02 ธันวาคม 2563

hydroxychloroquine ไม่ได้มีประโยชน์ใด ในการรักษา COVID-19

 ถ้าใครติดตามข้อมูลเรื่องการรักษาโควิดมาตลอด จะเห็นว่า เราเริ่มมีข้อมูลที่มากขึ้นเรื่อย ๆ จนน่าจะสรุปได้แล้วว่า hydroxychloroquine ไม่ได้ผลในการรักษา

Hydroxycholroquine เริ่มต้นจากทฤษฎีว่าอาจยับยั้งการเข้าเซลล์ของไวรัสได้ และได้นำมาใช้เนื่องจากตอนนั้น เราไม่มีวิธีจัดการและไม่มีข้อมูลทางคลินิก

แต่ตอนนี้ยา remdesivir, flavipiravir, tumor necrosis factor รวมถึงวัคซีน มีข้อมูลที่ชัดเจนและหนักแน่นว่าสามารถดูแลรักษาโควิดได้ในระดับหนึ่ง หนักแน่นกว่า hydroxychloroquine และประสิทธิภาพสูงกว่า

และมีงานวิจัยทางคลินิกออกมามากมายว่า การใช้ hydroxychloroquine ไม่ต่างจากยาหลอกเลย ในหลายการศึกษา หลายประเทศ ทุกกลุ่มประชากร ออกมาแบบเดียวกันหมด ล่าสุดงานวิจัยตีพิมพ์ใน JAMA อันนี้ก็กล่าวเช่นกัน

ข้อจำกัดของงานวิจัยโควิดที่สำคัญคือ ส่วนมากทำในผู้ป่วยอาการหนัก (เป็นตายไม่ค่อยขึ้นกับยา)​ ทำหลังจากมีอาการมาแล้วนานพอควร (คนหายก็หายไปแล้ว คนที่เหลือก็แย่พอกัน)​และ มีข้อจำกัดด้าน internal validity คือ allocation concealment เพราะเป็นการรักษาหน้างานเลือกโดยหมอผู้รักษาเสียเป็นส่วนมาก

แต่ถึงกระนั้นก็น่าจะบอกได้ชัดแล้วว่า hydroxychloroquine ไม่ได้มีประโยชน์ใด ในการรักษา COVID-19 เลย

สมัยก่อนถึงขั้นหายานี้มาเก็บไว้เลยนะ ในเน็ต ในตลาดมืดมีหมด ตอนนี้ สถานการณ์พลิกทีเดียว... ไม่รู้ว่าบ้านพักจะทำพิษไหม.. อุ๊บสสส

JAMANETWORK.COM
This randomized trial compares the effects of hydroxychloroquine vs placebo on clinical status at 14 days (home, requiring noninvasive or invasive ventilation or extracorporeal membrane oxygenation, hospitalized, died) among adults hospitalized with coronavirus disease 2019 (COVID-19).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม