายแล้ว (ดังภาพ) จะเกิดผลแทรกซ้อนใดบ้าง

พังผืดที่เกิดบาง ๆ ตรงเยื่อหุ้มปอดจะมองเห็นได้จากภาพถ่ายเอ็กซเรย์เช่นกันโดยเฉพาะจากภาพถ่ายซีที

การเกิดเนื้อเยื่อไฟบรัสที่เยื่อหุ้มปอดอาจจะทำให้ปอดขยายตัวได้ไม่ดีนัก ส่วนใหญ่จะพบเวลาตรวจวัดสมรรถภาพปอด เรียกว่า restrictive functional sequelae (แต่ไม่สัมพันธ์กับสิ่งที่เห็นจากภาพถ่ายซีทีครับ)

อาการไอ หรือ อาการเจ็บหน้าอกเวลาไอ จะพบน้อยครับ หลังจากหายแม้จะพบเยื่อหุ้มปอดหนาขึ้นก็ตาม แต่ในเงื่อนไขของการศึกษาเก็บข้อมูลคือต้องรักษาอย่างถูกต้องนะครับ โดยทั่วไปเราก็กินยาวัณโรคสูตรมาตรฐานหกเดือนเหมือนกันครับ

คำศัพท์อีกคำที่ผมไม่ค่อยพบเจอสำหรับใช้เรียกพังผืดที่เยื่อหุ้มปอด (จากเหตุใดก็ตาม) ในอดีตใช้มากกับวัณโรคเยื่อหุ้มปอด แต่ปัจจุบันเราพบโรคหลายโรคและค้นพบกลไกหลายอย่างที่อธิบายการเกิดพังผืดนี้ ไม่ใช่แค่วัณโรคเท่านั้น รวมไปถึงการรักษาด้วยการผ่าตัด การส่องกล้องช่องอก หรือการใช้สารเคมีเชื่อมเยื่อหุ้มปอด คำศัพท์นั้นคือ fibrothorax ครับ

วัณโรคเป็นโรคที่รักษาได้ และหายขาดนะครับ แต่ต้องอดทนและมีวินัยกับการกินยา กินให้ครบ ถ้ามีปัญหาอย่าหยุดยาเอง อย่าเลิก ให้เข้าปรึกษาแพทย์ผู้รักษา เรามีวิธีรับมือปัญหาจากการใช้ยาวัณโรคอยู่แล้วครับ

“...วัณโรคแค่กินยา ขอเวลากินไม่นาน เยื่อหุ้มปอดที่งดงามจะคืนกลับมา

วัณโรคไม่ยืนยง แค่เราร่วมใจกันก็ ไม่ดื้อยา

เยื้อหุ้มปอดจะดีในไม่ช้า แต่มีความสุขหรือเปล่าหว่า ไม่แน่ใจ..”

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม