23 ธันวาคม 2563

ชาคิล อัลฟรายดี สายลับ CIA

 2 พฤษภาคม 2554 มีชายคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิต

ย้อนกลับไปเมื่อสิบปีก่อน 11 กันยายน 2544 มีเครื่องบินพาณิชย์ 4 ลำถูกปล้นและบังคับให้พุ่งดิ่งเข้าโจมตีสัญลักษณ์แห่งโลกตะวันตกสามจุดในสหรัฐอเมริกา หนึ่งคืออาคารกระทรวงกลาโหมสหรัฐ สองคือแค้มป์พักส่วนตัวของประธานาธิบดีสหรัฐ และสถานที่ที่สาม เป็นจุดที่ทั่วโลกตะลึง อาคารแฝดกลางมหานครนิวยอร์ก ตึกเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์

อเมริกาตื่นตัวเต็มที่กับการถูกล้วงคองูเห่ากลางประเทศ มีการปรับระบบความปลอดภัยสูงสุด จัดองค์กรเพื่อความปลอดภัยและมาตุภูมิ เสริมกำลังทหาร เปลี่ยนโฉมหน้าการรักษาความปลอดภัยบนเครื่องบินตลอดกาล สหรัฐอเมริกาส่งหน่วยงานออกไปทั่วโลกพร้อมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดเพื่อตามล่าผู้รับผิดชอบในเหตุการณ์ครั้งนั้น อุซามะ บิน ลาดิน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์อันทรงพลังยิ่งในโลกมืด

แต่กรงเล็บและสายตาพญาอินทรี ไม่สามารถค้นหาบิน ลาดิน ได้เลย ไร้ซึ่งร่อยรอย เหมือนหายไปอีกโลก สหรัฐอเมริกาคำรามทั่วโลก ประกาศสงครามกับทุกคนที่สนับสนุนอัลกออิดะห์ หนึ่งในนั้นคือรัฐบาลอิรัก และถูกสหรัฐโจมตีทางทหารอย่างย่อยยับ แต่ก็ปราศจากเงาของบิน ลาดิน ซีไอเอเริ่มท้อใจ จนกระทั่ง

คุณหมอชาคิล อัลฟรายดี คุณหมอชาวปากีสถาน ทำงานอยู่ในเมือง Abbottabad ห่างจากกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถานไปทางเหนือเพียง 120 กิโลเมตร แต่ก็เป็นเมืองที่ยังไม่เจริญมากนัก ปัญหาสาธารณสุขยังมากมาย คุณหมอทำงานที่เมืองนี้ในสายงานการรณรงค์ป้องกันการติดเชื้อ การค้นหาผู้ป่วย และให้การรักษาเบื้องต้น และคุณหมอมีความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี โรคที่ยังพบมากและประชาชนไม่ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง การตรวจและศึกษาโรคไวรัสตับอักเสบบีนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการ ...ตรวจเลือด

ซีไอเอ เริ่มมีระแคะระคายมาบ้างว่าบิน ลาดิน พาครอบครัวมาหลบหนีอยู่ที่ Abbottabad แห่งนี้ แต่ขาดหลักฐานที่จะระบุตัวบุคคลที่เพียงพอ อดีตผู้ก่อการร้ายเบอร์หนึ่งของโลกยังคงเขี้ยวเล็บในการแฝงตัว ซีไอเอต้องการหลักฐานมัดตัวที่จะไปเสนอท่านประธานาธิบดี เพื่อจะเปิดปฏิบัติการล่าสังหาร จึงหันมายื่นข้อเสนอกับคุณหมออัลฟรายดี

ซีไอเอจะให้เงินทุน มีการวิจัย มีวัคซีน ให้คุณหมออัลฟรายดีเพื่อปฏิบัติการบังหน้าลักลอบเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของชาวเมือง ที่จะมารับการเจาะเลือดศึกษาวิจัยและรับวัคซีนฟรีจากหมออัลฟรายดี ที่ตอนนี้ซ่อนวัตถุประสงค์แห่งสายลับเอาไว้ ซีไอเอมีตัวอย่างดีเอ็นเอของเครือญาติบิน ลาดินไว้เปรียบเทียบเรียบร้อย และงานวิจัยจะต้องมีหลักฐานเรื่องที่อยู่ เครือญาติที่มี รวมทั้งเก็บตัวอย่างเลือดที่ส่วนหนึ่งนำมาวิเคราะห์ตามโครงการวิจัย แต่อีกส่วนหนึ่งถูกลักลอบไปวิเคราะห์ดีเอ็นเอ จนกระทั่งซีไอเอ ได้พบหลักฐานทางพันธุกรรมของครอบครัวหนึ่งในเมือง ที่มีรหัสพันธุกรรมเข้าได้กับสายครอบครัวบิน ลาดิน และมีเพียงครอบครัวเดียวเท่านั้นในเมือง

ข้อมูลถูกวิเคราะห์จากหน่วยงานจารกรรมสายลับชั้นเลิศของโลก และส่งสายลับมาสืบ ยืนยันบ้านหลังนี้และวันหนึ่งทีมสายลับก็ได้พบชายคนหนึ่งที่มีอัตลักษณ์ตรงกันกับผู้ก่อการร้ายที่เป็นคนนำการถล่มอเมริกาวันนั้น บิน ลาดิน ปฏิบัติการสังหารจึงได้รับการอนุมัติ หน่วยล่าสังหารโจมตีอย่างเฉียบพลัน และบิน ลาดิน ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากการเข้าโจมตีของสหรัฐอเมริกาในวันที่ 2 พฤษภาคม โดยที่รัฐบาลปากีสถานยังไม่ได้ขยับตัวแม้แต่น้อย

หลังจากวันนั้นคุณหมออัลฟรายดี ได้รับการเชิดชูจากทางซีไอเอและโลกตะวันตกว่าเป็นฮีโร่ผู้ช่วยหยุดสงครามการก่อการร้าย แต่ไม่ใช่กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวคุณหมอที่ประเทศปากีสถาน

หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์คุณหมอถูกรัฐบาลปากีสถานจับกุมดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องให้ความร่วมมือกับซีไอเอ และถูกตัดสินจำคุก แม้รัฐบาลอเมริกาจะออกมากดดันรัฐบาลปากีสถานเรื่องให้ปล่อยตัวคุณหมอ แต่ไม่ได้ผลคุณหมอถูกจำคุกและดำเนินคดีต่อโดยไม่ได้รับการช่วยเหลือ “ทางแจ้ง” ที่ปรากฏมากนักจากซีไอเอ นับว่าเป็นเรื่องเศร้าของคุณหมอ แต่สิ่งที่ตามมาอย่างที่สองกลับโหดร้ายกว่านี้มากคือ ศรัทธาที่หายไปของประชากรปากีสถาน

เมื่อปฏิบัติการได้รับการเปิดเผยและเรื่องราวของคุณหมออัลฟรายดีกับกลยุทธของซีไอเอที่เล่นกับความเชื่อมั่นทางสาธารณสุขของประชาชน ทำให้ประชาชนปากีสถานหลายคนรู้สึกตั้งข้อสงสัยกับโครงการการช่วยเหลือจากชาติตะวันตก ถึงขั้นไม่ยอมรับวัคซีน (ที่ไม่ได้มีผลประโยชน์แอบแฝง) ทำให้เกิดการระบาดของโรคหัดในอีกหลายปีต่อมา รวมถึงอัตราการป่วยจากโรคไวรัสตับอักเสบบีที่เพิ่มขึ้น ที่เกิดขึ้นพร้อมกับความหวาดระแวงการถูกล้วงข้อมูล คุณภาพของยาและวัคซีนที่ได้รับการสนับสนุนมาเพื่อวัตถุประสงค์แอบแฝงของชาติตะวันตก

รายงานข่าวสุดท้ายที่ค้นพบบอกว่าคุณหมอได้รับการปล่อยตัวโดยการเจรจาช่วยเหลือจากทางสหรัฐอเมริกาโดยการแลกตัวนักโทษ แต่ก็มีรายงานว่าคุณหมออัลฟรายดียังคงถูกขังแยกออกจากคนอื่นในที่จองจำแห่งหนึ่งในปากีสถาน

จนมาถึงวันนี้ 9 ปีที่สังหารผู้นำอัลกออิดะห์ไปแล้ว ความขัดแย้งยังปรากฏอยู่ทั่วโลก หรือผู้ร้ายจะไม่ใช่...ผู้ถูกสังหาร

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม